Khởi tố đối tượng sát hại vợ chồng giáo viên ở Bắc Ninh vì... lụy tình

Thảo Phượng 01/01/2023 10:33

VKSND tỉnh Bắc Ninh vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Vũ Đăng Mạnh (SN 1999, trú xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) về tội "Giết người".

Theo tài liệu điều tra, khoảng 2h40 ngày 30/12, Công an tỉnh Bắc Ninh nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc trên địa bàn xóm Ngòi, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, vừa xảy ra vụ án mạng khiến ông N.T.G. (SN 1969, giáo viên trường Trung học Cơ sở Mão Điền) tử vong tại chỗ và vợ là bà N.T.H. (SN 1969 , giáo viên trường Tiểu học Mão Điền 2) bị đâm trọng thương.

Qua khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận cửa chính nhà ông G. (loại cửa cuốn cơ) không có dấu hiệu cậy phá, cửa ra phía sau tầng 3 mở, không phát hiện dấu hiệu cậy phá. Tại phòng tắm tầng 3, lực lượng chức năng phát hiện một đôi giày thể thao nhãn hiệu Adidas màu trắng, cỡ giày 43, nghi là giày nghi phạm để lại. Tại phòng tắm này có một ô thoáng.

Khởi tố đối tượng ra tay sát hại vợ chồng giáo viên ở Bắc Ninh vì lụy tình - Ảnh 2.

Quá trình điều tra vụ án, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do thời điểm xảy ra vào ban đêm, không có người qua lại, dấu vết mà nghi phạm để lại không nhiều.

Với quyết tâm phải sớm tìm ra hung thủ, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định Vũ Đăng Mạnh (23 tuổi, hàng xóm của vợ chồng giáo viên) là nghi phạm gây ra vụ án mạng.

Sau đó, lực lượng chức năng đã tác động người thân, vận động nghi phạm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật. Biết không thể trốn tránh sự điều tra của cơ quan chức năng, đến 18h cùng ngày, nam thanh niên này đến trụ sở Công an xã Mão Điền, huyện Thuận Thành đầu thú.

Khởi tố đối tượng ra tay sát hại vợ chồng giáo viên ở Bắc Ninh vì lụy tình - Ảnh 3.

Vũ Đăng Mạnh tại cơ quan Công an.

Tại cơ quan công an, Mạnh khai có quan hệ tình cảm với chị V.T.S. (SN 1999, ở cùng xã Mão Điền), nhưng không được gia đình cô gái này chấp thuận. Thời gian gần đây, Mạnh phát hiện chị S. chuẩn bị kết hôn với anh N.T.T. (SN 1998, là con của nạn nhân), nên tìm cách ngăn cản đám cưới.

Khoảng 23h ngày 29/12, Mạnh mặc áo len dài tay, áo khoác gió màu đen có mũ trùm đầu, đeo khẩu trang, mặc quần gió sọc trắng, đi giày thể thao màu trắng, mang theo găng tay nylon và con dao bầu loại nhỏ. Sau đó, nam thanh niên này đi bộ đến nhà ông G., rồi trèo theo dây chống sét, chui qua ô thoáng phòng tắm tầng 3.

Khi đã đột nhập được vào nhà nạn nhân, nghi phạm cởi giày để trong nhà tắm nhằm tránh tiếng ồn. Đến 2h ngày 30/12, Mạnh mò xuống phòng ngủ tầng 2 nơi ông G. và bà H. đang nằm ngủ. Tại đây, nam thanh niên dùng dao đâm nhiều nhát vào người ông G. và bà H. khiến ông G. tử vong ngay sau đó. Bà H. kịp bỏ chạy ra ngoài, tri hô kêu cứu. Sau khi gây án, nghi phạm rời bỏ khỏi hiện trường.

Khởi tố đối tượng ra tay sát hại vợ chồng giáo viên ở Bắc Ninh vì lụy tình - Ảnh 4.

Nhờ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân nên cơ quan điều tra đã khoanh vùng, xác định được các cơ sở nghi vấn và thu hẹp dần với đối tượng gây án.

Hiện cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Vũ Đăng Mạnh về tội " Giết người ".

Phân tích vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thu Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định, diễn biến sự việc cho thấy hành vi của Vũ Đăng Mạnh cho thấy có sự chuẩn bị tính toán, suy nghĩ từ trước, ra tay rất tàn nhẫn, với mục đích tước đoạt tính mạng của nạn nhân nên đối tượng này sẽ phải chịu nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự về tội Giết người. Hình phạt mà đối tượng này phải đối mặt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Nói về hành vi côn đồ của Mạnh, luật sư Anh phân tích, giết người có tính chất côn đồ là trường hợp giết người vô cớ hoặc cố tình sử dụng những nguyên cớ nhỏ nhặt để giết người. Nó thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác và những quy tắc trong cuộc sống.

"Hành vi phạm tội của Mạnh không những gây tang thương mất mát cho gia đình nạn nhân mà còn gây phẫn nộ trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm. Ngoài trách nhiệm hình sự, đối tượng cũng sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đối với gia đình nạn nhân gồm: Chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần khoảng 100 tháng lương tối thiểu", luật sư Anh nói.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khởi tố đối tượng sát hại vợ chồng giáo viên ở Bắc Ninh vì... lụy tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO