Khởi tố nam sinh 15 tuổi sát hại người phụ nữ, cướp tài sản ở Lào Cai

22/10/2020 01:21

PLBĐ - Do thiếu ăn tiêu, nam sinh lớp 10 đã đột nhập vào dân để trộm cắp tài sản. Khi bị chủ nhà phát hiện, thiếu niên này đã dùng dao chém hàng chục nhát khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Chiều 21/10, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Giàng Seo Nhà (SN 2005, hiện đang là học sinh lớp 10, Trường THPT số 1 Bắc Hà; trú tại thôn Ngài Ma Lùng Trù, xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) để điều tra về hành vi giết người. Vụ án cũng đã được cơ quan điều tra  tiến hành thực nghiệm hiện trường.

Khởi tố nam sinh 15 tuổi sát hại người phụ nữ, cướp tài sản ở Lào Cai  - Ảnh 1.

Đối tượng Giàng Seo Nhà. (Ảnh: Công an Lào Cai)

Trước đó, rạng sáng 14/10, nam sinh này đã ra tay sát hại vợ của một người mù lòa. Nạn nhân được xác định là chị Vàng Chị C. (SN 1983, trú cùng địa phương). 

Tại cơ quan điều tra , Nhà khai do túng tiền ăn tiêu nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Do đã từng đột nhập nhà chị C. trộm tiền nên khoảng 1h ngày 14/10, Nhà tiếp tục đột nhập vào nhà nạn nhân. Tại đây, đối tượng vừa trèo qua ô thoáng cửa chính vào trong buồng thì bị C. phát hiện. Ngay sau đó, Nhà đã dùng dao mang theo người chém liên tiếp vào người làm chị Chánh gục ngã.

Khởi tố nam sinh 15 tuổi sát hại người phụ nữ, cướp tài sản ở Lào Cai  - Ảnh 2.

Hiện trường vụ án. (Ảnh: Lào Cai 24h)

Sau khi gây án mạng, Nhà thoát ra ngoài theo hướng cửa sổ rồi đi theo đường bê tông được 50m thì tháo găng tay vứt lề đường. Đồng thời, Nhà vừa đi vừa cởi áo đang mặc trên người ra cất giấu vào trong bụi cây bên đường đường. Sau đó, đối tượng ném con dao đã sử dụng gây án xuống khe cạn gần đó và về nhà lên giường ngủ.

Trưa ngày 14/10, do mẹ của Nhà hỏi về chiếc áo khoác, vì sợ nên nam sinh này đã thú nhận hành vi giết người. Ngày 15/10 từ những tang vật thu giữ được, công an xác định Nhà là nghi phạm của vụ án nên tiến hành bắt giữ.

Được biết, hoàn cảnh gia đình chị C. rất khó khăn khi có 3 con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học trong khi anh L.S.Th. (SN 1985, chồng chị C.) bị mù loà. Chị C. là lao động chính trong nhà.

Nam sinh 15 tuổi giết người sẽ phải đối diện với hình phạt nào?

Theo dõi vụ án trên, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng việc nghi phạm dùng hung khí nguy hiểm (dao nhọn) để đoạt mạng nạn nhân sẽ bị xét tình tiết tăng nặng như hành vi có tính chất côn đồ, phạm tội vì động cơ đê hèn.

"Người phạm tội phải chịu trách nhiệm theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự về tội giết người", luật sư Cường nhận định.

Theo luật sư, Điều 91 Bộ luật Hình sự quy định xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm. Việc xử lý phải căn cứ vào độ tuổi, khả năng nhận thức của họ, nguyên nhân và điều kiện gây án.

Trong vụ án, Giàng Seo Nhà mới 15 tuổi nên theo luật sư Cường, người chưa thành niên phạm tội không bị áp dụng hình phạt tử hình. Còn người phạm tội dưới 16 tuổi thì hình phạt cao nhất là 12 năm tù.

Luật sư đánh giá đây là chính sách nhân đạo áp dụng đối với người chưa thành niên. Ông phân tích người dưới 16 tuổi chưa phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần và nhân cách.

Cùng theo dõi vụ án, luật sư Nguyễn Thị Hường - Văn phòng luật Nguyễn Anh cho rằng trong cùng thời điểm, Giàng Seo Nhà có dấu hiệu của 2 hành vi giết người và trộm cắp tài sản. Nghi phạm là học sinh lớp 10, chưa đủ 16 tuổi nên thuộc đối tượng trẻ em.

Luật sư Hường cho hay, đối với cáo buộc trộm cắp, Nhà có thể không bị xử lý hình sự. Pháp luật quy định trộm cắp tài sản là tội có cấu thành vật chất. Hành vi chỉ xử lý hình sự nếu tang vật bị trộm trị giá từ 2 triệu đồng trở lên. Với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, họ trộm cắp tài sản trị giá từ 200 triệu đồng trở lên thì mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Còn về hành vi giết người, nữ luật sư phân tích đây là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, đối tượng giết người trong vụ án này dưới 16 tuổi nên mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khởi tố nam sinh 15 tuổi sát hại người phụ nữ, cướp tài sản ở Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO