Không cần hộ chiếu (passport), chỉ cần CCCD, công dân Việt Nam có thể đến những quốc gia nào?

23/04/2024 09:47

Những quốc gia nào chấp nhận cho người dân Việt Nam nhập cảnh không cần hộ chiếu (passport) mà chỉ cần Căn cước công dân?

Sử dụng Căn cước công dân thay hộ chiếu (passport)

Sắp tới, người dân có thể được dùng Căn cước công dân khi xuất cảnh thay cho hộ chiếu (passport), giấy thông hành…

Thông tin từ Bộ Công an, theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Căn cước 2023 số 26/2023/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, thì Căn cước công dân (CCCD) được sử dụng thay cho việc sử dụng giấy tờ xuất nhập cảnh trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép người dân được sử dụng CCCD thay cho việc sử dụng các giấy tờ xuất nhập cảnh hiện nay như hộ chiếu, giấy thông hành…theo đúng quy định để xuất nhập cảnh trên lãnh thổ của nhau.

Không cần hộ chiếu (passport) chỉ cần CCCD, công dân Việt Nam có thể đến những quốc gia nào? - Ảnh 2.
Người dân có thể được dùng Căn cước công dân khi xuất cảnh thay cho hộ chiếu (passport), giấy thông hành…trong thời gian tới.

Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam chưa ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế với các nước về vấn đề này.

Cụ thể, ASEAN đang hướng tới việc thống nhất không sử dụng visa tương tự như cộng đồng châu Âu (visa Schegen). Điều này đồng nghĩa với việc công dân Việt Nam có thể dùng Thẻ Căn cước để đi lại trong khu vực ASEAN khi các nước thống nhất được nội dung trên.

Theo các chuyên gia du lịch, việc các nước ASEAN không sử dụng visa mà chỉ CCCD đi lại trong khu vực được ví như cánh cửa mở ra với thế giới để hội nhập tốt hơn. Việc cấp visa du lịch duy nhất cho các nước ASEAN sẽ giúp tăng mạnh số lượng du khách ngoại quốc tới các nước Đông Nam Á cũng như tạo sự thuận tiện cho công dân Việt Nam.

Không cần hộ chiếu (passport) chỉ cần Căn cước công dân có thể đến được những quốc gia nào?

Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa thực hiện ký kết điều ước hay thỏa thuận quốc tế với quốc gia nào về vấn đề sử dụng CCCD thay cho hộ chiếu để xuất cảnh. Vì vậy, người dân vẫn chưa thể sử dụng Thẻ Căn cước thay cho hộ chiếu khi xuất cảnh tới những nước không nằm trong phạm vi ký kết điều ước quốc hoặc thỏa thuận quốc tế.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Phiên họp thứ 21 của Ủy ban thường vụ quốc hội vào giữa tháng 3/2023, hiện Việt Nam và các quốc gia thuộc khu vực ASEAN đang phấn đấu, cố gắng thống nhất các loại giấy tờ để hướng tới tương lai không cần sử dụng đến Visa giống như cộng đồng Châu Âu.

Không cần hộ chiếu (passport) chỉ cần CCCD, công dân Việt Nam có thể đến những quốc gia nào? - Ảnh 3.
Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa thực hiện ký kết điều ước hay thỏa thuận quốc tế với quốc gia nào về vấn đề sử dụng CCCD thay cho hộ chiếu để xuất cảnh.

Theo đó, nếu thống nhất được điều này thì trong tương lai, công dân Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng CCCD để đi lại trong khu vực các nước ASEAN mà không cần dùng tới hộ chiếu.

Từ 1/7/2024 tới đây, khi Luật Căn cước 2023 có hiệu lực, CCCD sẽ có giá trị chứng minh các thông tin đã tích hợp của người được cấp thẻ để thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch, dịch vụ công và nhiều hoạt động khác nữa.

Dùng Căn cước công dân khi xuất cảnh có lợi ích như thế nào?

Ưu điểm:

- Tiết kiệm thời gian, công sức và dễ dàng mang theo: Người dân sẽ không cần phải mang quá nhiều giấy tờ khi xuất, nhập cảnh.

Theo quy định tại Điều 6 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh 2019 số 49/2019/QH14, công dân khi xuất cảnh cần chuẩn bị:

Hộ chiếu/giấy thông hành.

Thị thực rời.

Thẻ thường trú, thẻ tạm trú.

Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân.

Theo đó, việc dùng thẻ Căn cước tích hợp thay cho hộ chiếu sẽ giúp người dân dễ dàng chuẩn bị và mang theo giấy tờ khi xuất cảnh.

Thuận tiện cho người chưa làm hộ chiếu: Đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp hoặc không có đủ thời gian để làm hộ chiếu mới, việc được phép dùng thẻ Căn cước khi xuất cảnh thay cho hộ chiếu sẽ là giải pháp nhanh chóng và thuận tiện.

Không cần hộ chiếu (passport) chỉ cần CCCD, công dân Việt Nam có thể đến những quốc gia nào? - Ảnh 4.
Người dân sẽ không cần phải mang quá nhiều giấy tờ khi xuất, nhập cảnh.

- Giảm bớt chi phí: Không cần phải chi trả cho việc làm mới hoặc gia hạn hộ chiếu, người dân có thể tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.

- Hiển thị đầy đủ thông tin cá nhân: Tới đây, khi Căn cước tích hợp tất cả thông tin cá nhân, ảnh chân dung, mống mắt, giọng nói, mống mắt, việc thông quan sẽ trở nên chuẩn xác và giúp các cơ quan dễ dàng xác minh được danh tính của người xuất nhập cảnh.

Nhược điểm:

Không phải quốc gia nào cũng chấp nhận thông hành bằng thẻ CCCD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Không cần hộ chiếu (passport), chỉ cần CCCD, công dân Việt Nam có thể đến những quốc gia nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO