Không kháng cáo, cựu Chủ tịch Saigon Co.op Diệp Dũng vẫn được giảm 2 năm tù

Theo Hoàng Thọ/VTCnews 06/09/2024 06:58

Mặc dù không kháng cáo, nhưng bị cáo Diệp Dũng (cựu Chủ tịch Saigon Co.op) vẫn được TAND Cấp cao tại TP.HCM giảm từ 10 năm tù xuống còn 8 năm tù.

Ngày 5/9, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên toà xét xử phúc thẩm và tuyên án các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Saigon Co.op. Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 6 bị cáo trong vụ án.

HĐXX cho rằng, bị cáo Diệp Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op) không kháng cáo nhưng bị cáo có 4 tình tiết giảm nhẹ, khắc phục 17 tỷ đồng, có nhiều đóng góp cho xã hội và không có tình tiết tăng nặng. Từ đó, HĐXX tuyên giảm 2 năm tù so với án sơ thẩm 10 năm tù về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Không kháng cáo, cựu Chủ tịch Saigon Co.op Diệp Dũng vẫn được giảm 2 năm tù- Ảnh 1.
Bị cáo Diệp Dũng. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Ngoài ông Dũng, bị cáo Tôn Thất Hào (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Đại Á) và Võ Thành Trung (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô Thị Mới) cũng không kháng cáo nhưng vẫn được HĐXX xem xét và giảm từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Đối với 6 bị cáo có kháng cáo gồm: Nguyễn Thành Nhân (cựu Tổng Giám đốc Saigon Co.op), Hồ Mỹ Hòa (cựu Giám đốc Tài chính Saigon Co.op), Trần Trung Liệt (cựu Kế toán trưởng Saigon Co.op), Hàng Thanh Dân (cựu Trưởng Ban kiểm soát Saigon Co.op), Phạm Thị Minh Ngọc (cựu Phó Ban kiểm soát Saigon Co.op), Nguyễn Thị Thùy Trang (cựu thành viên Ban kiểm soát Saigon Co.op), HĐXX đánh giá các bị cáo này phạm tội với vai trò hạn chế, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đã khắc phục hậu quả… Từ đó, HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo này từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù.

Theo nội dung vụ án, năm 2016, Saigon Co.op xin chủ trương mua lại chuỗi siêu thị Big C Việt Nam và được UBND TP.HCM chấp thuận. Sau đó, tài khoản huy động vốn của Saigon Co.op nhận được 3.000 tỷ đồng của 56 công ty góp vốn.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 6/2016 đến tháng 3/2018, bị cáo Diệp Dũng đã không thông qua Hội đồng quản trị Saigon Co.op mà tự ý chỉ đạo các cá nhân tại Phòng Tài chính, Phòng Kế toán của Saigon Co.op thực hiện các thủ tục để chuyển số tiền 1.000 tỷ đồng từ 3.000 tỷ đồng huy động vốn đặt cọc cho thương vụ mua lại chuỗi Big C Việt Nam.

Sau đó tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần địa ốc Đại Á và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Đô Thị Mới với số tiền 1.000 tỷ đồng trên.

Theo hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Đô Thị Mới và Công ty Cổ phần địa ốc Đại Á, Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định 7%/năm. Tuy nhiên, sau đó bị cáo Dũng tự ý ký thỏa thuận bổ sung điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm xuống còn 0%/năm, gây thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về thuế là gần 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo trong vụ án do có thái độ hợp tác trong quá trình điều tra, đã thành khẩn nhận tội và tự nguyện nộp một phần tiền khắc phục hậu quả, nhân thân tốt, có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác trước đây...

Trước đó, hôm 29/12/2013, HĐXX TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Diệp Dũng 10 năm tù về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh trên, HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Tôn Thất Hào (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Á), Võ Thành Trung (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Á), Nguyễn Thành Nhân (nguyên Tổng giám đốc Saigon Co.op) cùng 5 năm tù; Hồ Mỹ Hòa (nguyên Giám đốc Phòng Tài chính Saigon Co.op) 3 năm tù.

4 bị cáo khác bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng lãnh mức 2 - 3 năm tù.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Không kháng cáo, cựu Chủ tịch Saigon Co.op Diệp Dũng vẫn được giảm 2 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO