Khung TIÊU CHUẨN CHỨC DANH, tiêu chí ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ diện Thường vụ Tỉnh ủy quản lý

03/10/2024 16:25

Quy định số 55-QĐ/TU ngày 30/9/20-24 của Tỉnh ủy Nghệ An về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Quy định số 55-QĐ/TUvề khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. 

Quy định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quy định số 20-QĐ/TU ngày 28/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý”; các quy định trước đây của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy cấp dưới trái với quy định này đều bị bãi bỏ.

Quy định này quy định các tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. 

Theo đó, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải đảm bảo các tiêu chuẩn chung về: chính trị tư tưởng; đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật; trình độ; năng lực và uy tín; sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm. 

Ngoài việc đảm bảo các tiêu chuẩn chung, đối với mỗi chức danh riêng phải đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể.

Bên cạnh đó, Quy định còn đưa ra một số trường hợp đặc thù áp dụng tiêu chuẩn chức danh khi bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử: Cán bộ được điều động, luân chuyển từ nơi khác đến không nhất thiết phải bảo đảm tiêu chuẩn “đã đảm nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ của chức danh lãnh đạo cấp dưới trực tiếp”. 

Cán bộ được bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử giữ các chức vụ tương đương hoặc kiêm nhiệm thêm chức vụ khác thì không nhất thiết phải bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn chức danh tương đương hoặc tiêu chuẩn chức danh kiêm nhiệm.

Đối với các trường hợp đang công tác trong lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức khác trong hệ thống chính trị được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc được bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập thì không phải đáp ứng ngay tiêu chuẩn về quản lý nhà nước theo quy định của chức danh dự kiến bổ nhiệm. 

Đối với các trường hợp này phải hoàn thiện tiêu chuẩn trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày quyết định bổ nhiệm có hiệu lực.

Khi xem xét, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử chức danh mới chưa có trong Quy định này thì áp dụng tiêu chuẩn chung và vận dụng tiêu chuẩn chức danh tương đương.

Đối với cấp huyện: Những đồng chí đã giữ chức Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện trước thời điểm ngày 31/10/2020 gắn với phương án nhân sự Đại hội Đảng các cấp đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt, thì không nhất thiết phải đảm bảo tiêu chuẩn đã đảm nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các chức danh chủ chốt cấp cơ sở khi xem xét bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử các chức danh: Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện hoặc lãnh đạo chủ chốt cấp huyện…

Tại Quy định này có quy định các tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, gồm: Tiêu chí về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật; tiêu chí về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Về điều khoản chuyển tiếp Quy định được thực hiện như sau: Cán bộ đang giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng tiêu chuẩn về lý luận chính trị, tiêu chuẩn về quản lý nhà nước tại Quy định này thì phải hoàn thiện trong thời hạn 36 tháng đối với tiêu chuẩn về lý luận chính trị; trong thời hạn 12 tháng đối với tiêu chuẩn về quản lý nhà nước kể từ ngày Quy định này có hiệu lực, trừ các trường hợp sau: Tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 36 tháng tuổi thì không bắt buộc phải hoàn thiện tiêu chuẩn về lý luận chính trị; Tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 24 tháng thì không bắt buộc phải hoàn thiện tiêu chuẩn về quản lý nhà nước.

Trường hợp đã thực hiện quy trình bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử theo quy định của Đảng và pháp luật tại thời điểm thực hiện quy trình nhưng chưa có quyết định bổ nhiệm, quyết định phê chuẩn, chuẩn y thì tiếp tục thực hiện quy trình và phải hoàn thiện tiêu chuẩn về lý luận chính trị, tiêu chuẩn về quản lý nhà nước theo quy định.

Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu Ban Thường vụ các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các Sở, ban, ngành, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc tỉnh và các cơ quan liên quan căn cứ Quy định này để cụ thể hóa tiêu chuẩn chức danh cán bộ theo phân cấp quản lý và phù hợp với đặc điểm, điều kiện, thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành cho phù hợp với Quy định này vá các quy định khác của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khung TIÊU CHUẨN CHỨC DANH, tiêu chí ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ diện Thường vụ Tỉnh ủy quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO