Kỷ nguyên mua sắm online: Khi tui bận "chen nhau" trên sàn trực tuyến, người ta đang kéo nhau kiếm tiền bằng nghề mới đây!

Thứ 7, 15/01/2022, 15:34 GMT+7

Một công việc làm online 100%, thích lúc nào làm lúc nấy, chẳng cần phải lên văn phòng - bạn nghe thôi đã đủ phấn khích chưa?

Ngoại trừ những "drama" liên quan đến showbiz hay giới trẻ, thì từ khoá được cõi mạng bàn tán nhiều nhất trong năm chắc chắn phải là "săn sale". Tự bao giờ, thú vui mua sắm trên các sàn thương mại điện tử lại trở thành một cuộc chiến "khốc liệt"; cứ mỗi độ vào những hôm "ngày trùng tháng" như 1/1, 2/2, 3/3... là Internet lại nổ tung lên vì những màn chốt đơn đi vào lòng người.

Thói quen mua sắm online bây giờ thậm chí không đơn thuần là lên app săn sale nữa, mà là cái gì cũng-có-thể-mua-online, từ bó rau, củ khoai, cho đến những món hàng đắt tiền như iPhone, vàng - kim cương, thậm chí là bất động sản cũng được "chốt đơn" qua mạng. Thói quen mua sắm của chúng ta đã thay đổi, một nghề ngày xưa bị gọi là "chắc giỡn chơi chứ ai mà mua" nay trở thành công việc "trăm triệu" người người mơ ước. Đó chính là nghề livestream!

Kỷ nguyên mua sắm online: Khi tui bận chen nhau trên sàn trực tuyến, người ta đang kéo nhau kiếm tiền bằng nghề mới đây!  - Ảnh 1.

Livestream bán hàng đang dần trở thành công việc hái ra tiền

"Chúng tôi không muốn mua hàng mà chỉ xem những bức ảnh vô tri, hãy cho tôi thấy bạn sử dụng sản phẩm thế nào"

Câu chuyện mua hàng trên livestream chưa bao giờ bùng nổ như năm 2021, khi người người livestream, nhà nhà livestream. Từ những brand lớn cho đến hộ kinh doanh, cá nhân nhỏ lẻ tập tành kinh doanh, chẳng cần set up cầu kì, bạn chỉ cần một cái điện thoại có kết nối Internet. Cầu kì hơn thì có thể là bố trí đèn đóm sao thật sáng, thấy rõ sản phẩm... Những thứ còn lại cứ để cái duyên kinh doanh, mồm miệng "mời chào" của bạn tính.

Sở dĩ livestream bán hàng ngày càng phổ biến đó là nó đánh thẳng vào "ham muốn" được trải nghiệm sản phẩm trước khi mua hàng của khách hàng. T.H - một hội viên kim cương trên app giao hàng, có kinh nghiệm "săn sale" mua hàng online cho biết: Ngoài việc săn trên các ứng dụng, mình thật sự có nhu cầu xem livestream để biết thực tế khi người bán sử dụng sản phẩm "trông nó sẽ như thế nào". Mình cần người thật việc thật, trải nghiệm thật!

Vậy nên, không khó để nhận ra mỗi khi xem livestream, hàng tá những câu hỏi dễ dàng bắt gặp như:

- Chị ơi chị dùng cái này chưa?

- Chị ơi hướng dẫn tụi em cách sử dụng nó đi.

- Chị ơi, so với sản phẩm khác thì cái chị bán có ưu điểm gì hơn?

Kỷ nguyên mua sắm online: Khi tui bận chen nhau trên sàn trực tuyến, người ta đang kéo nhau kiếm tiền bằng nghề mới đây!  - Ảnh 2.

Xinba - người được xem là "ông hoàng livestream tại Trung Quốc với doanh thu 1 buổi live bằng doanh số cả 1 năm của TTTM

... 1001 thắc mắc của khách hàng, tất cả đều được giải quyết công khai và minh bạch trên livestream. Yếu tố tin tưởng càng lúc càng tăng, thêm yếu tố cảm tình của người mua dành cho người bán; tất cả đã tạo nên một ngành công nghiệp livestream đang bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam.

"Nghề" livestream: Công việc thu nhập khủng đáng mơ ước!

Cách đây không lâu, một chủ shop kinh doanh online nổi tiếng ở Sài Gòn đã vô tình hé lộ: Chị nghỉ live một bữa là mất cả vài trăm triệu đấy! - Câu nói thoạt nghe có vẻ khoe khoang nhưng thực tế, livestream bây giờ đã và đang hái ra rất rất nhiều tiền. Tại Việt Nam, đến nay vẫn chưa có thống kê rõ ràng nào về thu nhập của nghề livestream, nhưng bạn cứ nhìn vào độ giàu có của những chủ shop kinh doanh livestream. Những người mà trước đây, có thể bạn chỉ nhìn họ ở góc độ giải trí, náo nhiệt, thậm chí là "bát nháo" lại đang có cuộc sống vô cùng sang chảnh, giàu có.

Kỷ nguyên mua sắm online: Khi tui bận chen nhau trên sàn trực tuyến, người ta đang kéo nhau kiếm tiền bằng nghề mới đây!  - Ảnh 3.

Lý Giai Kỳ - anh được xem là biểu tượng của ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc

Còn ở nơi là livestream xem như cả một "nền công nghiệp" như Trung Quốc, một livestreamer được các nhãn hàng săn đón như 1 ngôi sao hạng A vô cùng bình thường. Những cái tên nổi bật chúng ta có thể liệt kê ra như: Vi Á, Lý Giai Kỳ... đều thuộc hàng tỷ phú đô la tại đất nước tỷ dân này. Ở góc độ của nhãn hàng, ai kiếm tiền - bán được nhiều hàng cho họ người ấy chính là ngôi sao, không bàn cãi nhiều!

Một thế hệ KOC (Key Opinion Consumer) đang bắt đầu xuất hiện!

Không chỉ có livestream mới khiến người xem có trải nghiệm review sản phẩm. Trên các nền tảng từ Facebook, Instagram và TikTok hiện nay đang có những kênh tương tác làm video theo dạng clip ngắn, vlog... Xem cách người ta trải nghiệm, review sản phẩm cũng tác động không ít đến quyết định mua hàng. Tất cả những người đang làm công việc trên, chúng ta có thể gọi họ là KOC (Key Opinion Consumer).

Tất nhiên, về lâu về dài, mọi thứ muốn trở nên "công nghiệp" thì khách hàng sẽ luôn yêu cầu đổi mới về nội dung lẫn hình thức trải nghiệm. Bây giờ livestream hay làm video, cần phải có kịch bản - đường dây kết nối rõ ràng, clip phải quay sao cho khéo - livestream nói thế nào cho hay... Thật sự chúng ta đang cần một thế hệ KOC sáng tạo, chỉn chu và nghiêm túc để mang sản phẩm tiếp cận đến thật nhiều tệp khách hàng.

Kỷ nguyên mua sắm online: Khi tui bận chen nhau trên sàn trực tuyến, người ta đang kéo nhau kiếm tiền bằng nghề mới đây!  - Ảnh 4.

Nắm bắt tình hình đó, chương trình thực tế KOC VIETNAM 2022 - cuộc thi tìm kiếm và đào tạo thế hệ KOC, những người tiêu dùng chủ chốt đầu tiên tại Việt Nam trong thời đại 4.0 chính thức xuất hiện. Biết bao anh tài tiềm năng đã gửi bài dự thi, bao nhân tố bí ẩn đang "rình rập" để chiến thắng thử thách Thích thì rì viu, không thích thì rì viu và lọt top 300. Còn bạn thì sao? Nhanh lẹ trở thành KOC VIETNAM 2022 ngay thôi.

Trải qua các vòng thi với hàng nghìn thí sinh có chung đam mê "bình phẩm" đầy thách thức cùng những đề bài đòi hỏi khả năng sáng tạo, nhạy bén và khéo léo, KOC Vietnam 2022 sẽ phát hiện và đào tạo những tài năng vàng với khả năng sáng tạo thần sầu cuốn hút giới trẻ Việt.

KOC VIETNAM 2022 được đầu tư thực hiện bởi VCCorp cùng đơn vị đồng tổ chức Lazada Việt Nam, phát hành chính thức trên Kenh14 và hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông bởi Admicro, với ACCESSTRADE Việt Nam là đối tác cung cấp nền tảng chính thức sẽ là sân chơi chuyên nghiệp để những gương mặt KOC chuyên nghiệp tương lai được học hỏi, cọ xát và phát triển. Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử cùng nhu cầu khổng lồ từ người tiêu dùng, thế hệ KOC chuyên nghiệp, sáng tạo và chỉn chu hứa hẹn sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong mọi quyết định mua sắm của giới trẻ.

Vòng casting call Thích thì rì viu, không thích thì rì viu sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 11/1/2021 đến 27/1/2022. Nếu bạn tự tin là một phần của thế hệ mua sắm mới, đừng bỏ qua KOC VIETNAM 2022 với sân chơi đào tạo kỹ năng sáng tạo chuyên nghiệp cùng rất nhiều điều hấp dẫn đáng mong chờ tại đây.

Kỷ nguyên mua sắm online: Khi tui bận chen nhau trên sàn trực tuyến, người ta đang kéo nhau kiếm tiền bằng nghề mới đây!  - Ảnh 6.
Thế Huân