Làm giả con dấu, tài liệu, hai cậu cháu cùng lĩnh án

Thế Minh 05/06/2024 13:36

Ngày 5/6, TAND tỉnh Phú Yên xét xử vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” đối với hai bị cáo Cao Quốc Thông (SN 1986), Võ Cao Huy (SN 2001), cùng trú tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Theo nội dung vụ án, đầu năm 2020 đến ngày 16/7/2022, tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, Thông mua máy, thiết bị, phương tiện và nhiều vật dụng khác để làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Khoảng cuối năm 2020, Huy biết cậu ruột là Thông làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nên chủ động hỏi Thông cho làm chung để kiếm tiền.

haicauchau.jpg
Hai cậu cháu Thông và Huy tại phiên tòa sơ thẩm

Thông đồng ý và lập tài khoản Zalo, Facebook có tên “Nguyễn Ngọc Tuyết Mai” để Huy sử dụng và chỉ cách cho Huy vào nhóm làm giấy tờ giả trên Facebook đăng nội dung “Bên em có nhận làm các loại giấy tờ, bằng cấp, chứng chỉ và nhiều loại giấy tờ khác trong vòng 01 tuần có và kèm theo số điện thoại của Huy 0783.463.708” để khách hàng liên lạc.

Khi khách hàng đặt làm giả tài liệu gửi thông tin cá nhân qua Zalo cho Huy, Huy chuyển tiếp thông tin qua Zalo của Thông có tên “Quốc Hùng”, “xuongthai”, “Gia bao” để làm giả.

Sau khi làm giả xong, Thông gửi lại cho Huy, Huy điện thoại cho Nguyễn Văn Phong để giao tài liệu giả cho khách hàng.

Thông đã làm giả 9 con dấu và nhiều tài liệu của cơ quan, tổ chức, thu lợi bất chính tổng số tiền gần 250 triệu đồng.

Huy thông qua điện thoại, Zalo, Facebook nhận làm giấy tờ giả rồi chuyển thông tin khách hàng cho Thông để thực hiện hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, thu lợi bất chính hơn 28 triệu đồng.

Cùng chung vụ án này, trước đó, ngày 7/8/2023, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên toà xét xử sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo Phạm Minh Hiền 4 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 10 triệu đồng và Nguyễn Văn Phong 2 năm tù, phạt bổ sung 5 triệu đồng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Thông đã bỏ trốn bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên ra quyết định truy nã và quyết định tách vụ án đối với hành vi phạm tội của Thông và Huy.

Được biết hiện Thông đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh khởi tố và bắt bị tạm giam cũng về tội danh trên, được áp giải về Phú Yên để xét xử vụ án này.

Sau quá trình xét hỏi tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Cao Quốc Thông 4 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng và bị cáo Võ Cao Huy 2 năm tù, phạt bổ sung 10 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Làm giả con dấu, tài liệu, hai cậu cháu cùng lĩnh án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO