Làm giả hồ sơ xuất cảnh sang Canada chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng

Trang Trần 05/09/2024 15:36

Biết rõ khách hàng không đủ điều kiện để xuất cảnh sang Canada nhưng Phùng Ngọc Hưng và nhân viên của mình đã “hô biến” thành đủ điều kiện cho hàng chục người, thu lợi bất chính số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Bị lật tẩy từ trường hợp thăm thân

Khoảng tháng 3/2023, anh Nguyễn Tấn L. (SN 1995) và Nguyễn Văn P. (SN 1994, cùng trú tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) có nhu cầu xuất cảnh sang Canada theo diện thăm thân nên đã liên hệ với Phùng Ngọc Hưng (Giám đốc Công ty TNHH Ánh sáng Vì sao) để nhờ tư vấn, làm giúp hồ sơ xin cấp thị thực.

Mặc dù biết rõ P. và L. không đủ điều kiện để xuất cảnh sang Canada theo diện thăm thân, nhưng Phùng Ngọc Hưng vẫn chỉ đạo nhân viên tiếp nhận, trực tiếp tổ chức việc làm hồ sơ xin cấp thị thực cho khách.

Các nhân viên của Hưng đã chỉnh sửa, làm giả các giấy tờ có trong hồ sơ bao gồm: giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, chứng nhận đăng ký ôtô, hợp đồng lao động… Hồ sơ sau khi được "hoàn thiện" được gửi đến cơ quan lãnh sự của Canada để xin cấp thị thực nhập cảnh cho những người này.

Đến ngày 25/9/2023, khi đang làm thủ tục xuất cảnh đi Canada, Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng phát hiện P., L. có biểu hiện xuất cảnh không đúng diện thị thực được cấp nên đã làm việc và chuyển hồ sơ để Cơ quan An ninh điều tra thụ lý theo thẩm quyền.

5-9-tc-4.jpg
18 bị cáo tại phiên tòa.

Quá trình điều tra xác định, Công ty TNHH Ánh sáng Vì sao do Phùng Ngọc Hưng là chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật và chịu trách nhiệm điều hành, quản lý đối với toàn bộ hoạt động của công ty, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn về du học, thăm thân và xuất khẩu lao động sang các thị trường châu Âu, Úc và Canada.

Xuất phát từ quy định của Chính phủ Canada, hồ sơ xin cấp thị thực có thể nộp trực tuyến qua mạng Internet bằng các tập tin nên Hưng nảy sinh ý định chỉnh sửa, làm giả các tài liệu và sử dụng các tài liệu giả này để nộp cho Chính phủ Canada nhằm xin cấp thị thực cho các cá nhân không đủ điều kiện.

Trong đó, Phùng Ngọc Hưng cùng các nhân viên tại Công ty Ánh sáng Vì sao phụ trách việc tiếp nhận, tư vấn, ký kết hợp đồng với khách hàng là công dân Việt Nam có nhu cầu xuất cảnh sang Canada; chỉnh sửa, làm giả các tài liệu để chứng minh tài sản khách hàng (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận xe ôtô...).

Sau khi hoàn thành việc chỉnh sửa, làm giả, các tài liệu này được chuyển tới cho các đối tác của Công ty Ánh sáng Vì sao, gồm Nguyễn Phan Quỳnh Thảo, Tăng Mỹ Diệu, Trần Thị Mỹ Duyên, Phạm Thanh Nhất.

Sau đó, Nguyễn Phan Quỳnh Thảo, Tăng Mỹ Diệu, Trần Thị Mỹ Duyên, Phạm Thanh Nhất thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, đồng thời tiếp tục chỉnh sửa, làm giả thêm các tài liệu khác để chứng minh năng lực tài chính của khách hàng (lương hưởng, hoạt động kinh doanh...) và nộp trực tuyến toàn bộ các giấy tờ trên website của Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (đây là cơ quan được lập bởi Chính phủ Canada có thẩm quyền xét duyệt hồ sơ xin thị thực).

Theo quy định, quy trình thủ tục nộp trực tuyến hồ sơ xin cấp thị thực xuất cảnh sang Canada bao gồm 7 bước. Với kinh nghiệm nghề nghiệp, các bị cáo đều biết rõ tiêu chí đậu/rớt của một hồ sơ. Vì vậy, trên cơ sở 7 bước này, Hưng cùng đồng phạm đã nảy sinh ý định làm giả các tài liệu, hợp thức hóa hồ sơ cho các cá nhân không đủ điều kiện trở thành đủ điều kiện.

Với vai trò Giám đốc công ty, Hưng đã chỉ đạo các nhân viên trong công ty và câu kết, móc nối với các đối tác Công ty TNHH Thương mại Global Reach của Nguyễn Phan Quỳnh Thảo, đối tác Phan Thanh Nhất, Trần Thị Mỹ Duyên, nhóm Tăng Mỹ Diệu - Vũ Hoàng Phát - Vũ Hoàng Linh Phương để làm giả, hợp thức hóa hồ sơ xin thị thực xuất nhập cảnh sang Canada cho 36 công dân Việt Nam, trong đó có 2 trường hợp Nguyễn Tấn Lực và Nguyễn Văn Pháp bị Công an Cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng phát hiện.

Ngoài ra, Công ty Global Reach còn độc lập tiếp nhận, làm giả, hợp thức hóa hồ sơ xin thị thực xuất cảnh sang Canada cho 8 công dân Việt Nam; nhóm các bị cáo Tăng Mỹ Diệu, Vũ Hoàng Phát, Vũ Hoàng Linh Phương độc lập tiếp nhận, làm giả, hợp thức hóa hồ sơ xin thị thực xuất cảnh sang Canada cho một công dân Việt Nam.

Tổng cộng, các đối tượng đã làm giả, hợp thức hóa hồ sơ xin thị thực xuất cảnh sang Canada cho 45 công dân Việt Nam nộp trực tuyến cho Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada.

5-9-tc-2.jpg
Luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Sau khi trường hợp Nguyễn Tấn L. và Nguyễn Văn P. xuất cảnh trái phép bị phát hiện, Phùng Ngọc Hưng đã chỉ đạo các bị cáo khác trong Công ty Ánh sáng Vì sao xóa dấu vết tội phạm bằng cách xóa hết dữ liệu máy tính, điện thoại, thay ổ cứng máy vi tính gây khó khăn, cản trở cho quá trình điều tra.

Cáo trạng xác định, Phùng Ngọc Hưng tổ chức cho 36 công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Canada, đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới và phối hợp với các đối tác để làm giả 61 giấy tờ gồm các tài liệu trong hồ sơ xin thị thực, thu lợi bất chính số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Yêu cầu khách hàng “làm đẹp” hộ chiếu

Theo Phùng Ngọc Hưng, sau khi ký hợp đồng dịch vụ làm thị thực xuất cảnh sang Canada, sẽ yêu cầu khách hàng nộp hộ chiếu và các giấy tờ cá nhân (ảnh thẻ, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu...).

Căn cứ vào diện thị thực xin cấp, các bị cáo yêu cầu khách hàng nộp các hồ sơ, tài liệu chứng minh khả năng tài chính (thu nhập, tài sản), các mối quan hệ ràng buộc tại Việt Nam (vợ chồng, con cái, bố mẹ, người thân), hồ sơ chứng minh thành tích học tập ở tại Việt Nam (đối với diện thị thực du học), nghề nghiệp, vị trí công tác ở tại Việt Nam (đối với diện thị thực lao động), có người thân ở Canada (đối với diện thị thực thăm thân).

Đặc biệt, nếu hộ chiếu của khách hàng chưa có lịch sử xuất cảnh đi nước ngoài thì bị cáo yêu cầu khách hàng đi du lịch các nước như Singapore, Malaysia, Nhật Bản... nhằm “làm đẹp” hộ chiếu, thuận lợi trong việc xin cấp thị thực.

Căn cứ vào hồ sơ gốc khách hàng nộp, các bị cáo đánh giá chất lượng hồ sơ. Đối với khách hàng không đủ điều kiện để xuất cảnh sang Canada, các bị cáo lên kế hoạch hợp thức hóa hồ sơ bằng các thủ đoạn chỉnh sửa thông tin trên tài liệu thật thành các thông tin giả bằng phần mềm đồ họa photoshop. Đặt làm giả con dấu, tài liệu và đưa vào sử dụng.

Các bị cáo khai, thông thường thì chỉnh sửa, làm giả các tài liệu như hồ sơ chứng minh tài sản (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, sổ tiết kiệm...); thu nhập cá nhân (hợp đồng cho thuê đất, hợp đồng lao động...); các mối quan hệ ràng buộc (giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh con cái...); thành tích học tập (học bạ, bằng cấp, giấy khen, bằng khen...); nghề nghiệp, vị trí công tác ở tại Việt Nam (bằng cấp, chứng chỉ việc làm, hợp đồng lao động, bảng lương, quyết định bổ nhiệm).

Đồng thời, các bị cáo sẽ liên hệ với đối tác tại Canada để xin thư mời (đối với diện thị thực du học, lao động), còn đối với thị thực thăm thân thì khách hàng tự xin thư mời của người thân ở Canada.

5-9-tc-3.jpg
Toàn cảnh phiên tòa.

Sau khi hồ sơ đầy đủ, các bị cáo viết thư giải trình phù hợp với loại thị thực xin cấp và hồ sơ đã xây dựng. Đồng thời, công chứng dịch thuật hồ sơ từ tiếng Việt sang tiếng Anh và đóng con dấu tròn công ty công chứng dịch thuật giả lên các tài liệu có trong hồ sơ.

Sau khi hoàn thiện, scan toàn bộ hồ sơ thành tập tin định dạng PDF và nộp trực tuyến trên website của Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada tại địa chỉ: http://www.cic.gc.ca và thực hiện các bước tiếp theo để xin thị thực xuất cảnh sang Canada cho khách hàng…

Sau 2 ngày xét xử, trưa 5/9, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên án đối với 18 bị cáo. Trong đó có 17 bị cáo phạm hai tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” và tội “Làm giả con dấu tài liệu cơ quan, tổ chức”, mức án cụ thể:

Phùng Ngọc Hưng 8 năm tù; Lê Thị Thanh Thủy 7 năm 6 tháng tù; Bị cáo Lê Thị Hồng Mỹ và Đào Tiến Sỹ cùng mức án 6 năm tù; Nguyễn Như Quỳnh và Trần Thị Mỹ Duyên cùng mức án 4 năm 6 tháng;

Vũ Hoàng Linh Phương 4 năm tù; Đào Thị Thảo và Lương Thị Huyền Trang cùng mức án 3 năm 9 tháng tù; Trần Thị Nghĩa 3 năm 6 tháng tù;

Các bị cáo Trần Thị Phương Nhi, Nguyễn Thị Đoan Trang và Đoàn Thị Hoàng Nhi, Trần Thị Yến Nhi và Nguyễn Ngọc Hoàng Mỹ Linh cùng mức án 3 năm tù;

Lê Thị Thiên Kiều 2 năm 9 tháng tù; Phan Lâm Thu Uyên 2 năm tù.

Riêng Phạm Thanh Nhất mức án 2 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Làm giả hồ sơ xuất cảnh sang Canada chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO