Lần đầu tiên nội soi một lỗ cắt tuyến vú kết hợp tạo hình thẩm mỹ cho bệnh nhân ung thư vú

Thị trường hoa tươi dịp 8-3 phong phú 09/03/2024 07:33

GĐXH – Theo các bác sĩ, nội soi một lỗ cắt tuyến vú kết hợp tạo hình thẩm mỹ đặt túi ngực là kỹ thuật lần đầu tiên ứng dụng tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Ngày 8/3, Bệnh viện K cho biết, vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại vú của Bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật nội soi một lỗ cắt tuyến vú kết hợp tạo hình thẩm mỹ đặt túi ngực để cải thiện, cân đối 2 bên ngực cho nhiều người bệnh.

Các ca phẫu thuật diễn ra thành công, đảm bảo về điều trị ung thư, vừa đảm bảo vẻ đẹp thẩm mỹ, giúp bệnh nhân rất tự tin, thoải mái.

Lần đầu tiên nội soi một lỗ cắt tuyến vú kết hợp tạo hình thẩm mỹ cho bệnh nhân ung thư vú - Ảnh 1.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh BVCC

Một trong số các bệnh nhân được phẫu thuật lần này là H.N.M.K (23 tuổi, ở Hải Phòng). Bệnh nhân có tiền sử ung thư xương đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Bệnh nhân tình cờ phát hiện khối u vú phải khi đi tái khám, khối u vú phải kích thước 2x3 cm vị trí 1/4 trên ngoài gần vị trí hố nách.

Bệnh nhân được làm sinh thiết, kết quả giải phẫu bệnh: Ung thư biểu mô ống xâm nhập, type phân tử Luminal B có her 2 (+++), có đột biến gene. Bệnh nhân được hội chẩn tiểu ban chỉ định: hoá chất tân bổ trợ kết hợp điều trị đích và bất hoạt buồng trứng, sau điều trị 6 chu kỳ bệnh ổn định.

Bệnh nhân được chuyển khoa Ngoại Vú, được các bác sĩ hội chẩn chuyên khoa thực hiện phẫu thuật cắt tuyến vú bảo tồn núm, nạo vét hạch, cắt tuyến vú trái dự phòng bằng phương pháp nội soi 1 lỗ kết hợp tạo hình tuyến vú 2 bên bằng túi độn.

PGS.TS.BS Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Ngoại vú cùng các chuyên gia của Bệnh viện K sau khi thăm khám toàn diện cho chị đã đưa ra các đánh giá phân tích quyết định thực hiện phẫu thuật.

Sáng 5/3, ca phẫu thuật được tiến hành. Được biết đây cũng là kỹ thuật lần đầu tiên ứng dụng tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Lần đầu tiên nội soi một lỗ cắt tuyến vú kết hợp tạo hình thẩm mỹ cho bệnh nhân ung thư vú - Ảnh 2.

Theo các bác sĩ, nội soi một lỗ cắt tuyến vú bảo tồn núm vú, vét hạch nách và tái tạo tuyến vú một thì là kỹ thuật khó trong điều trị ung thư vú, lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam.

"Nội soi một lỗ cắt tuyến vú bảo tồn núm vú, vét hạch nách và tái tạo tuyến vú một thì là kỹ thuật khó trong điều trị ung thư vú. Việc triển khai kỹ thuật mới này là một thách thức lớn cho các bác sỹ phẫu thuật, đòi hỏi việc chuẩn bị phải cực kỳ công phu, phẫu tích tỷ mỉ và chính xác, các phẫu thuật viên phải kinh nghiệm và được đào tạo bài bản vễ phẫu thuật ung thư và phẫu thuật nội soi.

Ưu điểm của kỹ thuật này là xâm lấn tối thiểu, chỉ một đường rạch khoảng 4 cm để đặt port nội soi 1 lỗ ở vị trí ngoại vi tuyến vú (sẹo mổ sẽ được giấu trong nếp sinh lý tự nhiên hoặc trùng với áo ngực) từ một đường rạch phẫu thuật viên có thể sử dụng các dụng cụ nội soi kỹ thuật cao như dao hàn mạch Ligasure, để thực hiện cắt toàn bộ tuyến vú và kiểm soát hạch vùng.

Với bệnh nhân K, chúng tôi cũng đã lấy trọn vẹn khối u, đặt túi ngực 2 bên cho bệnh nhân để đảm bảo bệnh nhân tự tin ngay sau mổ". PGS.TS.BS Lê Hồng Quang chia sẻ.

Sau khi trải qua phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu bởi các bác sỹ, điều dưỡng của Khoa Ngoại vú, chị K. vui mừng vừa điều trị bệnh mà vẫn giữ được vẻ đẹp của mình. Tuyến vú sau khi được cắt bỏ đã được tái tạo thẩm mỹ hoàn chỉnh làm cho chị không phải trải nghiệm cảm giác khuyết thiếu một phần cơ thể.

Kỹ thuật này đã giúp người bệnh vừa đảm bảo về điều trị ung thư, vừa giữ gìn vẻ đẹp cân đối, đặc biệt là người bệnh phục hồi khá nhanh sau mổ, vết sẹo thẩm mỹ cao và hơn cả là tâm lý người bệnh không hoang mang, lo âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lần đầu tiên nội soi một lỗ cắt tuyến vú kết hợp tạo hình thẩm mỹ cho bệnh nhân ung thư vú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO