Làng hoa Tây Tựu tất bật vào vụ Tết

Đức Sơn 20/12/2022 18:54

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán 2023, làng hoa Tây Tựu (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang tất bật chăm sóc những luống hoa để kịp cung cấp cho dịp Tết.

Làng hoa Tây Tựu cách trung tâm Hà Nội 20 km về phía Tây, trước đây thuộc xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm, nay là phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm – là một trong những nơi trồng hoa lâu năm và cung cấp hoa tươi chủ yếu cho nội thành Hà Nội.

Làng hoa Tây Tựu tất bật vào vụ Tết - Ảnh 1.

Một góc làng hoa Tây Tựu chuẩn bị cho vụ Tết.

Là người trồng hoa lâu năm, ông Nguyễn Văn Kiên (54 tuổi, chủ vườn hoa ở Tây Tựu) chia sẻ, nghề trồng hoa ở đây được hình thành từ năm 1930 nhưng phải đến đầu những năm 90, người dân mới bắt đầu tập trung trồng hoa và coi đó là nguồn thu nhập chính.

Những cây hoa đầu tiên được đưa về trồng thí điểm thay cho loại cây hoa màu như lúa, cà chua, dưa lê... Thấy hoa phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng cây hoa màu, người dân Tây Tựu đã chuyển đổi sang trồng hoa. Cứ thế, làng hoa ven đô hình thành rồi phát triển. Giờ đây, hoa Tây Tựu không chỉ cung cấp cho khu vực Hà Nội mà còn mở rộng thị trường ra các tỉnh phía Bắc.

Làng hoa Tây Tựu tất bật vào vụ Tết - Ảnh 2.

Để có những bông hoa đẹp, người trồng phải cắt tỉa bớt nụ không cần thiết.

Theo ông Kiên, gia đình ông tập trung trồng các loại hoa cúc như đại đóa, pha lê vàng, đây là loại cây trồng ngắn ngày, sức chịu đựng tốt. Khi trồng loại hoa này, người trồng hoa chỉ cần làm luống và trồng hoa theo đường thẳng. Ngoài ra, giống cúc này rất phù hợp để bán vào dịp mồng một, ngày rằm hàng tháng, đặc biệt là dịp Tết, như Tết ông Công ông Táo, đi tảo mộ, cắm trên bàn thờ, trồng vào chậu để trang trí.

Thời tiết năm nay hơi thất thường, nắng nóng kéo dài nên những người trồng hoa rất lo lắng hoa nở không đúng Tết. "Rất may những ngày gần đây thời tiết chuyển rét đậm. Nếu không có đợt không khí lạnh mạnh tăng cường thì hoa sẽ nở sớm, nở không đúng dịp Tết, lúc đấy hoa bán sẽ mất giá", ông Kiên cho hay.

Bà Chu Thị Cúc (60 tuổi), một chủ vườn hoa Tây Tựu khác cho biết, để có được một mùa hoa đúng vụ, người trồng hoa phải ăn ngủ cùng hoa, theo sát cây từng giờ bởi diễn biến bất thường của thời tiết có thể khiến cây "trở chứng" bất cứ lúc nào.

Làng hoa Tây Tựu tất bật vào vụ Tết - Ảnh 3.

Bà Cúc đang chăm chút những luống hoa để kịp thu hoạch dịp Tết Nguyên đán 2023.

Để có hoa phục vụ nhu cầu những ngày Tết, ngay từ đầu tháng 9 âm lịch, người dân nơi đây đã bắt đầu chuẩn bị mùa hoa Tết. Đặc biệt, khi bước sang tháng Chạp, nhịp độ làm việc càng nhộn nhịp hơn, từ việc tưới nước, chăm sóc cho hoa, bảo đảm hoa phát triển đúng độ, nở đều và đẹp đúng ngày Tết.

"Hiện nay, toàn bộ 2 sào hoa cúc của gia đình tôi đều sinh trưởng, phát triển rất tốt, dự tính sẽ thu hoạch đúng dịp Tết nguyên đán", bà Cúc phấn khởi nói.



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Làng hoa Tây Tựu tất bật vào vụ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO