Ngay khi Foodtour (du lịch ẩm thực) trở thành xu hướng và hiện tượng mới đã thu hút một lượng lớn khách du lịch đến Lạng Sơn.
Chiều 2/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thảo "Phát triển sản phẩm du lịch và nhận diện, quảng bá thương hiệu du lịch Lạng Sơn".
Phát biểu tại chương trình, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Đặng Ân cho biết, Lạng Sơn có cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, khí hậu phong phú, đặc trưng; bản sắc văn hóa độc đáo; hệ thống di tích lịch sử văn hóa, tâm linh; các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc với trên 280 lễ hội; trong đó nhiều di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, được UNESCO công nhận và ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Đặc biệt, vừa qua, Công viên địa chất Lạng Sơn đã được Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu thẩm định, biểu quyết công nhận là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO... Đây là những lợi thế lớn của tỉnh trong phát triển du lịch, có thể tạo nên sự khác biệt, từ đó, tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, có khả năng cạnh tranh và tạo nên thương hiệu cho du lịch tỉnh Lạng Sơn.
Hiện toàn tỉnh có tổng số hơn 300 cơ sở lưu trú với 4.072 buồng, trong đó có 2 khách sạn 5 sao, 1 khách sạn 3 sao với tổng số 421 buồng, còn lại là các loại hình lưu trú du lịch đủ điều kiện tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Cùng với đó, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với các địa phương xây dựng, hình thành nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn...
Từ tháng 12 này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn chính thức đưa thêm loại hình phát triển du lịch mới "Foodtour Lạng Sơn" (Du lịch ẩm thực).
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn Trần Bích Hạnh, hiện nay food tour đang là xu hướng của giới trẻ và cũng là nhu cầu của hầu hết các khách du lịch khi đến mỗi địa phương.
Lạng Sơn không những là một trong những tỉnh có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc mà còn là địa phương có các món ăn ngon nổi tiếng gần xa. Đây là điều kiện thuận lợi để khai thác phát triển thành sản phẩm du lịch food tour - sản phẩm du lịch mới, có sức lan tỏa, thu hút khách du lịch, góp phần nâng cao giá trị ẩm thực, đặc sản của Lạng Sơn, thúc đẩy xu hướng food tour, giúp du khách có những trải nghiệm thú vị khi về với xứ Lạng.
Vịt quay, phở vịt quay của Lạng Sơn nổi tiếng cả nước.
Theo đó, 6 tour du lịch ẩm thực gồm: "Một ngày đến Lạng Sơn ăn sạch trơn mọi thứ"; "Ẩm thực mùa đông Xứ Lạng"; "Ẩm thực Trung Hoa giữa lòng thành phố"; "Ẩm thực đêm Xứ Lạng"; "Đi một nơi thưởng thức nhiều món"; "Trải nghiệm ẩm thực lý thú".
Cùng đó là 3 ứng dụng kèm theo bao gồm: logo và slogan Ẩm thực Lạng Sơn; bản đồ tour, tuyến ẩm thực Lạng Sơn; tập gấp Vị ngon Xứ Lạng và mô hình xe đẩy quảng bá Foodtour Lạng Sơn.
Các món ngon của Lạng Sơn được chú ý như: lợn quay, vịt quay, phở chua, khau nhục, phở vịt, bánh cuốn trứng, bánh cóng phù, bánh ngải… Để tránh tình trạng quá tải, mỗi món ăn trên bản đồ ẩm thực được gợi ý nhiều quán, phục vụ khẩu vị đa dạng cho du khách. Những quán xuất hiện trên bản đồ được lựa chọn với tiêu chí ngon, được người địa phương công nhận và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngay khi Foodtour trở thành xu hướng và hiện tượng mới đã thu hút một lượng lớn khách du lịch đến Lạng Sơn. Trung tâm còn tăng cường ứng dụng nền tảng công nghệ số, "bắt tay" với những nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, YouTube, Facebook quảng bá du lịch ẩm thực. Xây dựng và phát triển "Tour du lịch ẩm thực Lạng Sơn" với mục tiêu dài hạn để từ xu hướng foodtour phát triển thành một loại hình du lịch đặc trưng của Lạng Sơn.