Doanh nghiệp

Lao động nữ bị sẩy thai năm 2024, được nghỉ bao nhiêu ngày?

Th 16/05/2024 08:05

Tôi mang thai 05 tuần thì bị sẩy thai. Trong thời gian làm việc, tôi được công ty đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ thì được nghỉ theo chế độ thai sản bao nhiêu ngày? – Hà Vy (Đà Nẵng).

1. Lao động nữ bị sẩy thai năm 2024, được nghỉ bao nhiêu ngày?

Căn cứ Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, lao động nữ tham gia bảo hiểm xã hội bị sẩy thai thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Số ngày nghỉ theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền nhưng không được vượt quá:

- 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi.

- 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi.

- 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi.

- 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

Lưu ý: Thời gian nghỉ việc nêu trên tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Như vậy, trong trường hợp lao động nữ mang thai 05 tuần mà không may bị sẩy thai thì sẽ được nghỉ tối đa 20 ngày.

lao động nữ sảy thai

Chế độ thai sản đối với lao động nữ sẩy thai năm 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Lao động nữ sẽ nhận được những khoản tiền nào khi sẩy thai?

2.1. Tiền hưởng chế độ thai sản khi sẩy thai

Căn cứ điểm a và điểm c khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mức hưởng chế độ thai sản mỗi ngày trong trường hợp này được tính bằng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ chia cho 30 ngày.

2.2. Trợ cấp dưỡng sức sau khi sẩy thai

Căn cứ Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản khi sẩy thai trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được hưởng trợ cấp dưỡng sức sau thai sản.

Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe trong trường hợp này do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa thành lập công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe khi sẩy thai tối đa là 05 ngày.

Lưu ý: Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở (hiện nay là 540.000 đồng/ngày).

3. Lao động nữ sẩy thai quay trở lại làm việc trước thời hạn nghỉ có được tiếp tục hưởng tiền chế độ thai sản không?

Hiện nay, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 mới chỉ quy định đối với trường hợp lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ tối đa khi sinh con thì ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản cho đến hết thời hạn quy định. (Theo Điều 40 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

Trường hợp lao động nữ sẩy thai không nghỉ hết số ngày nghỉ tối đa mà quay trở lại làm việc và có hưởng lương, việc quay trở lại làm việc trước khi hết thời hạn nghỉ chế độ thai sản tối đa là thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với ngày mà lao động nữ thực tế nghỉ việc mà không được hưởng lương.

Như vậy, lao động nữ sẩy thai quay trở lại làm việc trước khi hết thời hạn nghỉ tối đa sẽ không được tiếp tục hưởng tiền chế độ thai sản.

Điều 35. Chế độ thai sản của lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ - Luật Bảo hiểm xã hội 2014
1. Lao động nữ mang thai hộ được hưởng chế độ khi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý và chế độ khi sinh con cho đến thời điểm giao đứa trẻ cho người mẹ nhờ mang thai hộ nhưng không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều 34 của Luật này. Trong trường hợp kể từ ngày sinh đến thời điểm giao đứa trẻ mà thời gian hưởng chế độ thai sản chưa đủ 60 ngày thì người mang thai hộ vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi đủ 60 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.
2. Người mẹ nhờ mang thai hộ được hưởng chế độ thai sản từ thời điểm nhận con cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.
3. Chính phủ quy định chi tiết chế độ thai sản, thủ tục hưởng chế độ thai sản của lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lao động nữ bị sẩy thai năm 2024, được nghỉ bao nhiêu ngày?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO