Liên tiếp các vụ cháy xe khách gây hoang mang dư luận

Thanh Hải 03/10/2019 10:09

PLBĐ - Từ đầu năm 2019 đến nay, những vụ cháy nổ xe khách vẫn liên tục diễn ra trên địa bàn cả nước. Điều này khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng.

Xe khách giường nằm cháy rụi trên đường Hồ Chí Minh

Theo thông tin báo Người lao động, ngày 3/10, Đội CSGT số 2 - Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận xã Phước Mỹ (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) vừa xảy ra một vụ cháy xe khách giường nằm.

chay_xe_khach
Xe khách bị cháy trơ khung. (Ảnh: Đ.C)

Theo thông tin ban đầu, lúc 1h sáng cùng ngày, chiếc xe khách mang BKS 51B- 273.53 của nhà xe Tuấn Lợi do tài xế Hồ Đắc Tuấn (SN 1960, trú TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) điều khiển trên đường Hồ Chí Minh theo hướng Phước Sơn - Đà Nẵng, khi đến Km 1399 900 (xã Phước Mỹ) thì bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Phát hiện sự việc, tài xế dừng xe hô hoán mọi người rời khỏi xe để thoát thân. Hàng chục hành khách trên xe một phen hoảng hồn, nhanh chân bỏ chạy khỏi chiếc xe đang bốc hỏa dữ dội. 

Xe khách chở 10 người cháy ngùn ngụt khi đang chạy ở Hà Tĩnh

Vietnamnet đưa tin, khoảng 5h ngày 16/9, xe khách 44 chỗ mang BKS 37B - 022.43 chở theo khoảng 10 hành khách do anh Phạm Hồng Hiệp (SN 1977, trú Nghệ An) điều khiển chạy theo hướng Nam - Bắc.

Khi đi đến tuyến đường tránh 1B, đoạn qua tổ dân phố Hồng Sơn, phường Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thì một hành khách hoảng hốt phát hiện khói, lửa bốc lên từ cuối xe.

Tài xế lập tức cho xe dừng và nhanh chóng mở cửa cho hành khách thoát ra ngoài. Chỉ sau 10 phút, chiếc xe đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn.

xe-khach-44-cho-bat-ngo-chay-ngun-ngut-tren-duong-tranh
Chiếc xe trơ khung sau vụ cháy. (Ảnh: Vietnamnet)

Ông Phạm Hồng Hiệp cho biết: “Tôi vừa là chủ xe, vừa là tài xế. Nguyên nhân ban đầu do chập điện ở bình ắc quy phía đuôi xe gây cháy".

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, điều tiết giao thông và phối hợp với nhà xe làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Xe chở khách bốc cháy trơ khung, hơn chục người kịp thoát thân

Báo Tuổi trẻ đưa tin, sáng 1/9, một chiếc ô tô khách trong lúc đón khách ở Đồng Nai để chở đi chơi lễ ở miền Tây thì bất ngờ bốc cháy trơ khung, khiến hơn chục người trên xe tung cửa chạy thoát thân.

logo-xe-khach-15673075093571471094454
Hiện trường xe khách bị cháy trơ khung. (Ảnh: A Lộc)

Thông tin ban đầu, khoảng 7h cùng ngày, xe khách loại 40 chỗ mang BKS 69B - 001... đón khách ở khu vực TP Biên Hòa để đi tỉnh Cà Mau chơi lễ thì gặp sự cố, ngay sau đó tài xế cho xe dừng ở khu vực ngã 3 Cây Bàng (phường Tân Hòa) để sửa chữa. Thời điểm này trên xe có hơn 10 hành khách.

Trong lúc tài xế đang loay hoay dưới gầm xe để sửa thì lửa bất ngờ bùng phát phía sau đuôi xe. Thấy vậy, người đi đường liền hô hoán hành khách trên xe nhanh chóng rời khỏi xe khách, đồng thời tìm cách dập lửa. Tuy nhiên, do lửa bốc cháy quá nhanh nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng và bao trùm xe khách.

Nhận được tin báo, lực lượng PCCC đã huy động xe chuyên dụng cùng nhiều chiến sĩ đến dập lửa. Sau khoảng 30 phút, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn.

Vụ cháy không gây thương vong về người, nhưng chiếc xe khách cùng nhiều tài sản trên xe gần như bị cháy rụi hoàn toàn.

Xe khách giường nằm chở hàng chục người cháy trơ khung trong đêm

Người đưa tin cho hay, khoảng 2h ngày 17/6, xe khách giường nằm loại 40 giường của hãng T.H. cháy dữ dội khi đang lưu thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng.

Theo thông tin ban đầu, trước khi cháy, xe khách có tiếng nổ lớn phía sau xe. Tiếng nổ này được cho là do nổ lốp và sau đó lửa cháy từ phía sau xe rồi lan nhanh lên trước.

xe-khach-cho-hang-chuc-nguoi-chay-tro-khung-trong-dem
Hiện trường vụ cháy xe khách giường nằm ngày 17/6. (Ảnh: Người đưa tin)

Thấy vậy, tài xế tấp xe vào lề đường rồi dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng bất thành. Hàng chục hành khách hốt hoảng nhưng đã kịp chạy ra khỏi xe nên mọi người đều thoát nạn.

Khoảng nửa giờ sau, chiếc xe cháy trơ khung và đang nằm tại hiện trường cách nghĩa trang liệt sĩ huyện Thạnh Trị khoảng 400 m. Vụ cháy còn khiến cây xanh ven Quốc lộ 1 cạnh chiếc xe cũng cháy rụi.

Xe khách đang đi bỗng cháy rụi trong đêm

71838911_2416407105290210_5487199919007596544_n
Chiếc xe khách bị cháy hoàn toàn. (Ảnh: N.H)

Theo VnExpress, khoảng 4h sáng 14/4, tại Quốc l1A đoạn qua xã Sen Thuỷ (Lệ Thuỷ, Quảng Bình), xe khách giường nằm biển kiểm soát Hà Tĩnh đang đi theo hướng Nam - Bắc thì bất ngờ bốc cháy dữ dội ở phần đuôi.

Phát hiện đám cháy, tài xế Đậu Xuân Sang (39 tuổi) cùng nhiều nhân viên nhà xe kịp thời sơ tán 40 hành khách cùng tài sản, tìm cách dập lửa vào báo lực lượng cứu hoả.

Ngọn lửa lan nhanh thiêu rụi hoàn toàn xe khách. Vụ việc không có thiệt hại về người.

Xe khách giường nằm bốc cháy trong đêm, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Khoảng 1h ngày 22/3, một chiếc xe khách giường nằm đã bị cháy rụi trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn thôn 4, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, rất may không có thương vong về người.

chay
Chiếc xe khách giường nằm bị cháy hoàn toàn, chỉ còn lại khung sắt. (Ảnh: Nguyễn Thanh)

Tại thời điểm trên, xe khách giường nằm BKS 72B - 018.20 do Đỗ Thế Anh (sinh năm 1976, trú tại tỉnh Bắc Giang) điều khiển lưu thông hướng Nha Trang - Vũng Tàu.

Khi đi đến đoạn km 1683 Quốc lộ 1 A, qua địa bàn thôn 4, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, tài xế cho xe tấp vào lề vì xe gặp sự cố. Lúc này, những hành khách bắt đầu bước xuống xe thì xe bốc cháy phần sau đuôi.

Tài xế hô hoán thông báo cho hành khách bung cửa xe để chạy thoát thân.

Người dân địa phương dùng nước hỗ trợ dập lửa nhưng ngọn lửa bùng phát nhanh và cháy lan vào tiệm vá lốp xe ô tô cạnh đó, nên người dân đã thông báo cho lực lượng phòng cháy chữa cháy.

Hàng chục chiến sỹ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cùng ba xe chuyên dụng được điều đến hiện trường chữa cháy. Đến khoảng 3h cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt.

Tại hiện trường, xe khách giường nằm bị cháy hoàn toàn, chỉ còn trơ khung sắt, gây thiệt hại nhiều tài sản của hành khách và người dân.

Xe khách bốc cháy ngùn ngụt ngay trong bến

Theo Tuổi trẻ, khoảng 13h ngày 17/3, một chiếc xe khách 45 chỗ BKS 72B - 028.18 đang đậu tại bến xe Bắc Quảng Nam (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) bất ngờ bốc cháy dữ dội.

chay-xe-1552808247277904481893
Chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt. (Ảnh: Mạnh Trường)

Ngọn lửa lan sang khu vực bãi gỗ ngay bên cạnh chiếc xe này nằm trong bến xe. Sau khi phát hiện vụ cháy, người dân địa phương đã hô hoán và cùng nhau chung sức dập lửa đưa các tài sản trên xe ra khỏi vụ hỏa hoạn. 

Tuy nhiên đám cháy quá lớn, ngọn lửa bốc cao ngùn ngụt, Phòng Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Nam ngay sau đó đã điều động 2 xe chữa cháy và cán bộ chiến sĩ đến dập lửa. 

Hơn 30 phút sau đám cháy được khống chế. 

Tại hiện trường chiếc xe khách bị cháy trơ khung, nhiều tài sản trong gầm xe bị ngọn lửa thiêu rụi. Một số cây gỗ chất đống gần đó cũng bị ngọn lửa bén sang cháy đen. Rất may vụ hỏa hoạn này không gây thiệt hại về người. 

Làm sao để tránh thiệt hại?

Khi xe khách xảy ra cháy nổ thì thiệt hại về người và tài sản là rất lớn. Bởi các loại xe này hầu như chỉ có một lối lên xuống duy nhất mà không có lối thoát hiểm cho hành khách trong trường hợp khẩn cấp. Nguy hiểm hơn nữa là thay vì có khoảng trống rộng rãi để có thể xoay sở dập lửa hoặc tìm cách thoát thân thì xe khách giường nằm san sát nào là bông, đệm, xốp cách nhiệt... là những vật liệu dễ bắt lửa nên mỗi khi xảy ra cháy thì hầu như là vô phương cứu chữa. 

Theo lời khuyên của các chuyên gia về ô tô, việc va chạm giao thông thì có thể ngoài tầm kiểm soát (bởi có thể do mình nhưng cũng có thể do tài xế khác), song để đảm bảo tính mạng và tài sản của hành khách thì các loại phương tiện cần thường xuyên được bảo trì, bảo dưỡng để kịp thời phát hiện, khắc phục lỗi kỹ thuật có thể có của nhà sản xuất, hoặc phát sinh trong quá trình vận hành.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Liên tiếp các vụ cháy xe khách gây hoang mang dư luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO