Liên tiếp nhiều vụ chó pitbull cắn chết người thương tâm

31/08/2022 14:44

PLBĐ - Thời gian qua, liên tiếp xảy ra nhiều vụ chó pitbull tấn công người dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Mới đây nhất, vụ việc chó cắn chết chủ ở Thanh Hóa một lần nữa khiến dư luận bàng hoàng.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ (huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá) cho biết, vào khoảng 21h30 ngày 28/8, trên địa bàn xã ghi nhận trường hợp bị chó nhà cắn dẫn đến trọng thương và tử vong sau đó. Nạn nhân là bà D. (SN 1958, trú tại thôn Sao Vàng, xã Hoằng Phụ).

Thông tin ban đầu được biết, vào thời điểm trên, bà D. đang cho chó Pitbull ăn thì bất ngờ bị tấn công. Ngay sau khi sự việc xảy ra, bà D. được người nhà và hàng xóm đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, bà D. đã tử vong vào ngày 30/8.

Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ cho biết con chó pitbull tấn công bà D. nặng khoảng 40kg. Con chó này được con trai bà D. đưa về nuôi tại gia đình khoảng 1 năm nay.

Liên tiếp các vụ chó pitbull tấn công và cắn chết người - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Được biết, đây không phải là trường hợp chó pitbull tấn công người gây hậu quả đáng tiếc hiếm hoi. Cách đó ít lâu, ngày 22/7 vừa qua một bé gái 8 tuổi ở xã Đồng Tiến (huyện Đồng Phú, Bình Phước) cũng bị một con chó pitbull cắn tử vong.

Theo đó, vào chiều ngày 22/7, cháu T. (8 tuổi) sang nhà bà nội chơi. Lúc này, bà nội của bé nằm ở võng trước nhà, còn T. đi ra phía sau nhà chơi, nơi đang xích con chó pitbull nặng khoảng hơn 30kg. Trong lúc chơi, T. bị con chó pitpull cắn liên tiếp vào tay và cổ. Nghe tiếng la hét của cháu bé, người thân chạy đến cứu rồi đưa đi bệnh viện. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, cháu bé đã tử vong ngoại viện.

Con chó pitbull cắn bé T. là của một hàng xóm. Vài ngày gần đây, gia đình này đi vắng nên bà nội cháu bé mang về chăm sóc giúp.

Trước đó, hồi tháng 5/2021, tại Long An cũng đã xảy ra vụ chó pitbull cắn chết người và tấn công chủ trọng thương. Cụ thể, khoảng 23h30 ngày 20/5, anh H.T.H. (37 tuổi, trú ấp Bình Tây, xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, Long An) dẫn con chó pitbull nặng gần 60kg nuôi trong nhà đến ấp 4, xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa, Long An) uống cà phê. Lúc này, có một thanh niên quen anh H. đến ngồi chung. Trong lúc nói chuyện, người này có quơ tay, quơ chân và bất ngờ bị con chó pitbull đứng cạnh phóng tới tấn công dữ dội.

Anh H. cố ngăn cản nhưng cũng bị con chó cắn nhiều vết trên đầu, vai, tay. Dù vậy, anh H. vẫn kịp điện báo cho người thân đến đưa anh đi cấp cứu. Riêng người quen anh H. chấn thương nặng và tử vong tại chỗ. Sau khi cắn người, con chó bỏ chạy vào khu nhà trọ. Người dân đã điện báo lực lượng chức năng bắn hạ vào sáng 21/5.


Liên tiếp các vụ chó pitbull tấn công và cắn chết người - Ảnh 2.

Chó pitbull cắn chết người bị lực lượng chức năng bắn hạ. (Ảnh: CACC)

Chó pitbull là một giống chó có nguồn gốc từ châu Mỹ để trông nhà hoặc sử dụng trong cuộc chọi chó. Sự hung dữ và nguy hiểm của giống chó này đã từng được cảnh báo nhiều lần, không chỉ ở nước ta mà cả ở trên thế giới.

Đây là giống chó dữ, hiếu chiến, bền bỉ, gan lỳ được mệnh danh là "sát thủ máu lạnh" hay còn gọi là chó chiến binh, võ sĩ giác đấu. Vì vậy, giống chó này được coi như hung thần của các loại chó chọi với sức mạnh của cơ thể cộng với hàm răng sắc nhọn, chúng có thể cắn nhau đến hơi thở cuối cùng.

Đặc thù giống pitbull là đã ngoạm vật gì thì ngoạm tới khi đứt lìa ra mới thôi. Vì thế, khi nạn nhân bị giống chó này tấn công, thường vết thương để lại rất sâu và rộng. Đó là những vết thương chí mạng, thường khó cứu chữa.

Theo một số chuyên gia nuôi dạy chó, pitbull không phải vô cớ tấn công người, nó chỉ tấn công khi bị kích động. Lúc này, pitbull đặc biệt hung dữ và dễ dàng tấn công người ngay lập tức.

Chó pitbull vốn rất năng động, khi cơ thể dư thừa sự hưng phấn và năng lượng sẽ khiến nó muốn vận động một cách tối đa. Những con chó được nuôi nhốt trong môi trường chật hẹp ở thành phố hoặc bị xích quá lâu khiến nó bức xúc, ức chế thần kinh và gặp nhiều stress và dễ nổi điên cắn người.

Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng cần có các biện pháp thắt chặt trong quản lý việc nuôi chó và rọ mõm chó dữ để đảm bảo an toàn cho người dân, tránh trường hợp đáng tiếc tiếp tục xảy ra.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Liên tiếp nhiều vụ chó pitbull cắn chết người thương tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO