Liên tiếp những sự cố liên quan đến xe đưa đón học sinh

Thanh Hải 04/12/2019 10:25

PLBĐ - Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra không ít những sự cố liên quan đến xe đưa đón học sinh. Điều này khiến dư luận, đặc biệt là các phụ huynh không khỏi lo lắng về sự an toàn của con trẻ.

Xe đưa đón bất ngờ bốc khói mù mịt, học sinh hoảng sợ

Vào khoảng 6h30 sáng nay (4/12) một chiếc xe ô tô tải chở 10 em học sinh tiểu học đang di chuyển trên đường ĐT 743. Khi xe chạy đến đoạn thuộc phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương thì bất ngờ khói đen bao trùm xe.

00_gsty
Chiếc xe bốc khói mù mịt. (Ảnh: Thanh niên)

Ngay sau khi phát hiện chiếc xe cháy, người dân khẩn trương chạy tới ứng cứu, giải thoát 10 em học sinh ra khỏi xe. Những học sinh này được người dân chở đến trường học cách hiện trường khoảng 500m.

Trong khi đó, một số người hỗ trợ bác tài xế dùng nước tưới vào xe để dập lửa. Được biết, chiếc xe chở học sinh này là của tư nhân chạy dịch vụ đưa đón học sinh theo yêu cầu của phụ huynh.

Nguyên nhân xe cháy được cho là do chập điện. Do được phát hiện và kịp thời giải cứu nên không có học sinh nào bị thương.

Tài xế dùng bằng giả lái xe đưa đón làm rơi 2 học sinh xuống đường 

vu-o-to-danh-roi-2-hoc-sinh-tai-xe-dung-bang-gia-hinh-anh0923932162
Tài xế lái chiếc xe không có hợp đồng và sử dụng bằng giả. (Ảnh: Công lý)

Chiều 29/11, tài xế Cao Tuấn Việt lái xe 16 chỗ đưa học sinh trường Tiểu học Diên Hồng (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) về, khi lưu thông trên QL1 đến khu vực ấp Tân Thành (xã Bắc Sơn), cánh cửa sau của xe bung ra làm 2 em N.Đ.M và L.K.N (cùng SN 2009, học sinh lớp 4) bị ngã xuống đường gây thương tích, xây xát nhẹ.

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cũng xác định, xe 16 chỗ chở học sinh biển kiểm soát 60V - 8429 do ông Việt điều khiển chở học sinh đã hết hạn kiểm định từ ngày 16/11; chiếc xe này cũng không nằm trong danh mục xe hợp đồng đưa rước học sinh.

Ngoài ra, làm việc với Công an huyện Trảng Bom và Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, tài xế đã cung cấp giấy phép lái xe hạng E. Nhưng qua xác minh của Sở, tài xế Cao Tuấn Việt còn sử dụng giấy phép lái xe giả và tài xế này cũng thừa nhận đã mua bằng giả với giá 3,5 triệu đồng.

Xe đưa đón cua ẩu, đánh rơi 3 học sinh xuống đường

Trưa 26/11, 16 học sinh lớp 1/6 của trường Tiểu học Phan Bội Châu (phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) được tài xế Trần Phúc Định lái xe đưa về nhà. Đến khúc cua, cửa sau của xe bung ra khiến 3 học sinh văng khỏi xe, rơi xuống đường. Giáo viên có mặt trên xe lúc sự việc xảy ra nhưng không báo cáo vụ việc lên Ban giám hiệu vì thấy học trò không bị thương nặng. Vụ việc chỉ bị phanh phui khi đoạn clip ghi lại được lan truyền trên mạng.

051426-hoc-sinh-roi-xuong-duong
Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai nhanh chóng kiểm tra xe đưa đón học sinh của trường Tiểu học Phan Bội Châu. (Ảnh: Dân trí)

Báo Dân trí dẫn lời bà Vũ Thị Bình, Hiệu trường nhà trường cho biết cửa sau bung ra là do các em học sinh nghịch bấm chốt. Trong sáng 27/11, Công an phường Long bình đã làm việc với tài xế Trần Phúc Định. Lực lượng thanh tra tỉnh Đồng Nai cũng nhanh chóng kiểm tra các xe đưa đón của trường Tiểu học Phan Bội Châu. 

Bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe ở Bắc Ninh

Ngày 13/9 cháu Nguyễn Tấn L. (tên thường gọi là Q.), (SN  2016 ở Đông Sơn, Việt Đoàn, Tiên Du, Bắc Ninh) phát hiện bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của cơ sở Mầm non tư thục Đồ Rê Mí (thôn Đoài, Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh). Cơ sở do bà Dương Thị Hợp (SN 1977, HKTT: Nghĩa Chỉ, Minh Đạo, Tiên Du, Bắc Ninh) làm chủ.

do-re-mi-ykbs
Nhóm trẻ tư thục Đồ Rê Mí (huyện Tiên Du, Bắc Ninh). (Ảnh: VTC News)

Kết quả điều tra ban đầu xác định, ông Nguyễn Công Tỵ (chồng bà Hợp), (SN 1976) phụ trách lái xe ô tô đưa đón trẻ có đăng ký dịch vụ của cơ sở, một mình điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit, biển số 99B - 010.08, đi đón các cháu trong danh sách đưa đón.

Khi về đến cơ sở Đồ Rê Mí, ông Tỵ đỗ xe trước cửa và phối hợp các cô giáo phụ trách đưa các cháu lên lớp. Thời điểm này trên xe còn cháu L. ở hàng ghế dưới nên không ai phát hiện, sau đó ông Tỵ đánh xe đỗ lên vỉa hè phía trước cửa cơ sở Đồ Rê Mí dưới gốc cây và mở hé cửa kính ghế lái xuống 10cm rồi đi làm việc cá nhân. 

Đến 15h45 cùng ngày, ông Tỵ ra đánh xe chuẩn bị đưa các cháu về nhà thì phát hiện có 1 chiếc quần bò của cháu L. ở ngay trước sàn cửa tự động nên trèo lên xe kiểm tra, phát hiện cháu L. nằm ngửa ở sàn để chân của hàng ghế thứ 3 từ trên xuống.

Ngay sau đó, cháu L. được đưa ra phòng khám Hà Nội - Bắc Ninh ở thôn Đoài, Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh sơ cứu, sau đó được đưa lên Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh và Bệnh viện nhi Trung Ương để cấp cứu, điều trị. Theo các chuyên gia, việc bé L. may mắn thoát chết là nhờ cửa kính ô tô không đóng kín.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng Giáo dục đã chỉ đạo đình chỉ hoạt động của nhóm trẻ này.

Học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong thương tâm vì bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón

gateway-daidien_qkst
Trường Gateway. (Ảnh: Trần Cường)

Ngày 6/8, gia đình anh Lê Văn Sơn (trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đưa con trai là bé L.H.L (6 tuổi) đến điểm đón xe ở phố Yên Hòa để tới Trường Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Đây là buổi thứ hai em L. học tại ngôi trường này.

Đến 16h ngày 6/8, vợ anh Sơn nhận được tin báo của giáo viên, nói rằng không thấy cháu L. đâu, sau đó là tin báo cháu bị ngất vì ngủ quên trên xe ô tô.

Ngay sau đó, vợ chồng anh đến bệnh viện E, nơi cháu L. được đưa đến, thì cháu đã tử vong. Bác sĩ cho biết cháu đã tử vong trước khi vào viện.

Sáng 7/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định Khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người" theo Điều 128 Bộ luật Hình sự.

Những sự cố nghiêm trọng về xe đưa đón học sinh xảy ra thời gian qua đã gióng lên một hồi chuông báo động: Dù bất kỳ nguyên nhân nào, người lớn cũng không thể xem thường tính mạng của trẻ em.          

Một số địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng xe đưa đón học sinh; Bộ GD&ĐT đã đề nghị quy định tiêu chuẩn xe ô tô đưa đón học sinh; Bộ GTVT cũng đã có văn bản nêu rõ những qui định về tiêu chuẩn xe đưa đón học sinh, đồng thời đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo các Sở GD&ĐT để hướng dẫn các trường học khi các trường có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định pháp luật…

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Liên tiếp những sự cố liên quan đến xe đưa đón học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO