Liên tiếp những vụ nổ bình gas gây thiệt hại nghiêm trọng

16/08/2021 11:30

PLBĐ - Thời gian vừa qua, tại một số địa phương trong cả nước đã xảy ra những vụ nổ bình gas gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo đến người dân cần cẩn trọng hơn khi sử dụng loại khí đốt này để hạn chế những tai nạn đáng tiếc.

Thông tin về vụ nổ bình gas khiến 5 người trong gia đình ở Hải Phòng thương vong đang khiến dư luận vô cùng bàng hoàng, xót xa. Cụ thể, Công an TP Hải Phòng cho biết, vào khoảng 19h46 ngày 15/8, người dân bỗng nghe thấy tiếng nổ lớn, sau đó là ngọn lừa bùng lên dữ dội từ trong nhà ông Nguyễn Văn H. (SN 1966, trú tại thôn 3, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng). 

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Hải Phòng, Công an huyện Thủy Nguyên cùng Công an xã Kiền Bái đã cử hàng chục cán bộ chiến sĩ và 2 xe chữa cháy cùng nhiều phương tiện khẩn trương đến hiện trường, dập tắt đám cháy.

Tại nhà ông H., lực lượng chức năng phát hiện 3 người thiệt mạng tại phòng ngủ gồm vợ ông H. là bà Nguyễn Thị Th. (SN 1971); chị Nguyễn Thị H. (SN 1990, con gái ông H.) và cháu Nguyễn Thị T.N. (SN 2017, cháu ngoại ông H). Ông Nguyễn Văn H. và con rể ông H. là anh Vũ Trọng K. (SN 1990) được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng do bị thương nặng nên anh K. đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân dẫn đến vụ việc đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người trong gia đình ông H. thương vong là do nổ bình gas. 

Hiện, Công an huyện Thủy Nguyên vẫn đang phối hợp với các đơn vị chức năng Công an TP Hải Phòng điều tra, làm rõ vụ việc.

Liên tiếp những vụ nổ bình gas gây thiệt hại nghiêm trọng - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng đã đến hiện trường vụ nổ bình gas khiến 4 người tử vong để giải quyết vụ việc. (Ảnh: PLVN)

Vào tháng 4 vừa qua, ở nước ta cũng liên tiếp xảy ra 2 vụ nổ bình gas gây thiệt hại nghiêm trọng. Theo đó, khoảng 14h30 ngày 24/4, người dân tại xã Dương Tơ, TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) nghe một tiếng nổ lớn, sau đó đám cháy bùng phát dữ dội nên đã báo cho lực lượng PCCC. Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an TP Phú Quốc đã điều 3 xe chữa cháy đến hiện trường khống chế đám cháy và điều tra làm rõ nguyên nhân. 

Vụ hỏa hoạn đã khiến một phụ nữ khoảng 40 tuổi tử vong. Nguyên nhân được xác định là nổ bình gas dẫn đến vụ cháy.

Trước đó, tại Long An đã xảy ra vụ nổ bình gas trên phà làm 3 người trong gia đình thương vong. Cụ thể, khoảng 9h ngày 2/4, người dân sinh sống ven tuyến kênh 63, thuộc địa bà xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng (tỉnh Long An) nghe tiếng nổ lớn. Ngay sau đó, mọi người phát hiện một chiếc phà đang lưu thông trên kênh bốc cháy ngùn ngụt. 

Vụ nổ làm tất cả 5 người trên phà bị rơi xuống kênh. Có 4 người bơi được vào bờ, trong đó 2 người bị thương khá nặng và được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Riêng ông Nguyễn Hoàng Rinh (37 tuổi, trú ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng) bị hất văng xuống kênh và mất tích. Sau hơn 3 giờ tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm được thi thể nạn nhân.

Được biết, chiếc phà bị nạn là của người dân dùng để vận chuyển các phương tiện máy móc cắt lúa. Nguyên nhân xảy ra vụ việc được xác định là do nổ bình gas trên phà. 

Liên tiếp những vụ nổ bình gas gây thiệt hại nghiêm trọng - Ảnh 2.

Hiện trường vụ nổ bình gas trên phà. (Ảnh: Khôi Nguyễn)

Trên đó là những vụ nổ bình gas gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây. Qua đó có thể thấy việc sử dụng gas luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, có thể dẫn đến sự cố cháy nổ gây thiệt hại về tài sản, thậm chí tính mạng con người. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn khi sử dụng loại khí đốt này.

Những lưu ý để phòng chống cháy nổ bình gas

- Khi mua bình gas, bếp gas và các phụ kiện nên chọn chính hãng, có các thiết bị an toàn.

- Khi đang sử dụng, chỉ nên vặn bếp từ 1 - 2 vòng không nên vặn quá nhiều. Khi ngừng việc đun nấu nhớ tắt bếp và đóng van điều áp của bình gas, tránh việc xì gas gây cháy nổ.

- Vị trí đặt bếp gas và bình gas phải thông thoáng để nếu gas có rò rỉ có thể ngửi được; tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời; bình gas được đặt thẳng đứng không xiêu vẹo, cách xa nguồn điện 1m và cách bếp 1.5m.

- Khi vào bếp, phải ngửi xem có mùi gas rò rỉ hay không trước khi bật, tắt các thiết bị điện; nếu có rò rỉ gas thì tuyệt đối không điều khiển điện, nhẹ nhàng mở các cửa cho thông gió, khóa bình gas, ra xa khu vực rò rỉ gas, điện thoại cho cửa hàng cung cấp hoặc điện thoại cho lực lượng Cảnh sát PCCC đến xử lý gấp.

- Khi xảy ra cháy, nổ gas cần tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC theo số máy 114, đồng thời tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời, có hiệu quả tại chỗ.

...

T.H (th)



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Liên tiếp những vụ nổ bình gas gây thiệt hại nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO