Liên tiếp phát hiện các đối tượng giả danh công an để lừa đảo, trục lợi

Thanh Hải 31/08/2020 09:27

PLBĐ - Từ đầu năm 2020 đến nay, cơ quan chức năng đã liên tiếp phát hiện nhiều đối tượng giả danh công an để thực hiện mục đích xấu khiến dư luận hoang mang.

Giả cán bộ Cục Cảnh sát hình sự đọc lệnh bắt người

Ngày 30/8, Công an quận 11, TP. Hồ Chí Minh xác nhận, đơn vị này đang điều tra làm rõ hành vi “cưỡng đoạt tài sản” của 2 đối tượng Trần Văn Sơn (SN 1979, trú quận Tân Bình) và Trần Hồng Thái (SN 1983, quê Hưng Yên). 

photo-1-15988347161631321908202
Sơn (trái) và Thái tại cơ quan công an. (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, khoảng 22h ngày 28/8, bà L.T.H (SN 1966, trú đường Nhật Tảo, phường 7, quận 11) đang ở nhà thì 2 đối tượng Sơn và Thái đi ô tô biển xanh dừng trước cửa nhà, mặc sắc phục Công an nhân dân vào xưng là người của Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an và đọc lệnh bắt bà H. 

Bà H. nghi ngờ 2 đối tượng là công an giả cho nên đã báo Công an. Nhận tin báo, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 11 đã có mặt tại hiện trường, yêu cầu 2 người này xuất trình giấy tờ thì phát hiện là giả mạo nên đưa về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai là Trần Văn Sơn (mang quân hàm Thiếu tá) và Trần Hồng Thái (quân hàm Thiếu úy). Cả 2 đối tượng thừa nhận mình không phải là công an. Quân phục, thẻ ngành, bảng tên, súng ngắn và cả biển số xe xanh mang BKS 80B được 2 đối tượng đặt mua trên mạng. Đối với xe 7 chỗ, 2 đối tượng đi thuê và gắn biển số xanh vào.

Cả 2 giả danh Cục Cảnh sát hình sự đến nhà bà H. đọc lệnh bắt và khám xét hòng chiếm đoạt 100-200 triệu đồng của bà này.

Hiện, Công an quận 11 vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.

Giả danh công an để vay tiền người dân nhằm chiếm đoạt

Ngày 14/8, Công an huyện Nậm Pồ (Điện Biên) bắt giữ Vì Chấn Hai (SN 1996, trú tại xã Co Tòng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) để làm rõ hành vi "giả danh công an" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

gia-danh-cong-an-de-vay-tien-nguoi-dan-nham-chiem-doat-hinh-anh01071980391
Đối tượng Vì Chấn Hai giả danh công an với mục đích lừa đảo. (Ảnh: Công lý)

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng tháng 5/2020, Vì Chấn Hai đã mua 1 bộ trang phục Công an từ một người ở Hà Nội, sau đó lên tỉnh Lai Châu tự nhận là cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thuộc Bộ Công an được tăng cường lên tỉnh Lai Châu và Điện Biên thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, đối tượng còn tự nhận là con của một Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La. Tại tỉnh Lai Châu, Hai đã vay mượn tiền của một người với mục đích mở dịch vụ du lịch homestay tại huyện Tam Đường nhưng không trả.

Đến khoảng tháng 7/2020, Hai đến huyện Nậm Pồ và hai lần vay mượn tiền của 1 người dân với mục đích mua đất tại xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên). Tuy nhiên, qua tiếp xúc, do thấy có nhiều biểu hiện nghi vấn giả danh công an nên người dân đã trình báo Công an huyện Nậm Pồ.

Vào cuộc điều tra, cơ quan Công an đã bắt giữ Hai khi đối tượng đang trú tại một nhà nghỉ ở Trung tâm hành chính huyện. Tại cơ quan Công an, Hai đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. 

2 đối tượng giả danh công an để nhận tiền "chạy án"

Ngày 18/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Trọng Quí (SN 1986, trú xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) và Nguyễn Nhật Huy (SN 1994, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Theo cơ quan công an, vào đầu tháng 7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ đã lập chuyên án để điều tra về các đối tượng giả danh công an qua nắm thông tin từ địa bàn. Ngày 14/7, ban chuyên án phát hiện Bùi Trọng Quí đang điều khiển xe ô tô lưu thông trên địa bàn nên bố trí lực lượng bắt giữ đối tượng, tạm giữ phương tiện để điều tra.

1101378219584368945703875876400880866602396n-1595043756166470239462
Cơ quan công an đọc lệnh khởi tố, bắt giam đối tượng Bùi Trọng Quí. (Ảnh: Người lao động)

Qua kiểm tra xe ô tô Quí sử dụng, lực lượng công an phát hiện, thu giữ nhiều trang phục, phương tiện phục vụ trong ngành công an, bao gồm quân phục Đại úy An ninh nhân dân, còng số 8, bộ đàm, bật lửa hình dạng súng ngắn... Quí khai nhận đã đặt mua toàn bộ số vật dụng trên thông qua mạng Internet nhằm phục vụ mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, từ năm 2019, Quí từ Quảng Nam ra Đà Nẵng sống lang thang, không nơi cư trú. 

Hằng ngày, Quý thuê xe ô tô tự lái với giá mỗi tháng 20 triệu đồng và làm quen với một số đối tượng nhằm tìm hiểu các thông tin về những vụ vi phạm pháp luật. Khi đi giao du, tìm hiểu, Quí tự giới thiệu mình là cán bộ điều tra của Bộ Công an phụ trách khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đồng thời, Quí cho hay bản thân có thể "chạy án" được cho những người có nhu cầu.

Ngoài ra, cơ quan công an còn bắt giữ một đồng phạm của Quý là Nguyễn Nhật Huy. Bước đầu, 2 đối tượng đã thừa nhận "chạy án" cho nhiều trường hợp ở quận Cẩm Lệ để chiếm đoạt số tiền 260 triệu đồng.

Giả gái, giả công an lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng

Sáng 25/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ đề nghị Viện kiểm sát phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với La Thế Lượng (SN 1989, trú phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nạn nhân trong vụ án này là anh Quảng Trọng Định  (SN 1996, trú huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang).

luonghoi-cung-0-1593049724278
Đối tượng La Thế Lượng. (Ảnh: Dân trí)

Trước đó, vào khoảng 16h30 ngày 23/6, Công an TP Rạch Giá đã bắt quả tang Lượng đang lừa đảo anh Định để lấy số tiền 2 triệu đồng tại một quán cà phê ở phường Vĩnh Thanh Vân (TP Rạch Giá).

Tại cơ quan công an, Lượng khai nhận, y cùng vợ đến TP Rạch Giá ở trọ để tìm việc làm từ đầu năm 2020. Lúc này, Lượng tạo tài khoản zalo với tên là Mie Trần để ảnh đại diện là một thiếu nữ xinh đẹp, sau đó làm quen với Định.

Qua nhiều lần tâm sự, biết “con mồi” đã sập bẫy nên Lượng (trong vai Mie Trần) thường nhắn tin nhờ Định mua giùm đồ ăn và hỏi mượn tiền, rồi giả đò nói Mie Trần bận công việc không đi lấy được nên nhờ người anh tên Vương (lúc này Lượng lấy tên là Vương) đến lấy giùm.

Để Định tin Mie Trần là nhân vật có thật, mỗi lần Định gọi điện nói chuyện với Mie Trần là Lượng đưa điện thoại cho vợ mình là Trần Thị Kim Vàng trả lời vài câu nói cho có giọng nữ rồi viện cớ bận công việc, cúp máy.

Một thời gian sau, để lừa lấy tiền của Định nhiều hơn, Lượng chuyển sang làm quen với Định trong vai trò là chồng của Kim (Kim là người làm chung với Mie Trần). Lúc này, Lượng giới thiệu với Định mình là Thiếu úy đặc nhiệm, sau đó làm Cảnh sát hình sự Công an TP Rạch Giá.

Sau đó, Lượng bịa chuyện người thân của Mie Trần thưa Định về tội vu khống; nếu để khỏi bị thưa kiện Lượng yêu cầu Định đưa tiền cho y để giải quyết. Do tin tưởng Lượng, Định đã nhiều lần đưa tiền và chuyển tiền cho y với số tiền trên 100 triệu đồng và mua cho Lượng 2 điện thoại di động iPhone XS.

Chưa dừng lại, đến chiều 23/6 vừa qua, Lượng tiếp tục yêu cầu anh Định thưa thêm cho y 2 triệu đồng nữa thì bị Công an bắt quả tang.

Khám xét nơi ở của Lượng, Công an đã thu giữ 1 bộ quân phục Cảnh sát Cơ động, 1 bộ quân hàm cấp bậc thượng sỹ, 1 còng số 8, 1 đèn pin chích điện và số tiền 25 triệu đồng.

Giả Trung tá Công an lừa tình, tiền của hàng loạt phụ nữ

Ngày 20/2, Công an TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước tạm giữ hình sự đối với Hồ Thanh Ngân (36 tuổi, quê Quảng Bình) để điều tra về hành vi “giả danh công an” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

ga-dan-ong-gia-trung-ta-cong-an-de-lua-tinh-tien-cua-phu-nu
Hồ Thanh Ngân bị bắt giữ do hành vi giả danh công an để lừa đảo. (Ảnh: Vietnamnet)

Theo điều tra ban đầu, Công an TP Đồng Xoài phát hiện một người đàn ông xưng tên là Lê Văn Mạnh, thường mặc trang phục công an với quân hàm Trung tá, nhưng có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Sáng 19/2, Đội Cảnh sát hình sự công an TP Đồng Xoài phát hiện Ngân đang ở một quán ốc tại phường Tân Đồng, TP Đồng Xoài nên yêu cầu kiểm tra hành chính.

Kiểm tra nơi ở của Ngân và một số phụ nữ có quan hệ tình cảm với đối tượng, công an phát hiện có nhiều bộ cảnh phục, mũ công an, còng số 8, súng bắn đạn bi, giấy chứng minh Công an nhân dân giả mạo.

Làm việc với lực lượng chức năng, Ngân thừa nhận hành vi giả danh công an của mình.  Đối tượng khai nhận mua đồ công an và tang vật trên để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với một số phụ nữ trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Theo tài liệu của cơ quan công an, vào tháng 4/2018, Ngân cũng có hành vi giả danh công an và bị Công an TP Đồng Xoài phát hiện xử lý.

T.H (th) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Liên tiếp phát hiện các đối tượng giả danh công an để lừa đảo, trục lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO