Liên tiếp xảy ra sét đánh khiến nhiều người tử vong: Làm thế nào để phòng tránh?

Thanh Hải 20/05/2020 09:40

PLBĐ - Từ đầu mùa hè năm 2020 đến nay, trên địa bàn cả nước đã liên tiếp xảy ra các vụ sét đánh khiến nhiều người thiệt mạng. Mới đây nhất là vụ việc 3 người phụ nữ ở Bình Định bị sét đánh tử vong khi đang trú mưa dưới gốc cây.

Bình Định: Trú mưa dưới gốc cây, 3 người phụ nữ bị sét đánh thiệt mạng

Ông Đinh Văn Liên - Chủ tịch UBND xã An Nghĩa, huyện An Lão xác nhận trên địa bàn xã này vừa xảy ra một vụ sét đánh khiến 3 phụ nữ bị tử vong.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 14h ngày 19/5, trên địa bàn xã An Nghĩa bất ngờ xảy ra dông sét, gió to khiến nhiều người đi làm rừng không kịp về nhà, nhiều người phải chọn nấp dưới gốc cây.

Ngay sau khi hết dông sét, người dân địa phương phát hiện 3 phụ nữ cùng nấp dưới bóng cây lớn thuộc địa bàn thôn 4, xã An Nghĩa bị sét đánh tử vong nên đã báo với các cơ quan chức năng.

98944782_178551146794994_1775059633535188992_n
Xử lý cây xanh bị dông lốc đánh bật gốc. (Ảnh: Thanh niên)

3 người phụ nữ bị nạn được xác định là Đinh Thị Thúy (ở xã An Toàn), Đinh Thị Điếc và Đinh Thị Đia (cùng ở xã An Nghĩa).

"Thời điểm trên, ở huyện miền núi An Lão có mưa lớn và sấm sét. Ba người này đang đi làm trong rừng keo, trời mưa nên nấp vào gốc cây để trú, không may bị sét đánh trúng tử vong cả ba", ông Phạm Văn Nam - chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết.

Hiện, UBND huyện An Lão đã trực tiếp dẫn đoàn đến thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ ban đầu cho gia đình các nạn nhân.

Bạc Liêu: Người đàn ông chăn vịt thuê bị sét đánh tử vong

Khoảng 15h30 ngày 18/5, trên địa bàn xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình có mưa. Ông Trần Văn S. (50 tuổi, ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) cùng em trai và người chủ vịt cùng nhau lùa vịt về chuồng trên cánh đồng thuộc ấp 21, bất ngờ ông S. bị sét đánh trúng.

Chứng kiến sự việc trên, người em và chủ vịt hô hoán cho mọi người đến ứng cứu nhưng ông S. đã tử vong.

di-chan-vit-thue-nguoi-dan-ong-bi-set-danh-chet-giua-dong-
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Người lao động)

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã tới hiện trường nắm tình hình. Do gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, hằng ngày đi chăn vịt thuê, đại diện xã Minh Diệu đã vận động tiền và thuê xe đưa thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự.

Nghệ An: Đang làm ruộng, 2 người bị sét đánh tử vong

Chiều 17/5, chị Trần Thị H. (SN 1976, ở xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương) đang làm việc ngoài đồng thì cơn giông ập đến. Sau tiếng sét lớn, mọi người thấy chị H. ngã xuống.

Những người ở gần nhanh chóng chạy đến ứng cứu nhưng chị H. đã tử vong. Được biết, chị H. có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi sự việc xảy ra, người thân của nạn nhân đã đưa thi thể người xấu số về làm lễ mai táng theo phong tục địa phương.

Trước đó, vào 16h30 ngày 16/5, ông Ngô Trí H. (SN 1950, ở xã Tây Thành, huyện Yên Thành) ra đồng thu hoạch lạc cùng vợ. Khi cơn giông ập đến, vợ ông H. trở về nhà trước nhưng sau đó không thấy chồng về.

Khi quay lại tìm thì người vợ phát hiện ông H. đã bị sét đánh tử vong.

cu-ong-bi-set-danh
Cánh động nơi ông H. tử vong. (Ảnh: Người đưa tin)

Yên Bái: Sét đánh trúng mâm cơm, 1 người phụ nữ tử vong

Nạn nhân là chị Giàng Thị Sày (SN 1978, ở bản Hú Trù Lềnh, xã Lao Chải). Người nhà nạn nhân cho biết, vào khoảng 19h ngày 22/4, 7 thành viên trong gia đình chị Sày đang ăn cơm cùng một người hàng xóm thì bị sét đánh làm chị Sày tử vong tại chỗ. Một số thành viên khác trong gia đình bị thương nhẹ.

set-danh-tu-vong-khi-an-com
Chính quyền đến thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân bị thiệt mạng. (Ảnh: GD&TĐ)

Ông Sùng A Náng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Lao Chải cho biết: Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên, hỗ trợ bằng tiền mặt cho gia đình nạn nhân. 

Một số biện pháp phòng tránh sét

- Tránh sét trong nhà

Khi trời sắp xảy ra giông, thì biện pháp tránh sét tốt nhất là nên về nhà. Chỗ an toàn để tránh sét là toà nhà, hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét.

Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. Nên rút phích cắm các thiết bị điện.

Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m.

- Tránh sét đánh ngoài trời

Trong trường hợp không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt...

Tìm chỗ khô ráo, nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp. Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ. Phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất. Nhón chân, không được nằm xuống đất.

Đứng xa các vật cao, ra ngay khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương. Các vùng đỉnh núi hay sườn núi nhô cao cũng rất nguy hiểm. Nếu ở trong rừng thì tìm những nơi cây thấp hơn và thưa để tránh.

Không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu như bạn cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi) thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

Đối với các vật có bề mặt kim loại như xe buýt, tàu hoả, ô tô... nếu không thò người ra ngoài và không chạm đến vỏ bọc thì ở những chỗ này là an toàn. Ngược lại đối với các ô tô, tàu thuỷ để hở hay không có vỏ bọc kim loại thì lại nguy hiểm. Sau khi nghe thấy tiếng sét 30 phút thì có thể trở lại làm việc bình thường.

Cách sơ cứu cho người bị sét đánh

Ngoài việc gây cháy bỏng, mất trí nhớ, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, bại liệt, mất thính giác, thị giác,.. người bị sét đánh còn bị các tổn thương cần phải được sơ cứu ngay lập tức. Người tiến hành sơ cứu cũng cần phải thực hiện các động tác một các nhanh gọn để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nạn nhân và cho cả bản thân mình.

Nếu phát hiện các dấu hiệu tim đập yếu hoặc ngừng đập, nạn nhân khó thở, mất dần các dấu hiệu của sự sống phải lập tức tiến hành các thao tác hô hấp trợ tim nhân tạo. Để yên các vị trí bị bỏng, không sờ mó, đắp đá lạnh hoặc sử dụng các biện pháp trị bỏng dân gian. Lập tức lấy ngay quần áo bị cháy xém, các vật dụng như đồng hồ, dây chuyền,.. ra khỏi vùng bị bỏng để tránh bị dính và gây phù nề.

Tìm ngay những vị trí xương bị gãy, chấn động để tiến hành cố định chắc chắn trước khi di chuyến nạn nhân đi chỗ khác. Lưu ý không di chuyển nạn nhân nếu họ bị gãy xương cột sống, trong trường hợp này hãy đợi bác sĩ đến sơ cứu.

Trong trường hợp không cần sự sơ cứu của bác sĩ, hãy đưa nạn nhân đến ngay bệnh viện để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Liên tiếp xảy ra sét đánh khiến nhiều người tử vong: Làm thế nào để phòng tránh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO