Loại quả ngọt mát ngăn ngừa sỏi thận

08/04/2024 11:00

Uống nước, ăn các loại thực phẩm như dưa hấu là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh sỏi thận.

Bệnh sỏi thận phổ biến hơn bạn nghĩ và đang có xu hướng gia tăng. Yale Medicine cho biết cứ 10 người thì có 1 người sẽ bị sỏi thận vào một thời điểm nào đó trong đời.

Theo tạp chí Urology, những thay đổi trong chế độ ăn uống 40 năm qua, bao gồm cả tăng lượng calo hằng ngày, có thể là một phần nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận.

Thực phẩm giàu oxalat như lạc, chocolate và khoai lang có thể gây sỏi thận canxi oxalat (loại sỏi thận phổ biến nhất) nếu bạn dùng nhiều. Ngoài ra, thực phẩm đậm đặc purin như thịt đỏ, nội tạng và động vật có vỏ dễ khiến nước tiểu có tính axit dẫn đến sỏi thận axit uric.

Loại quả ngọt mát ngăn ngừa sỏi thận-1
Dưa hấu đem lại cảm giác ngọt mát cho những ngày hè nóng bức. Ảnh: Dreamtimes

Dưa hấu cung cấp lượng nước lớn

Tổ chức Thận Mỹ cho biết uống nước là biện pháp phòng ngừa tốt nhất chống lại sỏi thận, đặc biệt nếu bạn đổ mồ hôi nhiều. Cắt giảm thực phẩm có hàm lượng natri cao và protein từ động vật cũng ngăn ngừa sỏi thận canxi oxalat và sỏi thận axit uric.

Thêm vào đó, ăn nhiều trái cây và rau cũng khiến cho nước tiểu của bạn ít axit hơn. Việc chọn các loại trái cây có tác dụng cấp nước như dưa hấu là lựa chọn tốt.

Nhu cầu về nước của mỗi người thay đổi tùy theo lượng mồ hôi của bạn và mức độ nóng của môi trường. Tổ chức Thận Mỹ khuyên bạn uống khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày để ngăn nước tiểu trở nên quá cô đặc. Bạn cũng nên tránh trà đá có đường và soda.

Theo Health Digest, hãy nhớ rằng trái cây và rau sống có lợi cho thận nếu ít nhất 80% là nước. Đôi khi những thực phẩm này hỗ trợ quá trình hydrate hóa tốt hơn vì có chất điện giải giữ cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Ngoài lợi ích cấp nước, dưa hấu còn cung cấp cho bạn 14% lượng vitamin C được khuyến nghị hằng ngày giúp cơ thể hấp thụ chất sắt và tạo ra collagen.

Loại quả ngọt mát ngăn ngừa sỏi thận-2
Sữa cung cấp nguồn canxi tốt cho xương khớp. Ảnh: Choice

Lưu ý về ăn uống

Mặc dù sỏi thận canxi oxalat là phổ biến nhất nhưng điều đó không có nghĩa bạn phải từ bỏ những thực phẩm giàu canxi như sữa hay sữa chua mà thực tế là ngược lại. Bạn nên tăng lượng canxi trong chế độ ăn uống đồng thời cắt giảm lượng muối dư thừa.

Bạn cũng không cần phải từ bỏ hoàn toàn những thực phẩm có hàm lượng oxalat cao như chocolate. Thay vào đó, bạn hãy lập kế hoạch ăn uống phù hợp và chừng mực. Nếu bạn thèm chocolate hoặc những thực phẩm có hàm lượng oxalat cao khác, hãy kết hợp với thực phẩm giàu canxi. Khi đó, canxi và oxalat sẽ kết hợp trong hệ tiêu hóa trước khi tấn công thận của bạn.

Sỏi thận thường không được chú ý hoặc bị nhầm lẫn với các tình trạng khác như nhiễm trùng đường tiết niệu, đau dạ dày hoặc viêm ruột thừa. Bạn có thể nghĩ rằng cơn đau lưng dưới do bê vác vật nặng, tập thể dục nhưng thực tế lại do sỏi thận.

Bạn có thể không biết cho đến khi sỏi di chuyển sâu hơn vào hệ tiết niệu và cản trở dòng nước tiểu, khiến bạn cảm thấy đau từng cơn ở bụng hoặc gần cơ quan sinh sản.

Theo VietNamNet

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Loại quả ngọt mát ngăn ngừa sỏi thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO