Loạt sản phẩm của Công ty An Vy quảng cáo sai phép

Quỳnh Mai 11/03/2022 17:43

PLBĐ - Không chỉ sử dụng hình ảnh của chuyên gia y tế để quảng cáo mà tại website của Công ty An Vy còn quảng cáo cho các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cikan, Osaio, Anvida, Anvitra, hỗn dịch Azk phổi bằng cách thổi phồng công dụng gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

Sử dụng hình ảnh chuyên gia y tế để quảng cáo

Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm nêu rõ: "Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm". Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh và tìm hiểu của phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống, các website của Công ty Cổ phần An Vy đang sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, bài viết của chuyên gia y tế để quảng cáo cho các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK).

Các website này bao gồm cikan.vn, anvida.vn, osaio.vn. Trong đó có hai website chính thức thuộc Công ty Cổ phần An Vy là anvida.vn (đã được đóng dấu "Đã đăng ký Bộ Công Thương") và website cikan.vn.

Loạt sản phẩm Công ty An Vy quảng cáo sai phép - Ảnh 1.

Hình ảnh và lời nói của PGS. TS Nguyễn Thượng Phong – Nguyên Viện trưởng viện Dược liệu Trung Ương được sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm Osaio trên website osaio.vn.

Các website nêu trên sử dụng hình ảnh và lời nói của hai chuyên gia y tế là PGS. TS Nguyễn Thượng Phong – Nguyên Viện trưởng viện Dược liệu Trung Ương và TS.BS Vũ Thị Khánh Vân – Nguyên Chủ nhiệm khoa A9 Viện Y học Cổ truyền Quân đội để quảng cáo cho các sản phẩm TPBVSK Anvida, Cikan và Osaio.

Cụ thể, trong website cikan.vn, PGS. TS Nguyễn Thượng Phong – Nguyên Viện trưởng viện Dược liệu Trung Ương chia sẻ: "Các dược liệu của Cikan được quản lý nghiêm ngặt về hàm lượng dược chất, được công ty An Vy sản xuất trên dây truyền EECV vô cùng hiện đại. Chúng tôi đã đến thăm dây truyền chiết xuất này và đánh giá nó giúp lấy được hàm lượng hoạt chất cao nhất, các hoạt chất trong quá trình chiết xuất ít bị phân hủy và điều kiện bảo quản các hợp chất này tốt nhất".

Trên website osaio.vn, PGS. TS Nguyễn Thượng Phong cũng chia sẻ tương tự, chỉ thay đổi tên sản phẩm thành Osaio.

Còn TS. BS Vũ Thị Khánh Vân – Nguyên Chủ nhiệm khoa A9 Viện Y học Cổ truyền Quân đội chia sẻ trên website avida.vn như sau: "Avida được bào chế theo dạng viên nén bởi công nghệ hiện đại của Đức. Điều này giúp nâng cao và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, khắc phục được nhược điểm cố hữu của các sản phẩm thảo dược truyền thống. Đây có thể được coi là bước tiến mới cho các sản phẩm từ thảo dược của Việt Nam".

Loạt sản phẩm Công ty An Vy quảng cáo sai phép - Ảnh 2.

Hình ảnh và lời nói của TS. BS Vũ Thị Khánh Vân – Nguyên Chủ nhiệm khoa A9 Viện Y học Cổ truyền Quân đội quảng cáo cho sản phẩm Anvida trên website avida.vn

Quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm

Một website khác có tên anvitra.vn (thuộc Công ty Cổ phần An Vy và có đóng dấu "Đã đăng ký Bộ Công Thương") cũng có dấu hiệu quảng cáo sai phép về sản phẩm Anvitra khi nêu chi tiết công dụng của một số thành phần có trong sản phẩm như sau: "Giảm tiết axit: Chi tử với hoạt chất Genipin, Gardenoside, acid ursolic có tác dụng giảm tiết axit tương tự PPIs (omeprazol) - thuốc giảm axit chính trong tây y; Trung hòa axit: Dịch tiết chi tử trung hòa axit tới 32,7%. Dịch chiết hoài sơn phục hồi Carbonic anhydrase, 1 loại enzim cơ thể tiết ra để kích thích tự trung hòa axit khi cần;

Bao tráng bảo vệ niêm mạc: Hoài sơn tạo 1 lớp tráng giúp ngăn axit tiếp xúc với dạ dày thực quản, giúp giảm nhanh đau, nóng rát. Hoài sơn, mộc hương, can khương tăng tiết dịch nhầy bảo vệ niêm mạc; Bảo vệ, cải thiện tiêu hóa: Mộc hương, trần bì tăng cường tiêu hóa để giảm đầy bụng khó tiêu. Đặc biệt bạch thược, mộc hương chống viêm bảo vệ niêm mạc, giảm nguy cơ viêm loét dạ dày, bệnh trào ngược".

Loạt sản phẩm Công ty An Vy quảng cáo sai phép - Ảnh 3.

Sản phẩm Anvitra có dấu hiệu quảng cáo sai phép trên website anvitra.vn.

Tiếp theo là sản phẩm mang tên hỗn dịch Azk phổi cũng đươc quảng cáo sai phép trên website azka.vn (được dẫn link trong trang web avida.vn). Tại website này, sản phẩm được quảng cáo "thổi phồng" công dụng như sau: "Đối với bệnh Viêm phổi tắc nghẽn & Viêm phế quản mãn: Azka phổi hỗ trợ giảm nhanh triệu chứng khó thở, thở khò khè, ho, tăng tiết đờm dai dẳng, giúp người bệnh thấy dễ chịu ngay từ những liều sử dụng đầu tiên. Hỗ trợ giảm các triệu chứng trong đợt cấp của bệnh COPD, giúp rút ngắn thời gian điều trị các đợt cấp. Đặc biệt sản phẩm còn có thành phần bổ phổi hỗ trợ chức năng phổi;

Đối với bệnh Hen phế quản: Azka phổi hỗ trợ giảm các triệu chứng thở khò khè, khó thở, nặng ngực và ho do hen phế quản mãn hay hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng trong các các cơn hen cấp tính trên nền bệnh hen phế quản mãn, giúp người bệnh thấy dễ chịu ngay từ những liều sử dụng đầu tiên, hỗ trợ bệnh ổn định nhanh".

Thậm chí sản phẩm còn khiến người tiêu dùng hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh khi quảng cáo: "Azka phổi đặc biệt giúp người bệnh sau khi dùng đủ liệu trình sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tái phát dài lâu, giảm được tần suất bị lên các cơn hen cấp tính trở lại trong năm, nếu có bị thì triệu chứng cũng nhẹ hơn rất nhiều so với khi chưa dùng Azka phổi. Bên cạnh đó sản phẩm còn có thành phần bổ phổi giúp phổi hồi phục chức năng hô hấp cho cơ thể".

Loạt sản phẩm Công ty An Vy quảng cáo sai phép - Ảnh 4.

Sản phẩm hỗn dịch Azk phổi quảng cáo sai phép trên website azka.vn.

Trong khi thực tế sản phẩm hỗn dịch Azk phổi chỉ có công dụng: "Hỗ trợ giảm ho, hỗ trợ giảm đờm, hỗ trợ giúp thông thoáng đường hô hấp; Hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm phế quản, hen phế quản" (Theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 50/2022/XNQC-ATTP).

Được biết, các sản phẩm TPBVSK Anvida, Cikan, Anvitra, Osaio và hỗn dịch Azk phổi đều do Công ty Cổ phần An Vy (Thôn Bá Khê, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) sản xuất và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.

Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định: "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm".

Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau: "Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố".

Thông tư số 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế cũng có quy định: "Công bố khuyến cáo về sức khỏe phải đúng bản chất của sản phẩm, chỉ công bố công dụng của thành phần cấu tạo có công dụng chính hoặc công bố công dụng hợp thành của những thành phần cấu tạo khi có bằng chứng khoa học chứng minh và không công bố công dụng theo cách liệt kê công dụng của các thành phần".

Pháp luật và Bạn đọc sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Loạt sản phẩm của Công ty An Vy quảng cáo sai phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO