Loạt sản phẩm của Công ty Dược Dân Khang có dấu hiệu quảng cáo sai phép

Thứ 3, 26/04/2022, 13:12 GMT+7

PLBĐ - Những sản phẩm của Công ty cổ phần Dược Dân Khang chỉ là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng lại được quảng cáo như thuốc điều trị bệnh, liệt kê và "thổi phồng" công dụng của từng thành phần có trong sản phẩm.

Gần đây Cục An toàn thực phẩm đã phát đi rất nhiều cảnh báo cũng như xử phạt nhiều Công ty với hành vi quảng cáo TPBVSK gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, sử dụng danh nghĩa bác sỹ, lời cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Tuy nhiên, bất chấp những lời cảnh báo của cơ quan chức năng, việc TPBVSK quảng cáo sai phép vẫn xuất hiện tràn lan trên các website, mạng xã hội hay kênh youtube. 

Phản ánh đến Báo Sức khỏe & Đời sống, bạn đọc cho biết hàng loạt sản phẩm TPBVSK do Công ty cổ phần Dược Dân Khang (Công ty Dân Khang - 26A Lê Quốc Trinh, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) chịu trách nhiệm về sản phẩm đang được quảng cáo sai phép trên website dankhang.vn (thuộc Công ty Dân Khang, đóng dấu "Đã thông báo Bộ Công Thương").

Theo tìm hiểu, những sản phẩm quảng cáo vi phạm trên website dankhang.vn bao gồm: Viên uống Fostress, Hoạt Huyết Minh Não Khang Extra, Khang Thận Đơn, Marilyn Plus, Novacurmin, Novagel, Viên ngậm Hotexcol, Viên tăng lực BlackBull, Viên uống Vascovein, Ăn ngủ ngon Dân Khang, An Nữ Đan, An Vị Dân Khang, Baigute, Baravia Nấm Đông Trùng Hạ Thảo, Cripal, Dây thìa canh Dân Khang, Decazym, Đại Tràng Dân Khang.

Loạt sản phẩm của Công ty Dược Dân Khang quảng cáo sai phép - Ảnh 1.

Sản phẩm Fostress được quảng cáo bằng cách liệt kê và "thổi phồng" công dụng của từng thành phần có trong sản phẩm.

Những sản phẩm của Công ty cổ phần Dược Dân Khang chỉ là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng lại được quảng cáo như thuốc điều trị bệnh, liệt kê và "thổi phồng" công dụng của từng thành phần có trong sản phẩm.

Cụ thể, thành phần của viên uống Fostress bao gồm L-Theanin, L-Tryptophan, Gamma aminobutyric acid (GABA) được liệt kê có công dụng giúp đầu óc thư giãn, giảm căng thẳng và lo âu, tăng cường sự tập trung, cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngăn ngừa co giật và tổn thương não bộ.

Các thành phần có trong sản phẩm Hoạt Huyết Minh Não Khang Extra được quảng cáo giúp cải thiện các vấn đề suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimerp; Tăng cường lưu lượng máu, tăng lượng glucose và oxy tới tế bào não và bảo vệ tế bào thần kinh, cải thiện chức năng não bộ, bảo vệ các tế bào thần kinh; Cải thiện tình trạng thiểu năng tuần hoàn não, hội chứng tiền đình, suy giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh; Hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, giúp ngủ ngon giấc; Làm tan cục máu đông, dự phòng tai biến mạch máu não; Chống tổn thương não, tăng cường chức năng dẫn truyền thần kinh.

Loạt sản phẩm của Công ty Dược Dân Khang quảng cáo sai phép - Ảnh 2.

Các thành phần có trong sản phẩm Hoạt Huyết Minh Não Khang Extra được quảng cáo giúp cải thiện các vấn đề suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer; Tăng cường lưu lượng máu, tăng lượng glucose và oxy tới tế bào não....

Sản phẩm Khang Thận Đơn cũng được quảng cáo tương tự bằng cách liệt kê công dụng của các thành phần, bao gồm Dâm dương hoắc, Ba kích, Bá bệnh, Bạch tật lê, Sâm macca, Nấm Ngọc cẩu, Nhân sâm, Lộc nhung, Hòe hoa, Hoàng tinh, Hoài sơn, Câu kỷ tử, Thảo quyết minh, Bột thịt Hàu biển khô. Các thành phần này có công dụng: Bổ can thận, trợ dương, mạnh gân cốt, ích tinh, trừ thấp; Tăng sức dẻo dai, tăng sức đề kháng, hỗ trợ trong trường hợp sinh lý yếu, tăng cường thể lực, giảm đau mỏi khớp; Tăng cường testosterone ở nam giới, cải thiện sinh lý; Tăng cường năng lượng, sức chịu đựng, giảm mệt mỏi; Đại bổ nguyên khí, cải thiện tâm trạng, bổ sung năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ rối loạn cương dương; Cải thiện chất lượng tinh trùng và sinh lý ở nam giới….

Sản phẩm Novagel thì liệt kê những thành phần Á khôi, Trần bì, Tam thất, Dạ cẩm, Mộc hương, Ô tặc cốt, Cam thảo và mật ong có công dụng giúp giảm can khí uất, bình can, tiêu độc, kháng khuẩn mạnh, chống dị ứng; Cải thiện triệu chứng ợ hơi, khó tiêu, đau thượng vị; Kích thích tiêu hóa, giảm khó tiêu; Bổ huyết, giảm chảy máu dạ dày; Kiểm soát trào ngược dạ dày, kháng khuẩn, kháng viêm….

Loạt sản phẩm của Công ty Dược Dân Khang quảng cáo sai phép - Ảnh 3.

Liệt kê công dụng của từng thành phần có trong sản phẩm là hành vi quảng cáo sai phép.

Tương tự, sản phẩm Viên ngậm Hotexcol, Viên tăng lực BlackBull, Viên uống Vascovein, Ăn ngủ ngon Dân Khang, An Nữ Đan, An Vị Dân Khang, Baigute, Baravia Nấm Đông Trùng Hạ Thảo, Cripal, Dây thìa canh Dân Khang, Decazym, Đại Tràng Dân Khang cũng được quảng cáo sai trên website dankhang.vn bằng cách liệt kê và "thổi phồng" công dụng của từng thành phần có trong sản phẩm, khiến người tiêu dùng hiểu sai về công dụng. Thậm chí cho rằng những sản phẩm này thay thế được thuốc điều trị bệnh.

Ngoài ra, trên website dankhang.vn, sản phẩm Marilyn Plus và Novacurmin cũng có dấu hiệu sai phạm về quảng cáo khi giới thiệu sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, sản phẩm Marilyn Plus "Giúp cải thiện sinh lý nữ, làm chậm quá trình mãn kinh, giảm các triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh; Giúp da, tóc, móng chắc khỏe". Thần kỳ hơn cả thuốc chữa bệnh khi sản phẩm này còn giúp "Cải thiện trí nhớ, giảm mỡ máu, phòng ngừa ung thư và bảo vệ tim mạch".

Loạt sản phẩm của Công ty Dược Dân Khang quảng cáo sai phép - Ảnh 4.

Sản phẩm Marilyn Plus quảng cáo sai phạm khi cho biết sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Còn sản phẩm Novacurmin được quảng cáo bằng cách loại bỏ cụm từ "hỗ trợ" và thổi phồng công dụng như sau: "Giúp giảm các triệu chứng viêm loét dạ dày, hành tá tràng, viêm đại tràng; Giải độc, bảo vệ tế bào gan; Chống oxy hóa, diệt gốc tự do, giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị; Tăng hồng cầu, giúp da dẻ hồng hào, tăng cường sắc đẹp, tăng sức đề kháng của cơ thể".

Việc quảng cáo TPBVSK sai sự thật là hành vi vi phạm Luật Quảng cáo, Nghị định 15/2018/NĐ-CP về việc hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm, Thông tư số 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế và Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo nêu rõ: Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Thông tư số 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế cũng quy định: "Công bố khuyến cáo về sức khỏe phải đúng bản chất của sản phẩm, chỉ công bố công dụng của thành phần cấu tạo có công dụng chính hoặc công bố công dụng hợp thành của những thành phần cấu tạo khi có bằng chứng khoa học chứng minh và không công bố công dụng theo cách liệt kê công dụng của các thành phần".

Pháp luật & Bạn đọc sẽ tiếp tục thông tin.

Quỳnh Mai