Lọc máu, thay huyết tương cho bệnh nhân viêm tụy cấp

30/08/2024 18:38

Nam bệnh nhân ở Phú Thọ có chỉ số mỡ máu cao, dẫn đến viêm tụy cấp, được các bác sĩ chỉ định lọc máu, thay huyết tương.

Bệnh nhân nam, 35 tuổi, trú tại xã Đồng Thịnh (Yên Lập, Phú Thọ) có tiền sử viêm tụy, rối loạn chuyển hóa lipid. Trưa ngày 26/8, bệnh nhân gặp dấu hiệu đau bụng, mức độ đau tăng dần, bụng chướng nên đến Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê điều trị lúc 23h cùng ngày.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân đau bụng, có phản ứng thành bụng vùng hạ sườn phải và thượng vị, hội chứng nhiễm trùng rõ. Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số mỡ máu bệnh nhân tăng trên 20 lần so với bình thường, chụp cắt lớp vi tính cho kết quả viêm tụy cấp Balthazar độ C.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy cấp và chỉ định lọc máu thay huyết tương. Sau hơn hai giờ lọc máu và thay thế huyết tương bằng albumin, 5.000 ml huyết tương có màu trắng đục đã được đưa ra ngoài cơ thể. Hiện tại, bệnh nhân đỡ mệt, đỡ đau bụng, các chỉ số xét nghiệm trở về gần với mức bình thường. Anh tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa cấp cứu.

Phần huyết tương  được lọc ra khỏi cơ thể bệnh nhân có màu trắng đục. Ảnh: Facebook TTYT Huyện Cẩm Khê, Phú Thọ
Phần huyết tương được lọc ra khỏi cơ thể bệnh nhân có màu trắng đục. Ảnh: Facebook TTYT Huyện Cẩm Khê, Phú Thọ

BSCKI. Nguyễn Thị Hồng Nhung, thuộc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, cho biết viêm tụy cấp có nhiều nguyên nhân, trong đó khoảng 7% là do mỡ máu. Khi mỡ máu tăng cao dẫn đến tắc nghẽn ở các mao mạch tụy, gây thiếu máu nuôi dưỡng mô tụy. Hậu quả là gây ra hoại tử mô và toan hóa máu, đây chính là dấu hiệu viêm tụy cấp. Đồng thời chất béo trung tính triglyceride tác dụng nhanh với men lipase của tụy tạo thành các axit béo tự do với nồng độ cao. Khi đó, các tế bào tuyến tụy sẽ bị nhiễm độc và hình thành các tổn thương tại chỗ gây ra viêm tụy cấp.

Theo bác sĩ Nhung, mỡ máu cao không chỉ gây viêm tụy cấp mà còn gây nhiều bệnh lý tại các cơ quan khác như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, tắc động mạch, gan nhiễm mỡ... Do đó, mọi người cần có chế độ ăn uống khoa học, hạn chế ăn mỡ và nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, sữa toàn phần, bơ, thịt đỏ (thịt chó, bò, trâu)... Ngoài ra, nên tăng cường thể dục thể thao nhằm "đốt cháy" mỡ thừa trong cơ thể và khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý.

Theo TTYT Huyện Cẩm Khê, Phú Thọ

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lọc máu, thay huyết tương cho bệnh nhân viêm tụy cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO