Lời khai của nghi phạm phóng hỏa đốt phòng trọ khiến 3 cô cháu tử vong thương tâm

Thanh Hải 13/06/2020 17:52

PLBĐ - Sau khi phóng hỏa đốt phòng trọ khiến 3 người tử vong ở TP. HCM, Phan Văn Quang bỏ trốn về Tiền Giang thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Chiều ngày 13/6, Công an TP. HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Giết người" và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phan Văn Quang (hay còn gọi là Chín, 55 tuổi, ngụ tỉnh Long An) là nghi phạm phóng hoả đốt căn phòng trọ ở con hẻm đường 21E, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP. HCM khiến 3 người tử vong.

dot_phong_tro_jcym
 Phan Văn Quang tại cơ quan Công an. (Ảnh: Tiền phong)

Bước đầu tại cơ quan công an, nghi phạm Quang thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Phan Văn Quang khai do mâu thuẫn cá nhân với chị Đ.T.D. (35 tuổi, ngụ quận Bình Tân) nên nảy sinh ý định phóng hoả đốt căn phòng trọ vào rạng sáng ngày 12/6. Sau khi gây án xong, nghi phạm Quang bỏ trốn về huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Sáng ngày 13/6, trinh sát Công an TP. HCM cùng Công an huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã bắt giữ được Quang. Qua làm việc, Quang khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau đó, công an đã tiến hành di lý nghi phạm Quang về TP. HCM để phục vụ việc điều tra.

Đại diện Công an TP. HCM cho biết, do Quang không thể vào trong nên gã đã đổ bùn chảy vào nhà, rồi châm lửa đốt để đám lửa dễ dàng lan rộng. Bên cạnh đó, xăng mà Quang sử dụng gây án không phải đi mua trực tiếp để đổ vào can, mà rút từ chính xe máy của mình.

phong-hoa-dot-nha-tro-o-cho-cay-da-sa-binh-tan_xxfm
Hiện trường vụ cháy khiến 3 người tử vong. (Ảnh: N.T)

Như tin đã đưa trước đó, rạng sáng ngày 12/6, người dân sinh sống gần con hẻm đường 21E, phường Bình Trị Đông B phát hiện khói lửa bốc cháy ở 1 căn nhà trọ tại đây nên hô hoán.

Nghe tiếng hô hoán nên người dân chạy qua dùng nước, bình chữa cháy dập lửa nhưng không thành. Ngọn lửa nhanh chóng bùng cháy dữ dội.

Nhận tin báo, Công an quận Bình Tân cùng lực lượng PCCC TP. HCM đã huy động nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ có mặt chữa cháy.

Ít phút sau ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn. Lực lượng chức năng kiểm tra thì phát hiện bên trong căn nhà trọ có 3 người tử vong gồm 1 người phụ nữ và 2 cháu trai. Các nạn nhân gồm: chị Đ.T.D (SN 1985) và 2 người cháu của chị là Đ.V.Th (SN 2005), Đ.V.T (SN 2007) - cùng quê An Giang.

Được biết, sau khi vụ việc xảy ra qua trích xuất camera an ninh, công an phát hiện lúc 1h40 ngày 12/6, một người đàn ông mặc áo sơ mi trắng dài tay, quần Tây, chân trái khập khiễng đi vào phía trước phòng trọ, một lúc sau có hình ảnh lửa bùng lên mạnh.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. HCM, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Công an thành phố khẩn trương truy bắt, xử lý nghiêm.

Qua điều tra, công an xác định Quang là nghi phạm gây ra vụ cháy và tiến hành truy bắt. Theo chia sẻ của người dân địa phương, Quang đã rời khỏi nơi cư trú khoảng 10 năm và sống lang thang.

Nghi can phóng hỏa khó thoát án tử?

Nhận định với Tri thức trực tuyến về hành vi của người phóng hỏa, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP. HCM) cho rằng người phóng hỏa phải chịu hình phạt cao nhất là tử hình. Theo luật sư, hiện trường vụ cháy có nhiều bùn được nghi can đem đến để ngăn xăng chảy ra ngoài. Ngoài ra, cánh cửa còn được khóa khiến cho việc giải cứu các nạn nhân gặp khó khăn.

"Hành vi này của kẻ thủ ác chứng tỏ người này kiên quyết thực hiện tội phạm đến cùng. Hậu quả vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, làm 3 người chết trong đó có trẻ dưới 16 tuổi. Do đó, cần áp dụng hình phạt cao nhất để trừng trị kẻ phóng hỏa", vị luật sư bày tỏ.

Điều 123 Bộ Luật hình sự 2015 quy định tội Giết người:

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

...

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lời khai của nghi phạm phóng hỏa đốt phòng trọ khiến 3 cô cháu tử vong thương tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO