Lớp có 42/43 học sinh giỏi: Bất ngờ kết quả chấm thẩm định

Thanh Hải 01/06/2019 08:04

PLBĐ - Phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu đã có kết luận chính thức về vụ việc lớp 6/2, Trường THCS Nguyễn Thái Bình có 42/43 em được học sinh giỏi, khiến dư luận xôn xao thời gian qua.

Theo thông tin từ báo Người đưa tin, ngày 31/5, phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu đã có văn bản giải trình gửi Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thường trực Thành ủy, HĐND và UBND TP Vũng Tàu về kết quả chấm thẩm định sau nội dung phản ánh, nghi ngờ của dư luận về lớp học có 42/43 học sinh giỏi tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP Vũng Tàu.

giao-duc-lop-hoc-co-42-43-hofc-sinh-gioi-o-vung-tau
Trường THCS Nguyễn Thái Bình, nơi có lớp học 42/43 học sinh đạt loại giỏi.

Theo đó, đoàn kiểm tra đã thực hiện chấm thẩm định bài kiểm tra 45 phút và kiểm tra học kỳ I, II của học sinh lớp 6/2, cùng một số bài các lớp khác ở các bộ môn Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử.

Trong nội dung báo cáo, kết quả xác định về môn Toán, chấm thẩm định 60 bài kiểm tra của lớp 6/2 bao gồm cả bài 45 phút số học và hình học, bài kiểm tra học kỳ II thì có 35 bài không thay đổi điểm, 25 bài thi có lệch điểm ở mức cho phép, bao gồm cả thấp hơn và cao hơn. Trong khi đó, chấm 3 bài kiểm tra học kỳ của các lớp khác đều không thay đổi số điểm.

Về môn Tiếng Anh, chấm thẩm định 60 bài kiểm tra của lớp 6/2, trong đó có 50 bài không thay đổi điểm thi, 10 bài lệch điểm ở mức cho phép.

Môn Ngữ văn, chấm thẩm định 42 bài kiểm tra học kỳ II lớp 6/2, kết quả có 29 bài không thay đổi điểm, 13 bài lệch ở mức cho phép. Chấm 5 bài viết 2 tiết môn tập làm văn và 11 bài kiểm tra học kỳ I, các bài lệch điểm so với điểm cũ đều ở mức cho phép của quy chế.

Đối với môn Lịch sử, chấm thẩm định 49 bài kiểm tra của lớp 6/2, kết quả 46 bài không thay đổi điểm, 3 bài lệch điểm ở mức cho phép.

Riêng trường hợp của em M.B., bài kiểm tra học kỳ II môn Toán (9 điểm), 2 bài kiểm tra 45 phút môn tiếng Anh (8,8 và 9 điểm), kiểm tra học kỳ II môn Tiếng Anh (8,8 điểm), Lịch sử (9 điểm)… Các bài kiểm tra trên được chấm thẩm định, kết quả không thay đổi điểm.

Từ kết quả chấm thẩm định một số bài kiểm tra, phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu nhận xét việc giáo viên thực hiện chấm bài thi theo đúng hướng dẫn, công bằng, khách quan, nghiêm túc và điểm chính xác.

Độ lệch điểm trong quá trình chấm thẩm định đều ở mức cho phép, có bài chỉ lệch 0,05 điểm, điểm lệch gồm cao hơn và thấp hơn điểm cũ.

Kết luận cuối cùng từ phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu cho biết, Trường THCS Nguyễn Thái Bình đã thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học sinh, quy trình ở tất cả các khâu ra đề, coi và chấm bài kiểm tra.

truonghoc-1559300329771
Học sinh Trường THCS Nguyễn Thái Bình. (Ảnh: Website của trường)

Về “bệnh thành tích” tồn tại ở Trường THCS Nguyễn Thái Bình, báo cáo kết luận khẳng định việc này không tồn tại trong nhà trường.

"Trong quá trình tổ chức thực hiện công tác dạy và học, Trường THCS Nguyễn Thái Bình không đưa chỉ tiêu về số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, khá vào việc đánh giá xếp loại thi đua giáo viên. Điều này đã khẳng định cụm từ “bệnh thành tích” không tồn tại trong nhà trường", báo cáo kết luận viết.

Liên quan đến vụ việc, báo Thông tấn xã Việt Nam cũng đưa tin, trong quá trình làm việc với đoàn, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Nguyễn Thái Bình đã xin rút kinh nghiệm trong việc phân chia lớp. Theo đó, nhà trường sẽ tổ chức lớp học theo địa bàn dân cư, không tập trung nhiều đối tượng học sinh xuất sắc vào cùng một lớp như hiện nay. Trong năm học mới, nhà trường sẽ thực hiện tốt hơn nội dung đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá.

Trước đó, Dân trí đã đưa tin, bảng thông báo kết quả học tập của lớp 6/2, Trường THCS Nguyễn Thái Bình được chia sẻ trên mạng xã hội với kết quả có 42/43 học sinh đat loại giỏi và chỉ duy nhất 1 em đạt học lực khá.

giay-khen4-bb-baaadca6h3-bb-baaac78KeL
Bảng kết quả học tập của lớp có 43 học sinh nhưng có đến 42 em đạt loại giỏi gây xôn xao dư luận. (Ảnh: Phụ huynh cung cấp)

Người chú của em M.B. - một học sinh đoạt loại giỏi tại lớp này bày tỏ băn khoăn trước kết quả của cháu mình. Cháu 12 tuổi theo đánh giá của người thân có nhiều hạn chế như chưa có thái độ tôn trọng người khác, không biết quan tâm đến mọi người và không tự chịu trách nhiệm, không biết tự chăm sóc bản thân,  trong giao tiếp nói năng chưa rõ nghĩa, chuẩn mực.

Người này lên tiếng để mong mọi người cùng nhìn nhận, tỉnh táo khi đánh giá sự chênh lệch giữ kết quả học và thực tế rời xa thế nào để có đánh giá về con trẻ phù hợp.

Cũng phải nói thêm, theo giải trình của Phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu, điểm chấm sau thẩm định của em M.B. - học sinh được người thân nhắc đến - không thay đổi, em đạt học sinh giỏi là hoàn toàn phù hợp.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lớp có 42/43 học sinh giỏi: Bất ngờ kết quả chấm thẩm định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO