Lừa bán tour du lịch giá rẻ, chiếm đoạt tiền của hàng chục khách hàng

Mạnh Hùng 21/08/2024 21:07

Lập các trang fanpage để đăng thông tin, bài viết quảng cáo các tour du lịch giá rẻ không có thật, Nguyễn Thanh Tùng đã chiếm đoạt gần 1,7 tỷ đồng của 83 bị hại.

cao_tung_7435-1724229837537.jpg
Bị cáo Nguyễn Thanh Tùng tại phiên tòa

Ngày 21/8, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (SN 1998, trú tại huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 10/2021, Tùng tìm hiểu trên mạng xã hội thấy nhu cầu đặt tour du dịch trong nước tăng cao nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức đặt tour du lịch online.

Tùng tìm kiếm số tài khoản ngân hàng của các công ty du lịch, lập các trang fanpage để đăng thông tin, bài viết quảng cáo các tour du lịch giá rẻ không có thật, sử dụng sim “rác” lập các tài khoản Zalo tư vấn cho khách hàng có nhu cầu đặt tour. Hắn cũng vào các hội nhóm mua bán CMND, CCCD, số tài khoản ngân hàng trên Facebook. Tại đây, Tùng được một tài khoản Facebook (hiện không xác định được tên tài khoản) hướng dẫn tìm CMND, CCCD và thông tin của văn phòng luật để mua tài khoản công ty.

Sau khi được tư vấn, Tùng mua hai số điện thoại rồi liên hệ để đặt mua thông tin tài khoản của Công ty Du lịch và Lữ hành VN72 và Công ty Vận tải và Du lịch Việt Nam 89. Mua được thông tin của hai doanh nghiệp trên, Tùng gửi hai số điện thoại để nhận thông tin giao dịch qua tài khoản ngân hàng. Từ đây, Tùng được fanpage văn phòng luật gửi cho file mềm hồ sơ của hai công ty qua Zalo gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty Du lịch và Lữ hành VN72 và Công ty Vận tải và Du lịch Việt Nam 89; điều lệ hoạt động của doanh nghiệp; hợp đồng ủy quyền đăng ký kinh doanh… để kiểm tra thông tin.

Văn phòng luật cũng đã chuyển giấy đăng ký kinh doanh, con dấu giả của hai công ty trên, hợp đồng mở tài khoản ngân hàng đăng ký số điện thoại do Tùng cung cấp để nhận mã OTP của số tài khoản mở tại ngân hàng MBBank qua tài xế grab.

Sau khi có thông tin công ty và số tài khoản ngân hàng, số điện thoại để liên hệ giao dịch, Tùng tự lập các trang fanpage tên “Best Travel”, “TopBay Travel”, “Phú Quốc Travel”, “Nha Trang Travel”, “Nha Trang Booking”, “Halo Tour”, “Việt Travel” ... trên Facebook và đăng bài quảng cáo các tour du lịch không có thật tại Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Sapa… bằng cách lên mạng internet copy các bài viết, hình ảnh các tour du lịch trên các fanpage khác, sau đó tự biên soạn, chỉnh sửa lại giá bán tour thấp hơn để đăng quảng cáo. Ngoài ra, Tùng còn mua nhiều sim điện thoại khác nhau để lập Zalo tên Vũ Hạnh, “Việt Travel” để trực tiếp tư vấn cho khách hàng các tour du lịch không có thật. Khi khách hàng đồng ý đặt tour, Tùng yêu cầu họ chuyển tiền đặt cọc 50% giá trị tour hoặc thanh toán 100% giá tour.

Nhận được tiền từ khách hàng, Tùng làm giả hợp đồng đặt cọc, phiếu thu, giấy xác nhận “booking phòng”, “booking vé máy bay” để gửi cho khách qua Facebook hoặc Zalo. Với những khách hàng yêu cầu kiểm tra thông tin đặt phòng tại khách sạn, Tùng liên hệ với số hotline của các khách sạn, resort để hỏi đặt phòng như thông tin trong tour du lịch nhưng chưa thanh toán tiền.

Mục đích của Tùng để khi khách hàng gọi điện đến khách sạn, resort kiểm tra thông tin thì được xác nhận có thông tin đặt phòng, nhằm tạo sự tin tưởng với khách và để khách hàng chuyển thanh toán số tiền còn lại cho anh ta.

Gần đến ngày khách đi tour du lịch, Tùng xóa các trang fanpage, Zalo, bỏ số sim điện thoại để chặn liên hệ và chiếm đoạt tiền của khách.

Bằng phương thức, thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 7/2022, Tùng đã chiếm đoạt tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng của 83 bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lừa bán tour du lịch giá rẻ, chiếm đoạt tiền của hàng chục khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO