Lừa đảo tiền tỷ để “nướng” vào trò đỏ đen

Gia Ân 10/09/2024 17:34

Để có tiền “nướng” vào trò đỏ đen, Hưng “nổ” mình có khả năng làm các thủ tục về đất đai để lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều bị hại hơn 2,5 tỷ đồng. Khi các bị hại thúc giục, Hưng lên mạng xã hội đặt mua “bìa đỏ” để đưa cho người dân.

Ngày 10/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thanh Hưng (33 tuổi, trú xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức; Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Cáo trạng thể hiện, Lê Thanh Hưng là đối tượng nghiện cờ bạc, không có việc làm ổn định. Để có tiền nướng vào bài bạc, Hưng đã đưa ra các thông tin gian dối về việc có thể làm các thủ tục, giấy tờ về đất đai để lừa tiền của nhiều người.

h-1.jpg
Bị cáo Lê Thanh Hưng tại phiên tòa.

Trong thời gian từ tháng 7/2022 đến tháng 7/2023, sau khi nhận hơn 2,5 tỷ đồng của 7 người dân, Hưng không làm các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa… mà lấy tiền tiêu xài cá nhân hết.

Sợ bị hại phát hiện nên Hưng đã làm giả 1 giấy biên nhận hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, sử dụng con dấu giả của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Diễn Châu đóng dấu lên giấy biên nhận giả để đưa cho bị hại.

Ngoài hành vi phạm tội trên, Lê Thanh Hưng còn lên mạng xã hội Facebook đặt mua 2 “sổ đỏ” giả (mỗi bìa có giá 5 triệu đồng) rồi đưa cho bị hại.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận các hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Hưng khai mục đích tiếp cận các bị hại là để thực hiện hành vi lừa đảo. Số tiền chiếm đoạt được, bị cáo đã đánh bạc và tiêu xài cá nhân hết. Bị cáo trình bày hiện không có khả năng trả cho các bị hại.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Trong vụ án này bị cáo có các tình tiết tăng nặng là tái phạm, phạm tội từ 2 lần trở lên và phạm tội đối với người trên 70 tuổi.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như ăn năn hối lỗi, có đóng góp trong việc phòng chống dịch Covid, gia đình đang thờ cúng liệt sỹ...

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lê Thanh Hưng 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 6 tháng tù về tội Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và 6 tháng tù về tội Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Bị cáo phạm tội khi bản án 20 tháng tù treo, thử thách 40 tháng về tội Buôn bán hàng cấm chưa chấp hành xong. Do đó, tòa tuyên chuyển án treo thành án giam, buộc bị cáo phải chấp hành 20 tháng tù về tội buôn bán hàng cấm. Như vậy, bị cáo Hưng phải chịu mức án chung là 18 năm 8 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lừa đảo tiền tỷ để “nướng” vào trò đỏ đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO