Lừa vay tiền rồi chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Trần Sỹ 19/06/2024 17:40

Ngày 19/6, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Phạm Thị Oanh (SN 1987, tại Hải Hậu, Nam Định, trú tại TP. Pleiku, Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, ngoài thời gian làm việc ở cơ quan, Oanh còn làm thêm việc đáo hạn ngân hàng, mua bán nhà đất, kinh doanh quán cà phê...

Để có vốn kinh doanh làm ăn, Oanh thường xuyên đặt vấn đề vay mượn tiền của vợ chồng bà Văn Thị Hồng H. (đồng nghiệp của Oanh).

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2020 đến tháng 7/2021, Oang nhiều lần vay mượn tiền của vợ chồng bà H. để làm đáo hạn ngân hàng, lãi suất hai bên thỏa thuận từ 1.000-1.500 đồng/triệu/ngày. Để tạo niềm tin, những lần này, Oanh đều trả tiền vay và lãi theo đúng cam kết nên được vợ chồng bà H. tin tưởng.

xx-19.6.jpg
Bị cáo Phạm Thị Oanh tại phiên tòa sơ thẩm.

Từ ngày 12-21/7/2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc kinh doanh mua bán đất, quán cà phê bị thua lỗ dẫn đến việc Oanh mất khả năng trả nợ các khoản vay trước đó cho các bà: Trần Thị B, Trần Thị D, Lê Thị Thu H. cùng trú tại TP. Pleiku, nên Oanh đã đưa ra thông tin gian dối có khách muốn vay tiền đáo hạn ngân hàng để vay mượn tiền của vợ chồng bà Văn Thị Hồng H.

Do tin tưởng từ trước, nên vợ chồng bà Hồng H. đã đồng ý cho Oanh vay 4,7 tỷ đồng (chuyển khoản và đưa tiền mặt). Sau khi vay được, Oanh sử dụng tiền vay này để xoay vòng trả nợ cho bà B, bà D, bà L.

Nhà chức trách xác định, tất cả những lần vay tiền, Oanh đều viết giấy vay tiền đưa cho bà Hồng H. giữ. Đến ngày 23/7/2021, do áp lực trả nợ và không thể vay mượn được tiền để xoay vòng nên Oanh đã nói cho Nguyễn Nam Ch. (chồng của Oanh) biết toàn bộ sự việc.

Sau đó, hai vợ chồng Oanh đến gặp vợ chồng bà Hồng H. để viết giấy vay tiền 4,7 tỷ, rồi hẹn ngày trả nợ. Vậy nhưng, đến ngày hẹn, Oanh không trả tiền như cam kết và bỗng tuyên bố vỡ nợ.

Tiếp tục, Oanh tiếp tục viết một giấy cam kết trả nợ vào ngày 13/9/2021 và 29/12/2021. Tuy nhiên, Oanh chỉ trả được 2,715 tỷ đồng, số tiền còn lại bị cáo đã chiếm đoạt và không trả nên vợ chồng bà Hồng H. đã làm đơn tố cáo lên Công an.

Đối với ông Nguyễn Nam Ch. (chồng của Oanh), cơ quan chức năng xác định việc Oanh đưa ra thông tin gian dối để vay tiền thì Ch. không biết. Chỉ đến khi vợ chồng bà Hồng H. đòi, ông Ch. mới ký giấy cam kết trả nợ. Vì vậy, cơ quan chức năng không xem xét xử lý đối với ông Ch. về hành vi đồng phạm giúp sức hoặc hành vi không tố giác tội phạm, che giấu tội phạm.

Tại phiên tòa, sau khi xem xét các tình tiết có trong hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi và tranh luận, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Phạm Thị Oanh 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lừa vay tiền rồi chiếm đoạt hàng tỉ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO