Lương tiếp viên hàng không có thực sự hấp dẫn như lời đồn?

09/01/2024 10:19

Tiếp viên hàng không là một trong những nghề có mức thu nhập "đáng mơ ước". Tuy nhiên, thực tế chưa có hãng bay nào tại Việt Nam công bố chính thức mức lương chi tiết. Vậy lương của tiếp viên hàng không có thực sự 'hấp dẫn' như lời đồn?

Tiếp viên hàng không là một trong những nghề đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Yêu cầu cao về cả ngoại hình lẫn kỹ năng, trình độ học vấn, tiếp viên hàng không là một trong những công việc được trả lương cao đáng mơ ước. Vậy mức lương của tiếp viên hàng không có thực sự hấp dẫn như lời đồn?

Lương tiếp viên hàng không có thực sự 'ngất ngưởng' như lời đồn? - Ảnh 1.

Tiếp viên hàng không là một trong những nghề nhiều người mơ ước (Ảnh: TL)

Tiếp viên hàng không là nghề gì?

Tiếp viên hàng không là những nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp để phục vụ và đảm bảo an toàn cho khách hàng trên các chuyến bay. Công việc của tiếp viên hàng không bao gồm các công việc: phục vụ thức ăn, đồ uống, các dịch vụ khác trên chuyến bay,...

Lương tiếp viên hàng không có thực sự 'ngất ngưởng' như lời đồn? - Ảnh 2.

Nhìn chung, tính chất công việc đòi hỏi nghề tiếp viên hàng không có những kỹ năng chuyên môn cao, tỉ mỉ, chính xác, kiên nhẫn, cùng với sự năng động, linh hoạt và tinh thần trách nhiệm cao. (Ảnh: TL)

Bên cạnh đó, tiếp viên hàng không phải là người có khả năng giao tiếp tốt. Đặc biệt, tiếp viên hàng không phải là người hiểu biết về văn hóa các nước bởi đây là công việc phải tiếp xúc với nhiều khách hàng đến từ nhiều quốc gia và văn hóa khác nhau. 

Nhìn chung, tính chất công việc đòi hỏi nghề tiếp viên hàng không có những kỹ năng chuyên môn cao, tỉ mỉ, chính xác, kiên nhẫn, cùng với sự năng động, linh hoạt và tinh thần trách nhiệm cao.

Tiêu chuẩn để trở thành tiếp viên hàng không là gì?

Mỗi hãng hàng không sẽ có tiêu chuẩn tuyển dụng tiếp viên hàng không riêng. Tuy nhiên, nhìn chung, các hãng đều lựa chọn các thí sinh có đủ các tiêu chí sau:

Tiêu chuẩn về độ tuổi để trở thành tiếp viên hàng không

+ Độ tuổi tuyển dụng thường giới hạn dưới 30 tuổi cho nam và dưới 28 tuổi cho nữ, vì nghề tiếp viên hàng không đòi hỏi sức khỏe tốt.

Tiêu chuẩn ngoại hình để trở thành tiếp viên hàng không

+ Cơ thể cân đối, khuôn mặt ưa nhìn và chiều cao phù hợp là những yêu cầu cơ bản.

+ Tuy nhiên, không được có sẹo, dị tật hoặc hình xăm ở các vị trí dễ nhìn thấy khi tiếp xúc.

Lương tiếp viên hàng không có thực sự 'ngất ngưởng' như lời đồn? - Ảnh 3.

Nét duyên dáng, xinh đẹp của nữ tiếp viên hàng không Emirates (Ảnh: TL)

Tiêu chuẩn về trình độ văn hóa để trở thành tiếp viên hàng không

+ Cần hoàn thành chương trình học THPT và có khả năng ngoại ngữ tốt.

+ Các chứng chỉ TOEIC, TOEFL, IELTS được sử dụng để đánh giá trình độ, với mức điểm cụ thể. (Tùy từng hãng yêu cầu)

Tiêu chuẩn kỹ năng để trở thành tiếp viên hàng không

+ Ngoài yêu cầu về ngoại hình và trình độ, tiếp viên hàng không cần có kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, giải quyết vấn đề và khả năng làm việc dưới áp lực công việc.

Bên cạnh đó, tùy từng hãng hàng không sẽ còn có các tiêu chuẩn tuyển dụng riêng biệt

Mức lương của tiếp viên hàng không là bao nhiêu?

Ở Việt Nam thời điểm hiện nay, Vietnam Airlines đang là hãng hàng không có mức chi trả lương cho tiếp viên cao nhất. Mức lương thu nhập bình quân của tiếp viên hàng không dao động từ 22 - 25,5 triệu đồng/tháng.

Lương tiếp viên hàng không có thực sự 'ngất ngưởng' như lời đồn? - Ảnh 4.

Tiếp viên hàng không là một trong những nghề đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. (Ảnh: TL)

Năm 2019, thời kỳ bùng nổ hàng không và du lịch trước khi dịch Covid-19 bùng phát, lương tiếp viên hàng không Vietnam Airlines trung bình 28,8 triệu đồng/tháng. 

Tuy nhiên, theo thông tin từ lãnh đạo Vietnam Airlines, do những tác động của dịch bệnh khiến hoạt động kinh doanh của công ty lao dốc nên năm 2020, thu nhập của cán bộ công nhân viên của hãng chỉ còn 60% so với năm 2019. 

Thu nhập bình quân của tiếp viên và lao động mặt đất theo báo cáo tài chính năm 2020 cũng giảm lần lượt còn 13,8 triệu đồng/tháng và 14 triệu đồng/tháng.

Lương tiếp viên hàng không có thực sự 'ngất ngưởng' như lời đồn? - Ảnh 5.

Ngoài yêu cầu về ngoại hình và trình độ, tiếp viên hàng không cần có kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, giải quyết vấn đề và khả năng làm việc dưới áp lực công việc. (Ảnh: TL)

Từ năm 2021 tới nay, trong bối cảnh khôi phục kinh tế và cuộc cạnh tranh giành nhân lực ngày càng "nóng", mức lương của phi công hay tiếp viên tại các hãng bay hiện nay có khá nhiều biến động. 

Tuy nhiên, quá trình tuyển dụng, các thí sinh được phổ biến về mức lương thì các hãng hàng không khác cũng có mức lương tương đương giao động từ 16-25 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, mức thu nhập của tiếp viên hàng không sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm làm việc, địa điểm làm việc, hãng hàng không mà tiếp viên đang làm việc, cũng như các khoản phụ cấp và quyền lợi khác.

Ngoài ra, các tiếp viên hàng không cũng được hưởng các quyền lợi như bảo hiểm, du lịch miễn phí, và các chương trình đào tạo chuyên nghiệp để nâng cao kỹ năng và tăng cơ hội thăng tiến trong nghề.

Trên đây là những thông tin cơ bản về mức lương tiếp viên hàng không mà độc giả có thể tham khảo.



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lương tiếp viên hàng không có thực sự hấp dẫn như lời đồn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO