Lý do cảm động khiến bố mẹ người đàn ông trẻ xấu số đồng ý hiến tạng con trai

18/10/2024 07:19

Sau khi con trai gặp tai nạn giao thông bị chết não, gia đình vợ chồng nghèo ở Nghệ An đã quyết định hiến tạng của con để mang lại sự sống cho những người khác kém may mắn.

Đã 2 tuần trôi qua, căn nhà cấp bốn cũ kỹ của ông Trần Bá Đệ (sinh năm 1962) và bà Phan Thị Đoài (sinh năm 1964), tại xóm 15 - Yên Duệ, xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) vẫn ảm đạm mùi nhang khói khi con trai của ông bà không may qua đời. Khuôn mặt khắc khổ của cặp vợ chồng đã ngoài 60 tuổi ẩn chứa nỗi đau sâu sắc.

Lý do cảm động khiến bố mẹ người đàn ông trẻ xấu số đồng ý hiến tạng con trai - Ảnh 1.
Ông Đệ, bà Đoài ngậm ngùi trước bàn thờ của con trai. Ảnh: Việt Hòa

Cuối tháng 9, anh Trần Bá Cường (sinh năm 1987, con trai cả của ông Đệ) trên đường đi làm về không may gặp tai nạn giao thông. Anh được người thân đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Dù được các y, bác sĩ điều trị tích cực nhưng anh Cường tổn thương não nghiêm trọng, không qua khỏi.

Cầm bàn tay bà Đoài đang run bần bật lên vì căn bệnh tai biến, ông Đệ kể: “Cường là anh cả trong nhà, mặc dù đã lớn tuổi nhưng chưa lấy vợ, mọi công việc cháu đều lo toan gánh vác. Trước khi gặp tai nạn, Cường còn nói để anh em dành dụm ít tiền làm lại nhà cho cha mẹ, mưa gió đỡ dột nhưng nào ngờ...".

Lý do cảm động khiến bố mẹ người đàn ông trẻ xấu số đồng ý hiến tạng con trai - Ảnh 2.
Bà Đoài không cầm nổi nước mắt khi người con trai qua đời khi chưa lập gia đình. Ảnh: Việt Hòa

Ông Đệ cho hay trước đây, khi đi làm ở miền Nam, anh Cường từng gặp tai nạn giao thông, sau gần 1 năm điều trị sức khoẻ mới dần ổn định.

“Ngày cháu bị ngã xe gặp nạn mới đây có thể do ảnh hưởng di chứng lên cơn giật từ vụ tai nạn trước. Khi biết tin cháu khó qua khỏi, vợ chồng tôi đau xót lắm”, ông Đệ ngậm ngùi.

Lý do cảm động khiến bố mẹ người đàn ông trẻ xấu số đồng ý hiến tạng con trai - Ảnh 3.
Bố, mẹ anh Cường luôn tự hào về người con trai xấu số. Ảnh: Việt Hòa

Bố mẹ của anh Cường đã có một quyết định vì tình người khi hiến tạng của con trai để mang lại sự sống cho những người khác.

Theo nguyện vọng của gia đình, đầu tháng 10, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) triển khai lấy đa tạng (thận, gan, tim, giác mạc) từ anh Cường và tiến hành ghép thận thành công cho 2 người bị suy thận mạn giai đoạn cuối đang điều trị chạy thận nhân tạo chu kỳ.

Lý do cảm động khiến bố mẹ người đàn ông trẻ xấu số đồng ý hiến tạng con trai - Ảnh 4.
Ê-kíp các y, bác sĩ tiến hành lấy mô tạng của bệnh nhân chết não. Ảnh: BVCC

Sau đó, bệnh viện đã nhanh chóng vận chuyển các tạng còn lại đến một số cơ sở y tế để ghép cho nhiều người bệnh khác. Tại phòng lấy mô tạng, các y bác sĩ đều xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của gia đình. Thi thể anh Cường đã được hỏa thiêu và đưa về quê nhà an táng.

Trước di ảnh của con trai, những giọt nước mắt lại rơi trên khuôn mặt của cặp vợ chồng khắc khổ. Ông Đệ bộc bạch: “Cháu không may gặp nạn qua đời, người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh đau xót lắm nhưng cho đi là còn mãi. Gia đình tôi đều tự hào vì một phần cơ thể của cháu đã mang lại sự sống cho nhiều người. Con trai đã không còn nhưng trái tim con vẫn sống, vẫn còn nhịp đập”.

"Đây là một hành động thể hiện tình thương yêu và sự hy sinh cao cả mang đến hy vọng mới cho những bệnh nhân đang mong chờ cơ hội được ghép tạng, trái tim người đã mất vẫn mãi còn nhịp đập", bà Lê Thị Hoài Chung, Bí thư Huyện ủy Yên Thành, chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lý do cảm động khiến bố mẹ người đàn ông trẻ xấu số đồng ý hiến tạng con trai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO