Lý do Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới?

28/07/2022 10:25

PLBĐ - Cơ quan Nội vụ Đức tạm thời chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam, được cấp từ ngày 1/7 vì thiếu thông tin về nơi sinh.

Theo thông báo ngày 27/7 của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7 (có bìa màu xanh tím than, số series P) tạm thời không được công nhận tại Đức và vì thế không được nhận thị thực vào những hộ chiếu này. Điều này có nghĩa là, công dân Việt Nam nếu sở hữu quyển hộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than hiện sẽ không nộp hồ sơ xin thị thực nhập cảnh loại C hoặc D vào Đức.

Đại sứ quán Đức cũng cảnh báo rằng, nếu công dân Việt Nam đã được cấp thị thực vào quyển hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than thì "không nên tới Đức" vì có nguy cơ sẽ bị từ chối nhập cảnh tại biên giới.

Cơ quan trên cho biết, theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng nội địa Đức, quy định nêu trên được áp dụng cho đến khi có thông báo khác. Hiện thời, hồ sơ của các công dân sử dụng mẫu hộ chiếu mới màu xanh tím than sẽ không được tiếp nhận cho tới khi có thông báo mới.

Theo Đại sứ quán Đức, hộ chiếu không ghi nơi sinh thì không thể xác định được rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt nhiều trường hợp trùng họ. Đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu là không thể thực hiện được. Do đó, Đức sẽ không thể cấp thị thực vào những hộ chiếu thuộc mẫu mới màu xanh tím than có số series bắt đầu bằng chữ "P". Người mang mẫu hộ chiếu mới sẽ không được nhập cảnh vào Đức để lưu trú ngắn hạn.

Theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng nội địa Đức, quy định nêu trên được áp dụng cho đến khi có thông báo khác.

Lý do Đức ngừng cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới? - Ảnh 1.

Mẫu hộ chiếu mới tại Việt Nam.

Liên quan đến sự việc trên, hiện Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang làm việc với phía Đức để tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc. Cục Xuất nhập cảnh khẳng định, hộ chiếu phổ thông mẫu mới màu tím than của Việt Nam đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Chất liệu và máy in hộ chiếu mới đều được nhập khẩu, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Vị đại diện nhận định, khả năng phía Đức cần kiểm soát kỹ một số địa phương của Việt Nam, nên họ cần ghi rõ nơi sinh để thuận tiện trong việc nhận diện, kiểm soát.

Cục Xuất nhập cảnh cũng lý giải, mẫu hộ chiếu mới có gắn chíp (màu tím than) đảm bảo tích hợp và tra cứu tàng thư nên không cần ghi nơi sinh như mẫu hộ chiếu cũ (màu xanh). Và hộ chiếu của nhiều quốc gia hiện nay cũng không ghi nơi sinh.

Được biết, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và công an địa phương đã bắt đầu cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân từ ngày 1/7. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước, nhằm góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam.

Chất liệu giấy của hộ chiếu cũng sẽ thay đổi, dù nhìn bằng mắt thường khó nhận thấy, nhưng lực lượng chức năng chuyên về công tác quản lý xuất nhập cảnh sẽ dễ dàng phân biệt. Vì thế, mẫu hộ chiếu mới cũng được đánh giá sẽ có độ bảo mật tốt hơn, khó làm giả.

Công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7/2022 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Hộ chiếu mẫu cũ cấp sau 1/7/2022 sẽ không có giá trị.

Ngô Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lý do Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO