Lý do Thùy Tiên ăn chay nhưng vẫn tiêu thụ thủy hải sản

28/08/2024 00:01

Thùy Tiên ăn chay với thủy hải sản, được chứng minh là có lợi ích cho sức khỏe, tốt hơn chế độ ăn thuần chay.

Hoa hậu Thùy Tiên. Ảnh: Facebook Thùy Tiên
Hoa hậu Thùy Tiên. Ảnh: Facebook Thùy Tiên

"Tôi muốn hướng tới ăn chay nên tôi đã bỏ thịt một thời gian dài. Hiện tại, tôi chỉ ăn hải sản thôi", hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên nói trong chương trình Sao nhập ngũ. Chia sẻ của cô đã gây tranh luận trên mạng xã hội. Nhiều người thắc mắc tại sao cô đã ăn chay nhưng vẫn tiêu thụ hải sản, trong khi số khác đề cập đến cụm từ chế độ ăn "pescatarian".

Theo Forbes, pescatarian là sự kết hợp giữa "pesce" - từ tiếng Italy có nghĩa là cá - và "vegetarian" - từ tiếng Anh có nghĩa là người ăn chay. Pescatarian có thể được hiểu là chế độ ăn chay có bao gồm cả hải sản và cá nhưng kiêng động vật trên cạn và chim. Chế độ này cho phép tiêu thụ cả sữa, trứng, phù hợp 92% với hướng dẫn ăn uống của AHA - Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Chế độ ăn này được xem là hài hòa hơn, vì ăn thuần chay, cơ thể vẫn bị thiếu đạm động vật.

Miley Cyrus từng thử chế độ ăn kiêng thuần chay trong 7 năm từ 2013 đến 2019 vì yêu động vật và xem đây là lựa chọn lành mạnh. Tuy nhiên, sau đó, cô đã phải bỏ cuộc. Cô nói: "Tôi phải bổ sung cá và omega vào cuộc sống của mình vì não tôi không hoạt động bình thường". Cô từng trải qua cơn đau dữ dội ở hông và tin rằng tình trạng này có liên quan đến tình trạng suy dinh dưỡng. Sau đó, cô thử ăn cá vì nhận ra mình cần phải hấp thụ protein động vật.

Ảnh: EW
Ảnh: EW

Miley nói thêm rằng kể từ khi đưa cá và các sản phẩm từ gluten trở lại chế độ ăn uống của mình, cô thấy mình "sắc sảo hơn nhiều" và các vấn đề sức khỏe đã biến mất. Ngoài ra, cô nói để có thể biểu diễn trên sân khấu trong nhiều giờ liền, cô cần chất béo và protein từ cá mà "vô số quả bơ không bao giờ có thể làm được."

Lợi ích của chế độ ăn chay pescatarian

Theo tờ Clevel and Clinic, loại bỏ thịt và gia cầm khỏi chế độ ăn uống của bạn và tập trung vào thực vật và hải sản có thể là một sự thay đổi lành mạnh. Lợi ích của chế độ ăn pescatarian có thể bao gồm:

1. Sức khỏe tim mạch tốt hơn

Một trong những lợi ích chính của việc ăn chay là thay thế các loại thịt ít lành mạnh bằng cá tốt cho tim. Cá tốt chứa hàm lượng cao chất béo omega-3 EPA và DHA. "EPA và DHA được gọi là axit béo thiết yếu vì cơ thể bạn không thể tự sản xuất chúng", DiMarino, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ nói. Hải sản là một trong những nguồn cung cấp chất béo này tốt nhất, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Omega-3 có liên quan đến việc giảm nguy cơ huyết áp cao, cục máu đông và đột tử do tim".

Trái cây và rau quả cũng chứa chất chống oxy hóa, hợp chất đặc biệt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn nhiều cá sẽ mang lại lợi ích gấp đôi cho sức khỏe tim mạch.

Một lợi ích tiềm năng khác cho tim của bạn: Từ bỏ thịt đỏ. Ăn thịt đỏ và thịt lợn thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Thịt đỏ cũng chứa nhiều calo và chất béo không lành mạnh hơn cá hoặc thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

"Loại bỏ thịt đỏ là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn. Những người ăn chay có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết mà không cần ăn bất kỳ loại thịt bò, thịt cừu hoặc thịt lợn nào", DiMarino nói.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh khác

Ăn nhiều loại trái cây và rau quả đầy màu sắc là một phần quan trọng của chế độ ăn chống ung thư. Những thực phẩm này chứa các chất dinh dưỡng và hóa chất thực vật giúp chống lại những thay đổi tế bào có thể dẫn đến ung thư. Theo Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ, khi bạn tăng lượng sản phẩm rau quả, trái cây, bạn sẽ giảm nguy cơ ung thư ở: Thực quản, đầu và cổ, phổi, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, bụng.

Ăn nhiều trái cây và rau quả cũng sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

3. Sức khỏe đường ruột tốt

Nếu chế độ ăn pescatarian của bạn bao gồm thực phẩm giàu chất xơ, ruột của bạn sẽ được hưởng lợi. Chất xơ trong thực phẩm thực vật giúp ngăn ngừa táo bón và nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột của bạn. DiMarino cho biết: "Hệ vi sinh vật trong ruột đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, tiêu hóa và trao đổi chất của bạn. Một hệ vi sinh vật khỏe mạnh cũng có thể thúc đẩy sức khỏe tinh thần".

4. No lâu hơn

Nhiều loại thực phẩm trong chế độ ăn pescatarian, như đậu, hạt và hạt giống, có thể giúp bạn kiềm chế cơn thèm ăn vào buổi chiều. Những thực phẩm này có nhiều chất xơ và protein, mất nhiều thời gian tiêu hóa hơn so với carbohydrate đơn giản như khoai tây chiên và đồ ăn nhẹ chế biến sẵn. Kết quả cuối cùng: Bạn có thể ăn ít calo hơn trong ngày và cảm thấy ít đói hơn.

Việc lấy protein từ các loại thịt có nhiều chất béo bão hòa đi kèm với các rủi ro về sức khỏe (cộng với lượng calo dư thừa). Nhưng protein từ chế độ ăn pescatarian là loại lành mạnh nhất. Cá và trứng là nguồn protein nạc dồi dào. Và protein từ thực vật, như đậu nành, các loại hạt và đậu, cũng lành mạnh để có thêm chất dinh dưỡng quan trọng này.

"Chúng ta đều cần protein, nhưng không phải tất cả nguồn đó đều lành mạnh. Nếu ăn chay, bạn sẽ ăn những nguồn protein lành mạnh nhất có thể. Lựa chọn những loại protein nạc này thay vì thịt nhiều chất béo có thể giúp hỗ trợ giảm cân", DiMarino nói.

Những cạm bẫy tiềm ẩn của việc ăn chay

Chế độ ăn pescatarian để bạn tự lựa chọn thực phẩm. Nhưng chỉ tránh thịt không có nghĩa là bạn đang có chế độ ăn lành mạnh. Để tận dụng lợi ích của chế độ pescatarian, hãy tránh:

1. Quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm không lành mạnh đó là khoai tây chiên và ngũ cốc có đường. "Bất kỳ chế độ ăn kiêng nào cũng có thể không lành mạnh nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn", DiMarino cảnh báo. Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều calo, chất béo không lành mạnh và đường. Chúng cũng chứa ít vitamin và khoáng chất mà cơ thể bạn cần.

Để tận dụng tối đa chế độ ăn pescatarian, hãy tập trung vào các loại thực phẩm nguyên chất như trái cây, rau, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Ăn thực phẩm chế biến sẵn một cách hạn chế hoặc không ăn gì cả.

2. Cá có hàm lượng thủy ngân hoặc chất gây ô nhiễm cao

Những người đang mang thai hoặc cho con bú nên tránh hoàn toàn hải sản có hàm lượng thủy ngân cao. Chúng thường là cá lớn như cá vược vàng, cá hồng vàng, cá thu vua, cá kiếm.

"Hầu hết người lớn khỏe mạnh nên ăn hai khẩu phần cá mỗi tuần. Nếu bạn không mang thai hoặc cho con bú, thỉnh thoảng bạn có thể ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao. Nhưng hãy tập trung vào các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp cho hầu hết lượng cá bạn ăn", DiMarino khuyến nghị.

3. Có thể thiếu hụt chất dinh dưỡng

Không có hướng dẫn nào về lượng cá, trứng và sữa cần ăn trong chế độ ăn pescatarian. Nhưng nếu bạn không ăn những thực phẩm này thường xuyên, bạn có thể bị thiếu hụt: canxi, sắt, chất đạm, vitamin B12, kẽm.

Để tránh thiếu hụt dinh dưỡng, bạn có thể ăn hạt và đậu - thực phẩm rất giàu kẽm và protein. Ngũ cốc và nấm cũng có chứa vitamin B12. Nếu bạn dự định ăn ít sữa, trứng và cá hơn trong chế độ ăn pescatarian, hãy cẩn thận và trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng. Nhờ vậy, bạn có thể đưa ra một kế hoạch bữa ăn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình.

Chế độ ăn Pescatarian so với chế độ ăn Địa Trung Hải: Chế độ nào lành mạnh hơn?

Chế độ pescatarian và chế độ ăn Địa Trung Hải có một số điểm tương đồng. Cả hai chế độ ăn đều tập trung vào trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Nhưng với chế độ ăn Địa Trung Hải, bạn:

- Ăn thịt. Bạn có thể ăn bất kỳ loại thịt nào trong chế độ ăn Địa Trung Hải, nhưng hạn chế thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

- Ăn dầu ô liu: Cả hai chế độ ăn đều cho phép sử dụng dầu ô liu, nhưng đây là thành phần chính của chế độ ăn Địa Trung Hải.

- Ăn ít sữa: Chế độ ăn Địa Trung Hải thường chỉ bao gồm một vài khẩu phần sữa mỗi tuần.

"Thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải là một cách đã được chứng minh là có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim", DiMarino nói. "Nhưng các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bạn có thể đạt được kết quả tương tự với chế độ ăn pescatarian. Một chìa khóa quan trọng với bất kỳ chế độ ăn nào là chọn thực phẩm nguyên chất thay vì thực phẩm chế biến sẵn càng nhiều càng tốt", ông nói.

Chọn những gì phù hợp với bạn

Thực hiện chế độ ăn pescatarian có thể cải thiện sức khỏe của bạn nhưng không dành cho tất cả mọi người. "Một số người thực sự thích thịt gà nạc, hoặc họ không thích cá. Trong những trường hợp này, việc ăn pescatarian có lẽ không phải là một ý kiến hay. Hãy cân nhắc chế độ ăn Địa Trung Hải thay thế. Chế độ ăn tốt nhất cho bạn là chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng nhất mà bạn có thể tuân thủ lâu dài", DiMarino tiếp tục.

>> 8 thay đổi của cơ thể trước khi ung thư tấn công một năm

Tú Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lý do Thùy Tiên ăn chay nhưng vẫn tiêu thụ thủy hải sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO