Mã số thuế là gì? Năm 2024, hộ kinh doanh có cần đăng ký mã số thuế không?

22/07/2024 17:31

Mã số thuế là gì? Hộ kinh doanh có phải thực hiện đăng ký mã số thuế hay không? Mã số hộ kinh doanh ghi trên giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có phải là mã số thuế hay không?

1. Mã số thuế là gì?

Căn cứ khoản 5 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019, mã số thuế là một dãy số gồm 10 chữ số hoặc 13 chữ số và ký tự khác do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế dùng để quản lý thuế.

Trong đó, mã số thuế 10 chữ số được sử dụng cho doanh nghiệp, tổ chức có tư cách pháp nhân; đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân khác. Mã số thuế 13 chữ số và ký tự khác được sử dụng cho đơn vị phụ thuộc và các đối tượng khác (theo khoản 2 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019).

Công cụ tra cứu mã số thuế và thông tin doanh nghiệp (Cập nhật mới)
[TIỆN ÍCH] Tính thuế thu nhập cá nhân năm 2024

mã số thuế hộ kinh doanh

Đăng ký mã số thuế đối với hộ kinh doanh năm 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Năm 2024, hộ kinh doanh có cần đăng ký mã số thuế không?

Căn cứ khoản 1 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019,  người nộp thuế phải thực hiện đăng ký thuế và được cơ quan thuế cấp mã số thuế trước khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Đối tượng đăng ký thuế bao gồm:

(i) Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký thuế theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

(ii) Tổ chức, cá nhân không thuộc trường hợp quy định tại khoản (i) Mục này thực hiện đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đồng thời, căn cứ điểm i khoản 2 Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC, hộ gia đình, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả cá nhân của các nước có chung đường biên giới đất liền với Việt Nam thực hiện hoạt động mua, bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu (sau đây gọi là Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) thuộc đối tượng thực hiện đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế.

Theo đó, hộ kinh doanh phải đăng ký mã số thuế trực tiếp với cơ quan thuế trước khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Mã số hộ kinh doanh là dãy số được tạo tự động bởi Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế và truyền sang hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh để cấp cho hộ kinh doanh khi đăng ký hộ kinh doanh. Mã số hộ kinh doanh được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Mã số này đồng thời là mã số thuế của hộ kinh doanh (theo khoản 1 Điều 5b Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT).

>>Xem thêm công việc pháp lý:

Hồ sơ khai thuế ban đầu

Đăng ký thành lập hộ kinh doanh

3. Hồ sơ đăng ký thuế của hộ kinh doanh

(i) Hồ sơ đăng ký thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Căn cứ điểm a khoản 8 Điều 7 Thông tư 105/2020/TT-BTC, hồ sơ đăng ký thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bao gồm:

- Mẫu số 03-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC hoặc hồ sơ khai thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

- Mẫu số 03-ĐK-TCT-BK01 ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC (nếu có).

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (nếu có).

- Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc bản sao Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam; bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài hoặc cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài.

(ii) Hồ sơ đăng ký thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh của các nước có chung đường biên giới đất liền với Việt Nam thực hiện hoạt động mua, bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu, bao gồm:

- Mẫu số 03-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC.

- Mẫu số 03-ĐK-TCT-BK01 ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC (nếu có).

- Bản sao các giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 218/2015/TT-BTC(Thông tư này hết hiệu lực từ ngày 30/01/2018).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mã số thuế là gì? Năm 2024, hộ kinh doanh có cần đăng ký mã số thuế không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO