'Mái ấm Hoa Hồng có hành vi đối phó với cơ quan chức năng'

05/09/2024 17:53

TP HCMTại họp báo chiều 5/9, đại diện UBND Quận 12 cho biết chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng có dấu hiệu cố ý che giấu hành vi tiếp nhận trẻ vượt mức quy định, khiến cơ quan chức năng khó phát hiện các sai phạm.

Theo đó, UBND Quận 12 nhiều lần tiến hành kiểm tra chất lượng hoạt động của Mái ấm Hoa Hồng và các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập khác trên địa bàn. Qua các lần kiểm tra, đoàn công tác không phát hiện vấn đề trẻ lưu trú tại đây vượt quá quy định về số lượng và bị bạo hành. "Điều này chứng tỏ chủ cơ sở có hành vi đối phó với cơ quan chức năng", đại diện UBND Quận 12 phát biểu.

Đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Cẩm thừa nhận đánh đập trẻ trong quá trình làm bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng. Ảnh: Công an Quận 12
Đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Cẩm thừa nhận đánh đập trẻ trong quá trình làm bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng. Ảnh: Công an Quận 12

Sau khi tiếp nhận thông tin Mái ấm Hoa Hồng (địa chỉ L52 đường Tô Ký, Phường Tân Mỹ Trung, Quận 12) bạo hành trẻ em, UBND Quận 12 chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc tìm hiểu và xử lý vụ việc. Theo giấy phép hoạt động được cấp bởi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 12, Mái ấm Hoa Hồng được phép chăm sóc không quá 39 trẻ. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra ngày 4/9 của UBND Quận ghi nhận số trẻ tại đây gồm 86 em.

Căn cứ tính chất nghiêm trọng của vụ việc, UBND Quận 12 ưu tiên sự an toàn cho các cháu nhỏ. Ủy ban Quận đã lập hồ sơ chuyển 85 em vào các cơ sở bảo trợ của TP HCM. Trong đó, 32 em vào Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em Tam Bình (TP Thủ Đức), 36 em vào Làng Thiếu niên Thủ Đức (TP Thủ Đức), 15 em vào Làng trẻ em Gò Vấp, hai em được gia đình tiếp nhận. Riêng một bé đang điều trị bệnh viêm phổi tại Bệnh viện Nhi đồng hiện được giao cho Hội LHPN và phường Trung Mỹ Tây chăm sóc. Sau khi xuất viện, em sẽ được sắp xếp đưa vào một trong các cơ sở bảo trợ của TP HCM.

Đại diện UBND Quận 12 cho biết: "Chúng tôi rất lấy làm tiếc khi vụ việc xảy ra trên địa bàn Quận 12. Đối với các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn quận, chúng tôi đã có chỉ đạo nhiều văn bản tăng cường giám sát, kiểm tra để tránh những vấn đề phát sinh, nhất là việc chăm lo cho trẻ em và người có hoàn cảnh khó khăn".

Ông Nguyễn Tăng Minh, phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM, cho biết sở đang phối hợp các cơ quan liên quan rà soát nhân thân 47 trẻ ngoài quy định của Mái ấm Hoa Hồng cũng như cách tiếp nhận trẻ của cơ sở này.

Sở đã cử đoàn đại diện đến thăm các em bé được đưa vào các trung tâm bảo trợ công lập, ghi nhận các cháu hiện sức khỏe ổn định.

UBND Quận 12: 'Mái ấm Hoa Hồng có hành vi đối phó với cơ quan chức năng'
UBND Quận 12: 'Mái ấm Hoa Hồng có hành vi đối phó với cơ quan chức năng'
Đại diện UBND Quận 12 trao đổi về hành vi sai phạm của Mái ấm Hoa Hồng

Theo ông Minh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội định kỳ 6 tháng kiểm tra các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập. Nói về các vấn đề tồn đọng trong hoạt động của cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập, ông nhận định hiện có những cơ sở chỉ nhận tiền, không nhận quà từ nhà hảo tâm. Ông cho rằng việc này phải được chấn chỉnh. Ông phát biểu thêm: "Chúng tôi chưa có cơ sở đánh giá đầy đủ. Mong các cơ quan báo đài phát hiện để chúng tôi kịp thời xử lý.

Sáng 4/9, thông tin Mái ấm Hoa Hồng bạo hành trẻ em được đăng tải trên báo chí, gây phẫn nộ trong dư luận. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cử tổ công tác gồm Phòng Bảo trợ xã hội, Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 12 đến Mái ấm Hoa Hồng để xác minh sự việc.

Tiếp nhận chỉ đạo từ UBND Quận 12, Công an Quận 12 đã mời chủ cơ sở Giáp Thị Song Hương cùng 15 nhân viên về cơ quan công an tiến hành điều tra. Qua làm việc, bảo mẫu Nguyễn Thị Ngọc Cẩm thừa nhận nhiều lần dùng tay đánh trẻ để làm các em sợ, không quấy khóc.

Phong Kiều

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
'Mái ấm Hoa Hồng có hành vi đối phó với cơ quan chức năng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO