Mận Sơn La, dưa hấu Sài Gòn, vải, xoài giá từ 10.000 đồng/kg nhưng tiểu thương vẫn 'dài cổ' ngóng khách

12/06/2024 11:13

Hiện nay, mận Sơn La, dưa hấu Sài Gòn, vải, xoài, cam,... đang bước vào thời điểm chính vụ, giá bán rất rẻ, chỉ từ 10.000 đồng/kg. Dù giá "dễ chịu" với túi tiền của người tiêu dùng nhưng vẫn "ế" khách.

Ngày 12/6, ghi nhận của của phóng viên tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), trái cây chính vụ có giá bán dao động từ 10.000 – 22.000 đồng/kg.

Đơn cử như cam Sài Gòn có giá bán dao động từ 16.000 - 18.000 đồng/kg, dưa hấu Sài Gòn giá từ 12.000 - 14.000 đồng/kg, xoài Thái Lan giá từ 18.000 - 22.000/kg, mận Sơn La có giá bán từ 30.000 - 50.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Hà Trang (45 tuổi, ở Hoàn Kiếm) cho biết, thời điểm đầu mùa, chị Trang mua mận Sơn La lên đến 80.000 đồng/kg nhưng hiện tại, mận đã vào chính vụ nên giá bình ổn hơn, giá đã giảm về mức rất dễ chịu.

Nhiều loại trái cây chính vụ, giá chỉ từ 12.000 đồng/kg nhưng tiểu thương không muốn mở hàng vì 'ế' khách - Ảnh 2.
Theo bà Nguyễn Hồng Lê, dù hiện tại đang là khoảng thời gian thu hoạch nông sản, giá trái cây bán lẻ rất "dễ chịu" với túi tiền của người tiêu dùng nhưng các quầy hàng vẫn vắng khách. Ảnh: Như Quỳnh

Bà Nguyễn Hồng Lê - tiểu thương chợ Long Biên cho biết: "Mặc dù đầu mùa xảy ra mưa đá, dự đoán mất mùa mận nhưng các nhà vườn ở Sơn La vẫn đáp ứng các đơn đặt sỉ và lẻ của chúng tôi. Hiện tại là chính vụ nhiều loại trái cây như cam, dưa hấu, măng cụt, xoài, chanh dây, dưa vàng… nên giá bán rất tốt. Tuy nhiên, vì giá tốt nên nhiều quầy hành ở chợ mở cửa khá ít, chủ yếu đón khách vãng lai đặt trước".

Tại chợ đầu mối phía Nam (Hoàng Mai, Hà Nội), lượng khách giao dịch trái cây đông hơn, trong đó có cả khách buôn và khách mua lẻ. Mặt hàng trái cây luôn có giá tốt nhất cho cả tiểu thương và người mua so với các mặt hàng khác, thậm chí còn thấp hơn một chút so với chợ Long Biên.

Đơn cử như, cam Sài Gòn được bày bán theo từng thùng, giá từ 14.000 - 16.000 đồng/kg.

Các mặt hàng khác như dưa vàng, ổi hay lê ngọt, bơ sáp, thanh long ruột đỏ… cũng có giá thấp hơn so với bên chợ Long Biên từ 2.000 – 3.000 đồng/kg.

Khảo sát tại một số chợ dân sinh trong nội thành Hà Nội hay các xe hoa quả hàng rong, giá cả so với mua trực tiếp tại chợ đầu mối cũng không quá chênh lệch nhiều, đảm bảo mức bình ổn khi tới tay người tiêu dùng.

Nhiều loại trái cây chính vụ, giá chỉ từ 12.000 đồng/kg nhưng tiểu thương không muốn mở hàng vì 'ế' khách - Ảnh 3.
Tại chợ đầu mối phía Nam, dưa hấu Sài Gòn quả dài có giá bán chỉ từ 12.000 đồng/kg. Ảnh: Như Quỳnh.

Nhìn chung, giá trái cây năm nay có xu hướng rẻ hơn so với vài năm trước đây nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, các loại hoa quả được mùa, sản lượng thu hoạch cao.

Một số loại trái cây nhập khẩu được hưởng ưu đãi về thuế giúp giá thành giảm xuống đáng kể. Việc dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn giúp giảm tối đa ảnh hưởng liên quan đến khâu vận chuyển và lưu thông, góp phần bình ổn giá cả.

  • Tôm hùm bông cho nhà giàu đổ bộ chợ Hà Nội, giá siêu rẻ

    Tôm hùm bông cho nhà giàu đổ bộ chợ Hà Nội, giá siêu rẻĐỌC NGAY

Năm nay, thị trường trái cây chứng kiến nguồn cung dồi dào do điều kiện thời tiết thuận lợi, nhiều loại trái cây được mùa. Tuy nhiên, sự dồi dào này lại vô tình khiến bài toán đầu ra trở nên nan giải với người bán, đặc biệt trong bối cảnh sức mua của người dân không tăng mạnh. Nhu cầu tiêu thụ hoa quả của người dân tuy có nhưng không tăng đột biến, dẫn đến tình trạng dư thừa sản phẩm.

Để giải quyết bài toán đầu ra, nhiều tiểu thương đã tận dụng công nghệ để mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, phổ biến nhất là bán hàng online, bán lẻ rẻ như bán sỉ, giao hàng tận nhà…

Chị Đỗ Thị Nhung (tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam) cho biết, song song với việc bán hàng tại quầy, chị còn bán hàng trên trang cá nhân facebook và lượng hàng tiêu thụ qua kênh cũng nhiều đáng kể do có dịch vụ gửi tận nơi, giá mua rẻ, tiện lợi hơn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mận Sơn La, dưa hấu Sài Gòn, vải, xoài giá từ 10.000 đồng/kg nhưng tiểu thương vẫn 'dài cổ' ngóng khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO