Mang thai lần đầu, cô gái 19 tuổi mắc biến chứng thai kỳ nguy hiểm, phù toàn thân

Chợ cõi âm không còn khách mua nhà lầu, xe hơi 23/01/2024 15:37

GĐXH – Theo các bác sĩ, tiền sản giật là một biến chứng thai kỳ nguy hiểm, bất kỳ thai phụ nào cũng có nguy cơ gặp phải.

Ngày 23/1, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, mới đây, các bác sĩ Khoa Khám bệnh của Bệnh viện đã cấp cứu thành công bệnh nhân bị tiền sản giật nặng, phù toàn thân.

Theo đó, bệnh nhân V.T.H (19 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mang thai lần đầu được đưa đến viện trong tình trạng tiền sản giật có dấu hiệu nặng: Huyết áp cao 210/110 mmHg, phù to toàn thân, có dấu hiệu thần kinh, mất thị giác kèm theo đau đầu dữ dội. Đánh giá tình trạng nguy kịch nên người bệnh được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực - chống độc và giảm đau.

Mang thai lần đầu, cô gái 19 tuổi mắc biến chứng thai kỳ nguy hiểm, phù toàn thân - Ảnh 1.

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh BVCC

Theo ThS.BSCKII Trương Minh Phương – Phó khoa Sản bệnh A4, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, khai thác tiền sử được biết, trong quá trình mang thai, bệnh nhân có đi khám thai ở cơ sở y tế tư nhân, tuy nhiên, không khám định kỳ. Trước khi nhập viện, bệnh nhân đã được cấp cứu ở bệnh viện tuyến dưới rồi chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp tục điều trị. 

Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ điều trị tích cực hạ huyết áp, cải thiện tình trạng phù não, điều trị triệu chứng thần kinh và khảo sát đánh giá tình trạng thai. Dù thai nhi có tuổi thai 29 tuần nhưng đánh giá chỉ tương đương với thai 26 tuần, trọng lượng của thai xấp xỉ 800g và bắt đầu có biểu hiện rối loạn phân bố tuần hoàn thai nhi.

Nhận định tình trạng thai nhi rất xấu, có nguy cơ mất tim thai trong bụng mẹ nên các bác sĩ đã can thiệp hỗ trợ trưởng thành phổi, bảo vệ não thai nhi. 

Sau hơn 8 tiếng điều trị tích cực, diễn biến của người bệnh có cải thiện hơn, huyết áp được duy trì ổn định, thị lực người bệnh cải thiện, triệu chứng đau đầu thuyên giảm.

Sau khi hội chẩn kỹ lưỡng, TS. BSCKII. Mai Trọng Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đưa ra quyết định đình chỉ thai kỳ vì đây là trường hợp tiền sản giật có những dấu hiệu nặng gây nguy hiểm đối với cả mẹ và con.

May mắn, ca mổ được thực hiện thành công. Các bác sĩ đã lấy ra 1 trẻ trai 850g, em bé được chuyển khoa Sơ sinh chăm sóc. Sau mổ, sản phụ ổn định, các triệu chứng tiền sản giật cơ bản được kiểm soát.

Theo các bác sĩ, bất kỳ thai phụ nào cũng có nguy cơ mắc tiền sản giật, tuy nhiên thai phụ hoàn toàn có thể sàng lọc và dự phòng tiền sản giật sớm để tránh hậu quả nặng nề. Cụ thể, bệnh lý tiền sản giật có thể được sàng lọc ở giai đoạn từ tuần thai 11 đến 13 tuần 6 ngày để chỉ ra người có nguy cơ cao tiền sản giật. Việc điều trị dự phòng sẽ được áp dụng với những thai phụ có nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, dù là một biến chứng thai kỳ nguy hiểm nhưng tiền sản giật không đáng sợ nếu thai phụ biết cách chăm sóc bản thân trước và trong lúc mang thai; đồng thời có kế hoạch khám thai định kỳ ở các cơ sở y tế chuyên khoa để có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mang thai lần đầu, cô gái 19 tuổi mắc biến chứng thai kỳ nguy hiểm, phù toàn thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO