PLBĐ – Theo Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), hành vi xếp sản phẩm khuyến mãi mô phỏng theo kiến trúc lăng Bác có dấu hiệu vi phạm khoản 5, điều 8, Luật Quảng cáo.
Hình ảnh chụp quầy trưng bày sản phẩm khuyến mãi tương ớt của công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan ở siêu thị Lotte Mart (Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) được mô phỏng theo kiến trúc lăng Bác Hồ những ngày qua được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội và bị nhiều ý kiến cho là phản cảm.
Theo Thanh tra Bộ VHTTDL, hành vi trên có dấu hiệu vi phạm khoản 5, điều 8, Luật Quảng cáo quy định về Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Được biết, sau khi hình ảnh được chia sẻ và nhận về những phản hồi tiêu cực, Thanh tra Bộ VHTTDL đã cử cán bộ xuống làm việc và chỉ đạo Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ sai phạm và trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra hoạt động quảng cáo làm ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm của lãnh tụ, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Đồng thời, đề xuất phương án xử lý và khắc phục hậu quả.
Trước đó, trên báo Tuổi trẻ đã phản ánh thông tin, đến tối muộn 20/4, hình ảnh chụp quầy trưng bày sản phẩm khuyến mãi tương ớt Chinsu của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) ở siêu thị Lotte Mart được mô phỏng theo kiến trúc lăng Bác Hồ tiếp tục được chia sẻ với tốc độ "chóng mặt" với nhiều ý kiến, phần lớn không đồng tình.
Nhiều người cho rằng, cách tạo hình này của Masan Consumer đã gây ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của Quốc gia.
Trả lời VTC News, đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart xác nhận, hình ảnh trên là có thật và được trưng bày tại một siêu thị ở Hà Nội.
"Lotte Mart không phê duyệt mẫu trưng bày này. Tuy nhiên Lotte có lỗi trong việc không kịp thời kiểm soát ngay và để hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội gây phản cảm. Hiện chúng tôi đã liên hệ với nhà cung cấp là Masan để yêu cầu gỡ bỏ ngay mô hình trên", đại diện Lotte Mart cho hay.
Trước thông tin về vụ việc này, báo Thời đại cũng đã cho hay, hôm qua 21/4, phía công ty Masan đã chính thức lên tiếng phản hồi.
Đại diện Masan cho biết, để chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc 30/4 - 1/5, siêu thị Lotte Mart phát động phong trào trưng bày sản phẩm trong nội bộ siêu thị theo chủ đề 30/4 - 1/5.
Theo đó, nhân viên các nhãn hàng tại siêu thị đã sắp xếp mô hình theo chủ đề này như xe tăng, cờ hoa...
Đại diện Masan cho hay: "Sản phẩm tương ớt Chinsu đã được các bạn nhân viên sắp xếp mô phỏng theo tạo hình lăng Bác với tinh thần tưởng nhớ nhưng lại gây hiệu ứng ngược tới người tiêu dùng".
Sau khi nhận được thông tin, Masan đã ngay lập tức kiểm tra, yêu cầu nhân viên báo cáo và gỡ mô hình trưng bày này.
"Tuy đây là hành động tự phát cá nhân song Masan xin được gửi lời xin lỗi chân thành vì sự cố đáng tiếc trên. Masan xin nhận trách nhiệm về những thiếu sót này và tiếp thu những đóng góp của khách hàng, cũng như các anh chị phóng viên báo chí đã quan tâm, góp ý. Đồng thời sẽ rà soát lại các quy trình nội bộ và đào tạo nhân viên kỹ lưỡng hơn", Masan thông tin.
Đại diện Masan cũng cho biết sẽ làm việc thêm với Lotte Mart để tìm hiểu cụ thể sự việc và rút kinh nghiệm về vấn đề này tránh lặp lại trong tương lai.
T.H(th)