Sau khi thực hiện các hướng dẫn của đối tượng, chị D. bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản nên đã đến cơ quan Công an trình báo.
Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện tới các hộ gia đình thông báo sắp bị cắt điện vì chưa thanh toán tiền điện. Khi người dân trao đổi là đã thanh toán tiền điện, sẽ có đối tượng mạo danh là nhân viên phòng kĩ thuật gọi điện lại để điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống.
Sau đó, các đối tượng sẽ gợi ý người dân truy cập các đường link, app giả mạo có giao diện giống với trang website chính thức của EVN. Khi cài đặt các app giả mạo này, người dân có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại và tài khoản ngân hàng.Ngày 5/1/2025, chị D. (trú tại Hà Nội) nhận được cuộc gọi của đối tượng giả mạo nhân viên điện lực thông báo thu tiền điện. Đối tượng gửi cho chị D. mã QR và yêu cầu chị quét mã thanh toán tiền điện. Sau khi thực hiện các hướng dẫn của đối tượng, chị D. bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản nên đã đến cơ quan Công an trình báo.