Mẹo ăn tối giảm cân, giảm mỡ bụng

30/01/2024 19:14

Nhiều người lựa chọn cách nhịn ăn tối để giảm cân, giảm mỡ bụng tuy nhiên đây không phải là lựa chọn hiệu quả. Thay vào đó chúng ta cần biết một số mẹo để vẫn ăn tối mà không ảnh hưởng đến cân nặng, vòng eo.

Bữa tối cần nạp bao nhiêu năng lượng để giảm cân ?

Một phụ nữ trưởng thành có sức khỏe bình thường, không trong giai đoạn đặc biệt (mang thai, cho con bú) thì cần 2.000 calo/một ngày để đảm bảo cho những hoạt động. Nhưng nếu muốn giảm 0,5kg/một tuần thì mỗi ngày chỉ nạp 1.500 calo.

Tương tự đối với nam giới là 2.500 calo và 2.000 calo. Lượng calo này là mức trung bình, có thể tăng hoặc giảm theo tuổi, chiều cao, cân nặng, tần suất hoạt động thể thao...

Lượng calo này cần tính trong các bữa ăn chính và ăn phụ (kể cả 1 chiếc bánh quy nhỏ) và phân bổ nhiều vào bữa sáng, bữa trưa. Còn bữa tối, chỉ nên nạp khoảng 200 - 400 calo. Đồng thời ưu tiên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa và ít calo như rau xanh, các loại trái cây tươi, thịt nạc, cá...

Mẹo ăn tối giảm cân, giảm mỡ bụng- Ảnh 1.

Nên tính lượng calo cơ thể nạp vào sau mỗi bữa ăn.

Cách xây dựng bữa tối khoa học để giảm cân, giảm mỡ bụng

Để giữ không tăng cân , giảm mỡ bụng thì cần phải lập kế hoạch lâu dài với thực đơn cụ thể và khoa học nhằm kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày, đặc biệt là vào buổi tối.

Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho buổi tối

- Ưu tiên thịt trắng như ức gà, cá… giàu protein nhưng ít calo, giảm nguy cơ tích mỡ và hỗ trợ tăng cơ hơn thịt đỏ, dễ tiêu hóa hơn nhưng lại giúp cảm giác no lâu hơn.

- Ăn nhiều chất xơ: Rau xanh, các loại củ, hoa quả trái cây, ngũ cốc chứa nhiều chất xơ, giúp cơ thể cảm giác nhanh no, no lâu hơn, từ đó giảm lượng thực phẩm vào cơ thể.

Ngoài ra, trong các loại thực phẩm này còn chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất khá cao, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình đốt cháy năng lượng thừa và chuyển hóa chất béo trong cơ thể... Vì thế, vào bữa tối nên ăn tăng cường nhóm thực phẩm giàu chất xơ.

- Bổ sung nước đầy đủ: Đối với người có sức khỏe bình thường, không phải kiêng uống nhiều nước vào buổi tối nên bổ sung nước trước và sau bữa ăn để tăng cảm giác no, tăng cường trao đổi chất và loại bỏ mỡ thừa. Chỉ lưu ý không uống nhiều nước trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ để tránh thức giấc đi vệ sinh vào ban đêm.

Thực phẩm cần tránh ăn vào buổi tối

- Đồ ngọt: Thực phẩm ngọt như các loại bánh, kẹo, kem, nước ngọt... chứa lượng carb và chất béo khá cao. Nếu ăn vào buổi tối sẽ khiến cho cơ thể dễ tăng cân và tích mỡ thừa.

- Thức ăn nhanh: Các loại thức ăn nhanh thường chứa rất nhiều dầu mỡ, carb cao, nếu ăn vào buổi tối sẽ khiến cho mỡ thừa tích tụ ngày càng nhiều đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của dạ dày.

- Hạn chế chất kích thích như rượu bia, thức ăn cay nóng, thức ăn được tẩm ướp nhiều gia vị để tránh tình trạng kích ứng dạ dày...

- Hạn chế tinh bột: Không nên ăn nhiều cơm, bánh mì... vào buổi tối. Thay vào đó có thể chuyển sang ăn khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt...

Mẹo ăn tối giảm cân, giảm mỡ bụng- Ảnh 3.

Muốn giảm mỡ bụng cần có chế độ ăn và cách ăn khoa học.

Cách ăn tối để không bị tăng mỡ bụng

- Không ăn quá muộn: Thời điểm ăn tối tốt nhất là trước 19h. Sau 21h tuyệt đối không nên nạp thêm bất kỳ loại thực phẩm nào, kể cả thức ăn nhẹ.

Khi ăn quá muộn sẽ khiến cho lượng thức ăn khó mà tiêu hóa hết trong dạ dày, năng lượng nạp vào buổi tối cũng không được tiêu hao hết và tích tụ dần thành mỡ thừa ở bụng.

- Tự nấu ăn: Đây là cách kiểm soát lượng calo và hạn chế được lượng dầu mỡ có trong bữa tối. Khi thực hiện tốt thói quen này cùng với chế độ dinh dưỡng cho bữa tối đã xây dựng từ trước sẽ giúp bạn chủ động kiểm soát cân nặng và tránh tăng mỡ bụng.

- Vận động nhẹ sau ăn: Vận động sau khi ăn là cách hiệu quả nhất để thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn và tiêu hao hết năng lượng dư thừa.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mẹo ăn tối giảm cân, giảm mỡ bụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO