Miền Bắc nắng ấm, miền Trung mưa lớn bất thường

Tô Hội 04/01/2023 10:38

Mưa lớn bất thường khiến nhiều khu vực ở miền Trung đối mặt với nguy cơ ngập úng, trong khi miền Bắc đang ấm dần, nhiệt độ tăng chậm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tháng 01 đến tháng 3/2023, La Nina có khả năng tiếp tục duy trì với xác suất trong khoảng từ 50-55%. Không khí lạnh tiếp tục hoạt động mạnh hơn so với trung bình nhiều năm và có khả năng xuất hiện nhiều ngày rét đậm, rét hại trong các tháng 01-02/2023.

Từ nay đến tháng 3/2023, dự báo trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 01 hoặc 02 xoáy thuận nhiệt đới và tập trung ở khu vực Nam Biển Đông, không ngoại trừ khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh phía Nam nước ta.

Miền Bắc nắng ấm, miền Trung mưa lớn bất thường - Ảnh 2.

Miền Bắc nắng ấm, nhiệt độ tăng chậm.

Nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước từ tháng 01-3/2023 phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm; riêng khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với TBNN và tháng 02/2023 khu vực Bắc Bộ cao hơn khoảng 0,5 độ C so với TBNN.

Trong cả tuần đầu tháng 01/2023, Miền Bắc trời phủ mây đan xen, rải rác đến nhiều mây, độ ẩm tương đối dao động trung bình đến cao, nền nhiệt độ trung bình ngày vẫn thấp và ở mức rét, tuy nhiên ban trưa nhiệt tăng khá, có nơi giảm mây, hoặc sẽ có nắng yếu, giá rét được cải thiện. Còn khu vực vùng núi, vùng núi cao, vẫn có nơi rét đậm, rét hại, nhất là về cuối ngày. Đêm và sáng sớm, ven biển Đông Bắc Bộ có ngày hơi nước vận chuyển từ Biển Đông vào gây mưa yếu, mưa nhỏ một số nơi.

Đến ngày 06/01 bộ phận không khí lạnh trung bình di chuyển xuống Bắc Bộ nên nhiều nơi trời sẽ dần trong và quang đãng, càng có lợi cho nhiệt độ tăng cao hơn nữa vào giữa trưa, có ngày nắng khá mạnh, dự kiến số ngày nắng có thể kéo dài đến cận dịp ông Công, ông Táo (ngày 23 tháng Chạp).

Vào nửa cuối tháng 1, Châu Á sẽ là một trong những trọng tâm làm lạnh Bắc Bán cầu, và nhiều khả năng nước ta sẽ ảnh hưởng khá liên tục các đợt lạnh tăng cường xuống phía Nam, cũng có thể xảy ra đợt rét ẩm kéo dài, trùng thời điểm trước, và giai đoạn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa sắp hứng một đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 5 đến 7/1. Theo dự báo, khả năng từ ngày 05-07/01, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa có mưa 100-300mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt; khu vực Quảng Trị, Ninh Thuận, Tây Nguyên có mưa 50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm. Chuyên gia cảnh báo với lượng mưa lớn trút xuống trong thời gian ngắn, người dân đề phòng các loại hình thiên tai như lũ quét, sạt lở vùng núi và ngập úng đô thị.

Trước diễn biến trên, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai có văn bản gửi đơn vị chức năng các địa phương liên quan yêu cầu thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Theo đó, lực lượng chức năng cần kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân khi có tình huống.

Các địa phương được yêu cầu rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn phân luồng giao thông tại khu vực ngập sâu, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Đồng thời, các đơn vị triển khai biện pháp chống ngập lụt cho khu đô thị, khu công nghiệp, tiêu úng, bảo vệ sản xuất đặc biệt là diện tích nông nghiệp đã xuống giống và diện tích hoa màu, cây cảnh phục vụ cho Tết Nguyên đán Quý Mão.



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Miền Bắc nắng ấm, miền Trung mưa lớn bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO