Miền Bắc oi nóng sau chuỗi ngày nồm ẩm

Tô Hội 11/02/2023 11:04

Sau chuỗi ngày nồm ẩm kéo dài, miền Bắc chuyển sang khô ráo và oi nóng trong ngày 11-13/2. Sau đó, khu vực đón đợt không khí lạnh mới gây mưa rét trở lại.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trưa chiều nay (11/2), miền Bắc, Bắc Trung Bộ hửng nắng , nền nhiệt tăng cao , chấm dứt chuỗi ngày nồm ẩm khó chịu. Các khu vực khác trên cả nước ngày nắng, đêm không mưa.

Do không khí lạnh tiếp tục suy yếu và di chuyển ra phía Đông nên hôm nay các tỉnh phía Đông Bắc Bộ trời nhiều mây, sáng và đêm có mưa phùn và sương mù, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Sáng và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ, vùng núi có nơi dưới 18 độ. Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ, có nơi trên 28 độ.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết thời tiết miền Bắc được cải thiện kể từ hôm nay khi hiện tượng nồm ẩm giảm dần.

Miền Bắc hửng nắng, chấm dứt tạm thời nồm ẩm - Ảnh 2.

Miền Bắc tạm kết thúc nồm ẩm, trời nắng ấm vào cuối tuần.

Ngày 12-13/2, Hà Nội và các tỉnh, thành phố Bắc Bộ nắng ráo, nhiệt độ tăng cao lên ngưỡng 27-29 độ C nên người dân có thể cảm thấy oi nóng ở một số thời điểm. Thời tiết thích hợp để người dân phơi đồ, dọn dẹp nhà cửa sau một tuần ẩm ướt.

Đáng lưu ý, đêm 13/2, một đợt gió mùa Đông Bắc khả năng tràn xuống và ảnh hưởng đến miền Bắc. Lúc này, khối khí khô của không khí lạnh sẽ thay thế gió ẩm nên hiện tượng nồm ẩm chấm dứt.

"Tuy nhiên, đây chỉ là chấm dứt của đợt nồm ẩm hiện tại. Còn khoảng thời gian từ nay đến tháng 4, miền Bắc sẽ còn nhiều ngày nồm ẩm" , ông Hưởng cảnh báo.

Ngày 15/2, miền Bắc bước vào thời điểm rét nhất trong đợt này. Nhiệt độ ở Hà Nội chỉ ở mức 14-15 độ C, rét đậm cả ngày và đêm. Sau đó, khu vực tiếp tục tăng nhiệt và chỉ còn rét sâu về đêm, sáng sớm.

Cùng lúc, cơ quan khí tượng cảnh báo về tình trạng xâm nhập mặn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng tăng trong các ngày 11-20/2. Độ mặn cao nhất tại các trạm ở mức tương đương độ mặn cao nhất cùng kỳ năm 2022.

Dự báo xa hơn, chuyên gia cho biết xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long vào mùa khô năm 2022-2023 ở mức tương đương trung bình nhiều năm. Các đợt xâm nhập mặn có xu thế gia tăng bắt đầu ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, dân sinh tập trung trong tháng 2 và 3, cụ thể các ngày 18-24/2 và 18-25/3.

Riêng xâm nhập mặn trên các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn được dự báo tập trung vào tháng 3 và tháng 4, cụ thể các ngày 18-25/3 và 17-23/4. Theo đó, tình hình xâm nhập mặn phụ thuộc vào nguồn nước từ thượng nguồn sông Mekong, triều cường và còn biến động trong thời gian tới.

Dự báo thời tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ hôm nay nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ, có nơi dưới 17 độ. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ, riêng khu vực Tây Bắc có nơi trên 30 độ. Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa phùn và sương mù; trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ từ 19-28 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa phùn và sương mù; trưa chiều hửng nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Đêm và sáng trời lạnh. Nhiệt độ từ 20 đến 28 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, phía Bắc đêm và sáng sớm có mưa phùn và sương mù rải rác; phía Nam đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Phía Bắc đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ từ 20 đến 28 độ C; có nơi trên 31 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mây, đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Gió đông đến đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ từ 21 đến 32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ từ 17 đến 32 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mây, chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi ; ngày nắng, riêng miền Đông có nơi nắng nóng. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ từ 23 đến 34 độ C, miền Đông có nơi 36 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Miền Bắc oi nóng sau chuỗi ngày nồm ẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO