Không chỉ cung cấp vốn, những kinh nghiệm phong phú của Mitsui & Co trong chuỗi giá trị ngành ô tô toàn cầu có thể đóng vai trò “chất xúc tác” giúp Tasco củng cố vị thế dẫn đầu trong mảng phân phối xe hiện hữu cũng như thúc đẩy kế hoạch triển khai dự án lắp ráp xe.
Vào cuối tháng 5/2024, tại đại hội đồng cổ đông thường niên đầu tiên sau khi hoàn tất sở hữu Tasco Auto, Tasco đã giới thiệu chiến lược mới nhằm nâng cao vị thế trong ngành ô tô. Với mạng lưới phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam, gồm gần 90 showroom và 14 thương hiệu xe, doanh nghiệp này đặt mục tiêu hướng lên "thượng nguồn" bằng dự án xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô (CKD) với sự hợp tác từ một đối tác nằm trong top 10 nhà sản xuất OEM hàng đầu thế giới.
Tại dự án này, Tasco ấn định thời gian triển khai ngay từ năm 2024 và đến năm 2025 ra sản phẩm. "Những đối tác chúng tôi chọn phải nằm trong top 10 các OEM toàn cầu, có tốc độ phát triển nhanh, có công nghệ và đặc biệt phải có dải sản phẩm rộng. Nhất là trong bối cảnh hiện nay ngành ô tô liên tục đón những xu hướng mới. Các sản phẩm của đối tác chúng tôi phải luôn bắt kịp được những xu hướng đó", Chủ tịch Tasco Auto Phạm Văn Dũng cho biết.
Theo đó, Tasco đang hoạch định tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách xây dựng một hệ thống các nhà cung cấp có đủ năng lực để phục vụ xuất khẩu, đặc biệt hướng đến những thị trường mà Việt Nam có ưu đãi thuế.
Chủ tịch Tasco Auto cũng khẳng định rằng, doanh nghiệp sẽ chỉ tham gia lắp ráp các sản phẩm thương hiệu của đối tác, phù hợp với thế mạnh của mình. Đây là hướng đi tương tự các tập đoàn lớn như THACO Group và Thành Công Group, vốn đã rất thành công và dẫn đầu trong lĩnh vực lắp ráp ô tô tại Việt Nam.
Tập đoàn toàn cầu chuyên tìm đến những đối tác hàng đầu
Chỉ trong vòng hai tháng sau đại hội cổ đông, Tasco Auto đã thực hiện hai thương vụ quan trọng nhằm củng cố chiến lược phát triển của mình. Đầu tiên là việc mua lại Sweden Auto, đơn vị nhập khẩu và phân phối xe Volvo tại Việt Nam. Sau đó, Tasco Auto chính thức công bố Tập đoàn Nhật Bản Mitsui & Co. trở thành cổ đông chiến lược, sau một quá trình thẩm định kỹ lưỡng. Khoản đầu tư từ Mitsui & Co. đã được giải ngân lần đầu vào ngày 31/7/2024, mở ra nhiều kế hoạch phát triển hợp tác trong tương lai.
Mitsui & Co là một tập đoàn theo đuổi định hướng đa ngành nghề, trong đó, mảng kinh doanh ô tô và vận tải (Mobility Unit) hiện là một trong trong nhiều mảng kinh doanh chủ chốt mà tập đoàn này đang đầu tư cùng với khai khoáng, năng lượng – dầu khí, sắt thép, thực phẩm…
Hoạt động đầu tư của Mitsui & Co tập trung vào việc tìm kiếm, phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh của mình thông qua quan hệ đối tác toàn cầu với các đối tác đáng tin cậy bao gồm các công ty hàng đầu thế giới, kết hợp thế mạnh về mặt địa lý và ngành nghề để tạo ra giá trị bền vững lâu dài và thúc đẩy tăng trưởng và phát triển cho các bên liên quan.
Khẩu vị đầu tư của Mitsui hướng đến các dự án có tầm nhìn xa, đồng thời hỗ trợ sự phát triển và mở rộng của các công ty đối tác. Mặc dù định hướng đầu tư đa ngành với hàng trăm khoản đầu tư khác nhau nhưng có thể thấy Mitsui luôn lựa chọn những đối tác/lĩnh vực tiềm năng nhất để đầu tư.
Đơn cử như tại Việt Nam, trước khi bắt tay với hệ thống phân phối ô tô lớn nhất là Tasco Auto, Mitsui cũng đã trở thành đối tác chiến lược của DN xuất khẩu tôm lớn nhất là Minh Phú (nắm 35% cổ phần) hay đầu tư vào dự án khí Lô B – Ô Môn, một trong những dự án khai thác dầu khí tiềm năng nhất hiện nay.
Bản thân ngành ô tô Việt Nam cũng là một trong những lĩnh vực đang có tốc độ tăng trưởng cao với nhiều động lực tiến xa trong dài hạn đến từ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. Bên cạnh đó là hàng loạt chính sách hỗ trợ rất tốt cho ngành như phát triển đường cao tốc, nâng cấp hạ tầng giao thông cũng như quy hoạch phát triển đô thị mở rộng ra các khu vực vùng ven, đô thị vệ tinh…
Nhà đầu tư giàu kinh nghiệm chuỗi giá trị ngành ô tô
Trong bối cảnh hiện tại, sự hợp tác chiến lược giữa Tasco và Mitsui được thúc đẩy bởi tầm nhìn chung về việc khai thác các cơ hội tăng trưởng dài hạn trong lĩnh vực ô tô. Sự kết hợp này tận dụng tối đa lợi thế của Tasco trong lĩnh vực dịch vụ ô tô tại Việt Nam và kinh nghiệm, mạng lưới quốc tế cùng tiềm lực tài chính mạnh mẽ của Mitsui trên toàn cầu. Sự cộng hưởng này không chỉ mang lại lợi ích cho hai bên mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển cho ngành ô tô Việt Nam.
Tại khu vực Bắc Mỹ, Mitsui hiện là đối tác chiến lược của Penske, một trong những tập đoàn phân phối ô tô lớn nhất thế giới với quy mô hơn 3.200 chi nhánh và 30 thương hiệu xe. Mitsui cũng đã đầu tư vào PAG - công ty con chuyên phân phối bán lẻ ô tô Penske từ những năm 2001, và tiếp tục xây dựng liên doanh Penske Truck Leasing (PTL), cho thuê đội xe tải vào năm 2015, giúp Mitsui thâm nhập vào chuỗi dịch vụ cho thuê, vận tải và logistics trên quy mô toàn cầu.
Trong khu vực Đông Nam Á, Mitsui & Co hiện là cổ đông lớn của hãng xe nội địa lớn nhất Malaysia là Perodua. Tại Philippines, Mitsui đã góp mặt trong liên doanh Toyota Motor Philippines từ năm 1998.
Nhìn vào danh mục đầu tư của Mitsui có thể thấy tập đoàn này có lịch sử hợp tác thành công với nhiều đối tác trên khắp toàn cầu từ mảng kinh doanh phân phối đến lắp ráp sản xuất ô tô. Đây cũng là chuỗi giá trị hoàn thiện ngành ô tô mà Tasco đang hướng đến.
Không chỉ cung cấp vốn, những kinh nghiệm phong phú của tập đoàn này trong chuỗi giá trị ngành ô tô toàn cầu có thể đóng vai trò “chất xúc tác” giúp Tasco củng cố vị thế dẫn đầu trong mảng phân phối xe hiện hữu cũng như thúc đẩy kế hoạch triển khai dự án lắp ráp xe.
Rõ ràng khi có sự đồng hành của Mitsui, vị thế của Tasco khi đàm phán với các nhà sản xuất ô tô cũng như các đơn vị cung ứng sẽ tăng lên đáng kể so với việc công ty phải tự thân vận động. Bên cạnh đó, với tham vọng xuất khẩu thì Tasco cũng có rất nhiều lợi thế khi Mitsui & Co vốn dĩ đã là một trong những tập đoàn thương mại toàn cầu hàng đầu.
Cả Mitsui và Tasco đều theo đuổi việc xây dựng chuỗi giá trị tích hợp hoàn chỉnh phục vụ cho ngành ô tô. Do vậy, cái bắt tay của 2 ông lớn này được nhìn nhận không chỉ đơn thuần là hoạt động đầu tư kinh doanh thông thường mà còn sẽ thúc đẩy thị trường ô tô phát triển, gia tăng tỷ lệ sở hữu ô tô vốn còn khá thấp tại Việt Nam nhưng đang có đà tăng trưởng cao.