Moderna nộp hồ sơ xin cấp phép tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ dưới 6 tuổi

29/04/2022 09:01

PLBĐ - Moderna cho biết, vào ngày 28/4, họ đã yêu cầu các nhà quản lý Hoa Kỳ cho phép tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 đầu tiên cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Vaccine phòng COVID-19 của Pfizer và BioNTECH được phép sử dụng cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm đối với trẻ từ 2 đến 4 tuổi cho thấy phản ứng miễn dịch diễn ra kém hơn so với ở người trưởng thành. Điều này buộc nghiên cứu phải được mở rộng để thử nghiệm thêm liều thứ ba. Pfizer cho biết dữ liệu thử nghiệm sẽ được công bố vào tháng 4.

"Điều này cho chúng ta thấy vai trò quan trọng của mũi vaccine phòng COVID-19 với trẻ em", Giám đốc Y Tể của Moderna Paul Burton phát biểu trong một cuộc phỏng vấn.

"Không có bất cứ một loại vaccine hay liệu pháp điều trị nào khác dành cho trẻ em". Burton cho biết: "Nếu dữ liệu được đánh giá là đầy đủ, từ góc độ về quan điểm sức khỏe cộng đồng, thì việc tốt nhất là cung cấp mũi tiêm phòng cho trẻ em càng sớm càng tốt".

Moderna đã công bố dữ liệu thử nghiệm vào tháng 3, cho thấy nghiên cứu đã đạt được mục tiêu khi vaccine của họ an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch ở trẻ nhỏ tương tự như đối với người trưởng thành.

Biến thể Omicron của virus gây đại dịch COVID-19 đã được chứng minh là có khả năng kháng vaccine so với các biến thể trước đó, được biểu hiện rõ nhất trong quá trình thử nghiệm ở trẻ em. Nhà sản xuất cho biết 2 liều vaccine sẽ có hiệu quả khoảng 37% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm ở trẻ từ 2 đến 5 tuổi và 51% đối với trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi.

Paul Burton vẫn chưa lộ thời gian Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) dự kiến xem xét yêu cầu cấp phép.

Moderna nộp hồ sơ xin cấp phép tiêm vắc xin Covid cho trẻ dưới 6 tuổi - Ảnh 1.

Vaccine Moderna. (Ảnh: AFP)

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci đã đề xuất trong cuộc phỏng vấn với CNN vào tuần trước rằng FDA mong muốn được xem xét dữ liệu về vaccine trên nhóm tuổi trong dữ liệu của Moderna từ Pfizer và BioNTECH.

Không rõ có bao nhiêu bậc cha mẹ ở Mỹ muốn tiêm phòng cho con cái trong độ tuổi này. Chỉ 28% trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 11 được tiêm chủng đầy đủ và các biểu hiện của COVID-19 ở trẻ em thường nhẹ hơn so với người lớn.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã công bố dữ liệu vào hôm thứ Ba cho thấy 75% trẻ em có dấu hiệu nhiễm COVID trước đó. Phần lớn được ghi nhận ở đợt bùng phát của biến thể Omicron từ tháng 12/2021 đến tháng 2/2022.

Tuy nhiên, ông Burton vẫn khuyến cáo các bậc cha mẹ nên tiêm phòng cho con cái của họ. Ông nói rằng: "COVID-19 là một căn bệnh khủng khiếp. Những biến thể của nó rất dễ lây lan".

"Tôi tin rằng việc tiêm vaccine ngay tại thời điểm này sẽ bảo vệ cho trẻ em khỏi các căn bệnh nghiêm trọng phải nhập viện và bảo vệ chúng khỏi các ảnh hưởng lâu dài do COVID-19 gây ra. Vì vậy, việc tiêm phòng là cần thiết", ông Burton cho biết thêm.

Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi nhanh chóng xem xét các dữ liệu về việc tiêm chủng trong một bài đăng trên Twitter vào tuần trước. Viện đã ghi nhận sự suy giảm trong việc sử dụng biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang.

"Vẫn chưa có một ngày cụ thể cho việc cấp phép sử dụng vaccine cho trẻ dưới 5 tuổi. Chúng tôi mong muốn xem xét các dữ liệu được gửi ngay khi sẵn sàng càng sớm càng tốt để có thể cung cấp một loại vaccine an toàn cho trẻ em".

Trương Quỳnh Anh (dịch)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Moderna nộp hồ sơ xin cấp phép tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ dưới 6 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO