Mỗi doanh nghiệp được phép có bao nhiêu mã số thuế?

21/08/2024 16:38

Mỗi doanh nghiệp được phép có bao nhiêu mã số thuế? Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu đối với doanh nghiệp bao gồm những nội dung gì?

1. Mỗi doanh nghiệp được phép có bao nhiêu mã số thuế?

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 3 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019, quy định về cấp mã số thuế như sau:

(i) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được cấp 01 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động từ khi đăng ký thuế cho đến khi chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Người nộp thuế có chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị phụ thuộc trực tiếp thực hiện nghĩa vụ thuế thì được cấp mã số thuế phụ thuộc. Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị phụ thuộc thực hiện đăng ký thuế theo cơ chế một cửa liên thông cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì mã số ghi trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đồng thời là mã số thuế.

Như vậy, mỗi công ty chỉ được cấp một mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động từ khi đăng ký thuế cho đến khi chấm hiệu lực của mã số thuế.

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn (cập nhật ngày 20/12/2022)
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)

thuế doanh nghiệp

Giải đáp câu hỏi: Mỗi doanh nghiệp được phép có bao nhiêu mã số thuế (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)

2. Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu đối với doanh nghiệp bao gồm những nội dung gì?

Căn cứ Điều 31 Luật Quản lý thuế 2019, người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì hồ sơ đăng ký thuế là hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì hồ sơ đăng ký thuế bao gồm:

- Tờ khai đăng ký thuế.

- Bản sao giấy phép thành lập và hoạt động, quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ tương đương khác do cơ quan có thẩm quyền cấp phép còn hiệu lực.

- Các giấy tờ khác có liên quan.

3. Thời hạn đăng ký thuế lần đầu đối với doanh nghiệp được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 33 Luật Quản lý thuế 2019, trong các trường hợp cụ thể, thời hạn đăng ký thuế lần đầu được quy định như sau:

(i) Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì thời hạn đăng ký thuế là thời hạn đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

(ii) Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì thời hạn đăng ký thuế là 10 ngày làm việc kể từ ngày sau đây:

- Được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định thành lập.

- Bắt đầu hoạt động kinh doanh đối với tổ chức không thuộc diện đăng ký kinh doanh hoặc hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc diện đăng ký kinh doanh nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

- Phát sinh trách nhiệm khấu trừ thuế và nộp thuế thay; tổ chức nộp thay cho cá nhân theo hợp đồng, văn bản hợp tác kinh doanh.

- Ký hợp đồng nhận thầu đối với nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài kê khai nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế; ký hợp đồng, hiệp định dầu khí.

- Phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân.

- Phát sinh yêu cầu được hoàn thuế.

- Phát sinh nghĩa vụ khác với ngân sách nhà nước.

(iii) doanh nghiệp chi trả thu nhập có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho cá nhân có thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế trong trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế; đăng ký thuế thay cho người phụ thuộc của người nộp thuế chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày người nộp thuế đăng ký giảm trừ gia cảnh theo quy định của pháp luật trong trường hợp người phụ thuộc chưa có mã số thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mỗi doanh nghiệp được phép có bao nhiêu mã số thuế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO