Mối liên hệ giữa hình xăm và ung thư máu

27/05/2024 12:30

Một nghiên cứu cấp độ nhóm ở Thụy Điển cho thấy những người có hình xăm đối diện nguy cơ mắc ung thư hạch - một loại ung thư máu - cao hơn 21%.

Trong tuyên bố vào tuần trước, người đứng đầu nghiên cứu Christel Nielsen, đến từ Đại học Lund, cho biết: "Điều quan trọng cần nhớ là ung thư hạch thường hiếm gặp và kết quả của chúng tôi áp dụng ở cấp độ nhóm. Các kết quả hiện nay cần được xác minh và điều tra thêm trong nghiên cứu khác".

Trong nghiên cứu mới được công bố trên eClinicalMedicine, 11.905 người tham gia trả lời bảng hỏi về các yếu tố lối sống. Kết quả cho thấy những người có hình xăm đối diện nguy cơ mắc ung thư hạch, một loại ung thư máu, cao hơn 21%.

"Chúng ta biết rằng khi mực xăm được tiêm vào da, cơ thể sẽ hiểu đây là thứ lạ, không nên có và hệ thống miễn dịch được kích hoạt. Một phần lớn mực được vận chuyển đến các hạch bạch huyết nơi nó đọng lại", Nielsen giải thích.

Ảnh: iStock
Ảnh: iStock

Nhóm của Nielsen đưa ra giả thuyết rằng kích thước của hình xăm sẽ ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư hạch. Nielsen nói: "Người ta chỉ có thể suy đoán rằng một hình xăm, bất kể kích thước, đều gây ra tình trạng viêm nhiễm cấp độ thấp trong cơ thể, từ đó gây ra ung thư. Do đó, nó phức tạp hơn chúng tôi nghĩ ban đầu".

Nielsen cho biết nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát thành phần hóa học trong mực xăm. Ở Mỹ, gần 1/3 người trưởng thành xăm hình, trong đó 22% có nhiều hơn một hình xăm.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) coi mực xăm là mỹ phẩm và bột màu của chúng là chất phụ gia. FDA cho biết họ thường không quản lý các chất phụ gia của bột màu mực xăm, trong khi chính quyền địa phương sẽ thiết lập các quy tắc cho doanh nghiệp xăm hình.

Nhóm của Nielsen có kế hoạch tìm kiếm mối liên hệ giữa hình xăm và các loại ung thư khác cũng như các bệnh viêm nhiễm.

Một nghiên cứu được trình bày năm ngoái tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ đã tìm thấy mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc có nhiều hình xăm lớn và nguy cơ ung thư máu. Nguy cơ đặc biệt cao đối với những người xăm hình khi còn trẻ.

Nielsen nói: "Mọi người có thể sẽ muốn tiếp tục thể hiện bản thân thông qua hình xăm, vì thế, điều rất quan trọng là phải có thể đảm bảo nó an toàn. Đối với mỗi cá nhân, sẽ rất tốt khi biết hình xăm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu gặp các triệu chứng mà bạn tin có thể liên quan đến hình xăm".

Hướng Dương (Theo NY Post)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mối liên hệ giữa hình xăm và ung thư máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO