Những phiên live triệu USD của các KOLs đã đẩy quy mô TMĐT Việt Nam “chạy nhanh nhất” khu vực, với tăng trưởng GMV ở mức gần 53%. Với tốc độ này, Việt Nam đã vượt Philippines trở thành nền TMĐT lớn thứ 3 Đông Nam Á.
Võ Hà Linh và "chị đẹp ăn cay" Pimrypie là "hai chiến thần" tiêu biểu của Live commerce tại thị trường Việt Nam và Thái Lan.
Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất khu vực trong năm 2023, báo cáo của Momentum Works cho biết.
Báo cáo nhan đề "Thương mại điện tử Đông Nam Á 2024" công bố tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam trong 2023 đã tăng 52,9% so với năm trước đó. Mức tăng của thị trường Thái Lan là 34,1%.
Cùng với mức tăng này, Việt Nam đã vượt qua Philippines, trở thành thị trường TMĐT lớn thứ ba khu vực.
Indonesia vẫn là thị trường TMĐT lớn nhất, đóng góp 46,9% vào GMV của khu vực, với tốc độ tăng trưởng ở mức 3,7%.
Xét theo nền tảng, báo cáo của Momentum Works cho biết GMV của 8 nền tảng TMĐT hàng đầu Đông Nam Á đã tăng lên 114,6 tỷ USD trong năm 2023, tăng 15% so với năm 2022.
Trong đó, Shopee đạt 55,1 tỷ USD GMV vào năm 2023, giữ vững 48% thị phần. Lazada và Tokopedia lần lượt đạt 18,8 tỷ USD và 16,3 tỷ USD.
TikTok Shop đã tăng gần gấp 4 lần GMV hàng năm lên 16,3 tỷ USD. Sau khi hợp nhất cùng Tokopedia, TikTok Shop đã vượt qua Lazada trở thành nền tảng TMĐT lớn thứ 2 Đông Nam Á.
"TikTok Shop đã tăng gấp 4 lần số nhân viên kể từ tháng 12/2021 lên hơn 8.000, trong khi Shopee, Lazada và Tokopedia đều giảm số lượng nhân viên từ năm 2022 đến năm 2024", báo cáo công bố hôm nay cho hay.
Báo cáo thường niên của Momentum Works cũng xác định 4 xu hướng chính trên thị trường TMĐT, gồm:
- Live Commerce, khi các KOLs bán hàng qua live ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia đã đạt được doanh số hàng triệu đô la chỉ trong một phiên livestream.
- Ứng dụng AI tạo sinh (Generative AI) nhằm tăng trải nghiệm người dùng và hiệu quả hoạt động.
- Các nhà hỗ trợ TMĐT (Ecommerce Enablers): Trước những hạn chế quy mô thị trường nhỏ và thị phần giảm sút của các nhãn hàng trên các kênh TMĐT, nhiều nhà hỗ trợ bắt đầu mở rộng mô hình kinh doanh.
- Ecommerce Logistics: Áp lực của các đơn vị giao hàng khi các nền tảng TMĐT tự phát triển hệ thống giao vận.
"Bối cảnh cạnh tranh của TMĐT ở Đông Nam Á vẫn năng động và không ngừng thay đổi", Jianggan Li - Founder kiêm CEO của Momentum Works cho biết.
"Sự tăng trưởng vượt trội của các thị trường TMĐT Việt Nam và Thái Lan cùng với sự mở rộng của các nền tảng như TikTok Shop đã chứng tỏ tính đổi mới sáng tạo và thích ứng là chìa khóa thành công ở khu vực này. Việc ứng dụng Generative AI và sự phát triển của Live Commerce đang định hình lại thị trường TMĐT".