Mộng tinh nhiều có phải yếu sinh lý?

08/12/2023 16:05

Tôi thường bị mộng tinh ban đêm, có khi hai đến ba lần. Liệu tôi có bị bệnh và mộng tinh nhiều có gây yếu sinh lý?(Sơn, 22 tuổi, Đà Nẵng).

Trả lời:

Mộng tinh là hiện tượng xuất tinh trong khi ngủ, chủ yếu vào đêm nhưng cũng có thể ở những giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Đây là sinh lý bình thường của người đàn ông, không gây hại sức khỏe và sẽ dần biến mất.

Mộng tinh chủ yếu xảy ra ở độ tuổi thanh thiếu niên, trong khoảng 9 đến 19 tuổi, đánh dấu sự trưởng thành về sinh sản của một người đàn ông. Mộng tinh có thể gặp ở nam giới trưởng thành nhưng đã lâu không có quan hệ tình dục hay thủ dâm, giúp giải phóng bớt lượng tinh trùng được sản xuất trong cơ thể ra ngoài. Mộng tinh cũng có thể gặp ở những trường hợp có kích thích trước và trong khi ngủ như xem phim "người lớn". Nam giới suy nhược cơ thể, căng thẳng thần kinh hoặc lạm dụng rượu bia chất kích thích cũng có thể bị mộng tinh.

Hiện tượng này xuất hiện một đến hai lần một tháng và sẽ dần biến mất khi trưởng thành hoặc sinh hoạt tình dục đều đặn.

Mộng tinh quá nhiều lần trong ngày hoặc tần suất dày có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, cơ thể suy nhược, mệt mỏi do tinh trùng bị xuất ra ngoài quá nhiều. Điều này khiến tinh hoàn không có đủ thời gian để kịp sản xuất, có thể khiến tinh trùng bị yếu hơn và số lượng cũng sẽ ít đi. Mộng tinh quá nhiều mà không điều trị có thể dẫn đến rối loạn chức năng xuất tinh như xuất tinh sớm, chậm hay rối loạn cương dương.

Nếu tình trạng mộng tinh vẫn không giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý thì cần đi khám để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Lê Duy Thảo , Khoa Nam học, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mộng tinh nhiều có phải yếu sinh lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO