Một số thẩm mỹ viện hoạt động các dịch vụ chưa được cấp phép?

Quỳnh Mai 16/04/2021 14:32

PLBĐ - Không phải là cơ sở khám, chữa bệnh nhưng một số thẩm mỹ viện vẫn thực hiện các dịch vụ xâm lấn gây chảy máu liệu có trái pháp luật?

Theo thông tin mà PV Chuyên trang Pháp luật và Bạn đọc tìm hiểu, hiện nay, một số Thẩm mỹ viện (TMV) quảng cáo và thực hiện các dịch vụ như một phòng khám. 

Với những lời giới thiệu hấp dẫn, nhiều khách hàng tìm đến các khách hàng đều nhầm lẫn đây là một địa chỉ đáng tin cậy, sẵn sàng tìm đến để thực hiện các dịch vụ như cắt mí, nâng mũi, giảm béo, hút mỡ…

Trong vai khách hàng có nhu cầu được tư vấn về dịch vụ giảm béo vùng bụng, chúng tôi được nhân viên một TMV trên quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội tư vấn qua điện thoại cho biết, việc giảm mỡ vùng bụng sẽ có giá là 4,5 triệu đồng bao gồm vùng bụng trên và vùng bụng dưới, nếu chỉ làm nguyên một vùng bụng trên hoặc dưới thì sẽ có giá là 2.250.000 đồng.

Theo tư vấn của nhân viên này, việc giảm béo sẽ được thực hiện bằng phương pháp tiêm trực tiếp tinh chất vào vùng bụng cần giảm. Còn việc giảm béo bằng phương pháp không xâm lấn (đẩy tinh chất ngoài da như trên trang Fanpage quảng cáo) thì chỉ có thể dùng cho khách hàng không có mỡ và muốn lộ rãnh bụng.

"Chị sẽ được bác sĩ trực tiếp thăm khám, thử máu, thử thuốc trước khi tiêm, nếu không hợp thì sẽ không tiêm. Mũi tiêm chỉ bé như sợi tóc, tiêm sâu dưới da chỉ tầm 2 đến 3 cm", nhân viên của một thẩm mỹ viện tư vấn.

Cũng theo lời nhân viên này, khi thực hiện tiêm giảm béo sẽ không sợ đau bởi trước khi tiêm sẽ được ủ tê. Trong quá trình tiêm cũng sẽ gây chảy máu nhưng không đáng kể bởi mũi kim rất nhỏ.

Nhân viên của TMV này cũng cho biết, ngoài dịch vụ giảm béo thì còn có rất nhiều dịch vụ thẩm mỹ làm đẹp cho khách hàng như cắt mí, nâng mũi, hút mỡ… Tư vấn thêm về dịch vụ nâng mũi, nhân viên này chia sẻ dịch vụ nâng mũi từ sụn sườn có giá khoảng 60 triệu đồng, nâng mũi từ sụn tai có giá khoảng 25 đến 30 triệu đồng. Ngoài dịch vụ hút mỡ sẽ thực hiện ở bệnh viện còn các dịch vụ khác đều được bác sĩ làm trực tiếp tại cơ sở.

Thời gian qua, nhiều TMV hoạt động sai phép như trên đã được các cơ quan chức năng xử lý nhưng tình trạng hoạt động lén lút, trái phép vẫn còn nhiều. Cụ thể, từ tin báo của người dân, lúc 10 giờ 45 phút ngày 4/3, Đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở Y tế phối hợp Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Y tế Quận 5 đã đến số nhà 783, phố Trần Hưng Đạo (Phường 1, Quận 5) để kiểm tra đột xuất. Tại đây Đoàn kiểm tra phát hiện ở tầng 2 (lầu 1) là một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không phép có tên Comeback Beauty.

Cơ sở này không xuất trình được Giấy đăng ký kinh doanh, Chứng chỉ hành nghề, Giấy phép hoạt động... Cơ sở có 2 phòng với biển hiệu là "Phòng tiểu phẫu thẩm mỹ cô bé" với các trang thiết bị như: giường tiểu phẫu, đèn tiểu phẫu, ghế ngồi, một số máy móc thiết bị y tế khác. Đoàn kiểm tra còn phát hiện trên giường tiểu phẫu có 1 mẫu mô đã khô.

Ở phòng thứ 2 với biển hiệu "Phòng triệt lông spa" có một số máy móc, dụng cụ, thuốc men phục vụ cho việc triệt lông. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn phát hiện trên trang Facebook "Comeback Beauty" có đăng tải quảng cáo thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ như: tiêm filler, thẩm mỹ vùng kín…

Đoàn kiểm tra đã niêm phong và tạm giữ tất cả các sản phẩm mỹ phẩm, thuốc, các dụng cụ và trang thiết bị y tế để làm căn cứ xử lý và yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc các dịch vụ thẩm mỹ, các dịch vụ liên quan đến kỹ thuật y tế khi chưa chứng minh được hồ sơ pháp lý theo quy định; đồng thời, tiếp tục làm rõ việc các cá nhân đã thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở này và xử lý nghiêm sai phạm.

Trước đó, ngày 2/3, Thanh tra Sở Y tế cũng phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an Thành phố Hồ Chí Minh), Phòng Y tế Quận 6, Ủy ban nhân dân và Công an Phường 10 (Quận 6) đã kiểm tra đột xuất tại nhà 45T, cư xá Phú Lâm D ở Phường 10.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không xuất trình được Giấy đăng ký kinh doanh, Chứng chỉ hành nghề, Giấy phép hoạt động theo quy định. Cơ sở này còn có các phương tiện chứng minh việc thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ "chui" như: phòng phẫu thuật có chứa dụng cụ phẫu thuật, vật tư y tế, đèn phẫu thuật, giường mổ, máy hút dịch, máy đốt điện, trưng bày các sản phẩm làm đầy, túi nâng ngực, thuốc chữa bệnh, bảng giá dịch vụ thẩm mỹ mũi, thẩm mỹ vùng kín, thẩm mỹ vóc dáng và các phiếu thu tiền dịch vụ...

Đáng chú ý, cơ sở này đã từng thực hiện phẫu thuật nâng ngực nhưng lại "bỏ quên" gạc y tế trong khoang ngực của một bệnh nhân.

Quỳnh Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Một số thẩm mỹ viện hoạt động các dịch vụ chưa được cấp phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO