Một startup triệu đô đồ chơi giáo dục trẻ em khiến 3 Shark tung vé vàng tranh giành quyết liệt: Shark Minh “chiêu dụ” bằng mối quan hệ với các bạn thời họp lớp ở Harvard, đánh bại vé vàng 5 tỷ của Shark Bình

Theo Thanh Huyền 06/08/2024 08:31

Đến với Shark Tank cùng tham vọng lớn sau khi đã đạt được doanh thu 1 triệu USD, hai founder Kalotoys đã khiến 3 shark “sốt sắng” tung vé vàng tranh giành và hứa hẹn về đội bằng những điều kiện vô cùng hấp dẫn.

Xuất hiện tại tập 2 Shark Tank mùa 7, hai nhà sáng lập Kalotoys – Lê Trung Anh và Đồng Đức Thành mang trong mình niềm khát khao đưa các sản phẩm đồ chơi giáo dục thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu.

Lấy nguồn cảm hứng từ đứa con của mình, hai founder phải đối mặt với vấn đề mua đồ chơi gì để dạy cho con.

"Có rất ít thông tin để chúng tôi có thể lựa chọn sản phẩm tốt. Đấy là động lực chúng tôi đi sâu vào giáo dục sớm, phát triển các sản phẩm đồ chơi giáo dục. Đến giờ hai con vẫn là khách hàng đầu tiên trải nghiệm sản phẩm của Kalotoys", founder Kalotoys khẳng định.

Một startup triệu đô đồ chơi giáo dục trẻ em khiến 3 Shark tung vé vàng tranh giành quyết liệt: Shark Minh “chiêu dụ” bằng mối quan hệ với các bạn thời họp lớp ở Harvard, đánh bại vé vàng 5 tỷ của Shark Bình- Ảnh 1.
Hai founder Kalotoys

Lấy dẫn chứng 85% quần áo trẻ em được phát triển trong giai đoạn trẻ từ 0 – 5 tuổi, nhà sáng lập cho rằng đây là giai đoạn cần nhiều đầu tư về mặt giáo dục.

"Chúng tôi cũng là lần đầu làm bố và phát hiện ra rằng quá khó để tiếp cận đc những thông tin về giáo dục trong gia đình cũng như là tìm những đồ chơi, những công cụ có ích cho con".

Kalotoys hiểu được điểm mạnh của mình nằm ở đâu: Giải quyết vấn đề cho ba mẹ là thiết kế ra những bộ đồ chơi sẵn theo lứa tuổi và phương pháp giáo dục. Từ đó ba mẹ có thể lựa chọn được đúng sản phẩm phù hợp với độ tuổi và sự phát triển của con.

Doanh thu triệu đô tại thị trường Mỹ và Châu Âu

Startup này lần lượt nêu ra những con số tài chính như đạt doanh thu 1 triệu USD bắt đầu từ năm 2020 tới năm 2021. Năm 2023 doanh thu Kalotoys là 95 tỷ, lợi nhuận trên 10%.

Trong kế hoạch năm 2024 sẽ về được doanh thu và lợi nhuận 250 tỷ, EBITDA khoảng 18%.

Cho biết 6 tháng đầu năm doanh thu của Kalotoys là 79 tỷ đồng, founder khẳng định có thể đạt được mục tiêu do doanh thu vào đợt Giáng sinh chiếm 55% doanh thu cả năm.

Theo mô hình B2C (trực tiếp tới khách hàng), Kalotoys bán trên các sàn thương mại điện tử và website. Trong doanh thu năm 2023, founder Kalotoys dẫn chứng 40% khách hàng mua từ website, 60% còn lại tới từ nền tảng E-commerce.

Cuối năm 2023 Kalotoys là đơn vị duy nhất ở Việt Nam xuất hiện trong top 10 doanh nghiệp có lượng đơn hàng lớn nhất trong ngày trên một trong những nền tảng bán hàng lớn nhất ở Mỹ.

Suốt 4 năm vừa qua, doanh thu chính của Kalotoys đến từ Úc, Mỹ và Canada.

"Hiện chúng tôi đã ra mắt ở thị trường Việt Nam được 3 tháng với kết quả tích cực", anh Thành chia sẻ

Khi được shark Bình hỏi về trọng tâm thị trường chính ở Việt Nam hay quốc tế, founder Kalotoys cho biết:

"Chắc chắn là 90% thị trường chính trong 3-5 năm tới vẫn là Mỹ và Châu Âu. Còn thị trường ĐNA cần thời gian nhiều hơn. Thế mạnh nhất của Kalotoys là tập trung vào phát triển sản phẩm. Chúng tôi không dành nhiều nguồn lực vào hoạt động sales và marketing".

Thay vào đó, Kalotoys tập trung vào ý tưởng tới prototype (mẫu sản phẩm thử nghiệm), sở hữu xưởng sản xuất gồm 40 người tham gia cho phép tạo ra sản phẩm mới mỗi ngày nhanh chóng.

Dựa trên những số liệu kinh doanh và thế mạnh của mình, Kalotoys tới chương trình kêu gọi 1 triệu USD cho 10% cổ phần.

Founder Kalotoys chia sẻ định giá dựa trên mức khả thi về doanh thu và lợi nhuận năm nay.

"Chúng tôi đã xác định được lộ trình phát triển ngắn hạn trong 3 năm tới. Kế hoạch doanh thu trong 3 năm nữa là 25 triệu USD, lợi nhuận sau khấu hao là 13%".

Chiến lược của Kalotoys là đánh vào điểm khó nhất của đồ chơi giáo dục: khó để nói cho phụ huynh – những người mua nhìn một sản phẩm để biết giá trị giáo dục của món đồ chơi đó.

"Chúng tôi làm viral content (nội dung nổi bật), livestream để hướng dẫn ba mẹ" – Kalotoys chia sẻ hướng đi khác sau khi nhận thấy cách làm có phần "công nghiệp" của Amazon.

Ngoài ra, toàn bộ sản phẩm của Kalotoys được làm theo chất lượng của Mỹ ASTEM. Nguyên liệu đồ chơi làm từ gỗ ở xứ lạnh như Nga, Ucraina… mà không tìm được ở Việt Nam hay Trung Quốc.

Dù đưa ra những con số tài chính "đẹp", song startup Kalotoys vẫn phải đối diện với nghi vấn của Shark Bình về lý do gọi vốn, hay đang truyền thông cho startup.

Kalotoys sẽ mở xưởng ở Mỹ vào cuối năm nay. Với ngân sách hiện tại có thể làm được nhưng vẫn cần thêm nguồn tài chính để thực sự là xưởng Mỹ đủ lớn cho quy mô vận hành.

Khi shark Minh đưa ra câu hỏi về năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp Trung Quốc, founder Kalotoys tự tin cạnh tranh với xưởng sản xuất của đối thủ.

Mấu chốt đột phá: 3 shark cùng tung Golden Ticket "dụ dỗ" startup

Với tham vọng dài hạn, founder Kalotoys chia sẻ mong muốn đồng hành cùng nhà đầu tư trong vòng 10-15 năm nữa với tham vọng dài hạn. Thậm chí, tham vọng này còn lớn hơn mục tiêu IPO trong vòng 5 năm tới.

Shark Bình tung ra vé Golden Ticket trị giá 100 triệu để giành thế đàm phán độc quyền với startup. Không chịu thua kém, Shark Minh cũng nhập cuộc với golden ticket 150 triệu. Ngoài ra, shark Thái cũng nhập cuộc sau đó.

Con số này lần lượt từ 200 triệu đồng dần lên tới 300 triệu đồng, nhảy vọt lên 500 triệu đồng, 800 triệu đồng và cuối cùng lên tới 1 tỷ từ Shark Bình.

Một startup triệu đô đồ chơi giáo dục trẻ em khiến 3 Shark tung vé vàng tranh giành quyết liệt: Shark Minh “chiêu dụ” bằng mối quan hệ với các bạn thời họp lớp ở Harvard, đánh bại vé vàng 5 tỷ của Shark Bình- Ảnh 2.
Shark Bình "sốt sắng" lấy vé vàng để giành Kalotoys

Hai shark thể hiện rõ sự quyết tâm dành quyền đàm phán với startup. Thậm chí khi con số này lên tới tiền tỷ, shark Minh phải quay sang "than" với shark Bình:

"Em mới tập tành làm cá mập mà anh cắn đau thế. Em còn nhiều thứ cần phải làm với các bạn mà" – Đáp trả lại lời shark Minh, shark Bình đáp ngắn gọn: "Anh cũng thế".

Sau đó, con số đấu giá dần tăng vụt nhanh chóng cùng sự ngỡ ngàng, hồi hộp của các Shark còn lại. 3 tỷ đồng lên 4 tỷ đồng, rồi chốt hạ ở con số cuối cùng là 5 tỷ đồng từ shark Bình. Shark Bình chính thức giành được quyền đàm phán với startup.

Tuy nhiên, sau đó founder Kalotoys từ chối deal này khiến các shark đều sửng sốt bất ngờ.

"Chúng tôi đã từng đi vay số tiền nhiều hơn thế, tiền là thứ có thể xoay được" – founder lý giải lý do từ chối offer của shark Bình.

Quay trở lại bàn đàm phán, shark Bình đưa ra offer 1 triệu USD cho 15% cổ phần trong khi shark Minh đưa ra offer 1 triệu đô cho 12% cổ phần.

"Tôi vừa quay trở lại Harvard dự họp lớp sau 10 năm. Các bạn học cũ hiện tại nắm giữ rất nhiều vị trí quan trọng trong Amazon, nên tôi biết để lên được Amazon các bạn cần rất nhiều vốn ngoài số tiền tôi cung cấp cho các bạn trong đợt này", shark Minh tung ra "đòn sát thủ" thuyết phục startup.

Thậm chí, shark còn cam kết sẽ huy động tối thiểu cho Kalotoys thêm 3 triệu USD nữa nếu startup đạt doanh thu 220 tỷ đồng năm 2024.

Ngoài ra, shark Bình cam kết sẽ hỗ trợ tư vấn startup bằng kinh nghiệm làm Ecommerce lâu năm.

Để chốt deal, startup Kalotoys mong muốn có sự đồng hành của shark Bình và shark Minh. Cụ thể, là tận dụng mối quan hệ của shark Minh và kinh nghiệm làm Ecommerce của shark Bình, khiến hai shark chuyển từ "đối đầu" sang "hợp tác".

Theo đó, hai shark chia sẻ offer mỗi người 500 ngàn USD cho 5% vốn cổ phần, vẫn theo cam kết hỗ trợ ban đầu của hai shark. Thương vụ kết thúc bằng sự đồng ý của startup Kalotoys.

Một startup triệu đô đồ chơi giáo dục trẻ em khiến 3 Shark tung vé vàng tranh giành quyết liệt: Shark Minh “chiêu dụ” bằng mối quan hệ với các bạn thời họp lớp ở Harvard, đánh bại vé vàng 5 tỷ của Shark Bình- Ảnh 3.
Thương vụ được chốt thành công


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Một startup triệu đô đồ chơi giáo dục trẻ em khiến 3 Shark tung vé vàng tranh giành quyết liệt: Shark Minh “chiêu dụ” bằng mối quan hệ với các bạn thời họp lớp ở Harvard, đánh bại vé vàng 5 tỷ của Shark Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO