Mua sổ đỏ giả trên mạng mang lừa tiền tỷ của người dân

Theo Ngọc Tú 11/09/2024 14:01

Để có tiền đánh bạc trên mạng, Lê Thanh Hưng đã “nổ” rằng mình có quan hệ và có thể làm các thủ tục như cấp sổ đỏ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho người dân. Hưng sau đó đặt mua các giấy tờ giả rồi lừa của 7 người dân lấy hơn 2,5 tỷ đồng.

Ngày 10/9, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thanh Hưng (SN 1991, trú tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An ) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức; Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Thanh Hưng vốn hành nghề buôn bán phế liệu. Để có tiền tiêu xài và đánh bạc qua mạng , từ tháng 7/2022 - 7/2023, Hưng đã “nổ” với mọi người rằng mình có thể làm các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( sổ đỏ ), tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để lừa tiền của nhiều bị hại.

Mua sổ đỏ giả trên mạng mang lừa tiền tỷ của người dân- Ảnh 1.
Lê Thanh Hưng tại phiên tòa.

Nghe Hưng nói, nhiều người tưởng thật nên đã làm hồ sơ, đưa tiền để nhờ Hưng làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền từ người dân, Hưng không thực hiện như đã hứa mà lấy đi tiêu xài cá nhân, đánh bạc qua mạng.

Để tránh bị người dân phát hiện, Hưng đã đặt trên mạng mua sổ đỏ giả về đưa cho bị hại. Hưng còn làm giả các giấy biên nhận hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, sử dụng con dấu giả của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Diễn Châu để cho người dân tin tưởng.

Cơ quan điều tra xác định, với hình thức trên, trong vòng 1 năm từ tháng 7/2022 đến tháng 7/2023, Lê Thanh Hưng đã nhiều lần lừa, chiếm đoạt của 7 bị hại với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, Lê Thanh Hưng đã cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Hưng khai do thua lỗ khi đánh bạc trên mạng nên đã nảy sinh ý định lừa đảo. Hưng gửi lời xin lỗi đến các bị hại và hứa sau khi ra tù sẽ lao động để trả tiền cho những người đã bị mình lừa.

Có mặt tại tòa, nhiều bị hại đề nghị toà xử nghiêm theo quy định của pháp luật và yêu cầu Hưng hoàn trả lại tiền đã chiếm đoạt cho họ.

Trong vụ án này, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Trong vụ án này bị cáo có các tình tiết tăng nặng là tái phạm, phạm tội từ 2 lần trở lên và phạm tội đối với người trên 70 tuổi.

Khi thực hiện hành vi lừa đảo này, Lê Thanh Hưng đang trong thời gian thử thách sau khi chấp hành bản án 20 tháng tù treo về tội Buôn bán hàng cấm.

Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lê Thanh Hưng 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 6 tháng tù về tội Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và 6 tháng tù về tội Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Ngoài ra, HĐXX đã tuyên chuyển án treo trước đó của bị cáo thành án giam, buộc bị cáo Hưng phải chấp hành 20 tháng tù giam. Tổng hình phạt bị cáo Lê Thanh Hưng phải chịu là 18 năm 8 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mua sổ đỏ giả trên mạng mang lừa tiền tỷ của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO