Mua 'xác' quất sau Tết, kiếm tiền triệu mỗi ngày

Diệu Thuỳ 23/02/2024 11:33

Tại Đà Nẵng những ngày này, không khó bắt gặp những chiếc xe tải, xe lôi đi lòng vòng trong các ngõ, phố thu gom 'xác' quất sau Tết. Nghề thu gom quất sôi động, giúp nhiều lao động kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Sau Tết, nhiều nhà vườn có nhu cầu mua lại “xác” quất để chăm sóc lại, bắt đầu vụ mới. Nắm bắt cơ hội này, nhiều lao động tự do, xe ôm, chủ cửa hàng,... cũng chuyển nghề, đi thu gom quất.Anh Phan Quyền (Đà Nẵng) chia sẻ, từ mùng 8 Tết, anh bắt đầu đi khắp các con phố ở Đà Nẵng để thu mua cây quất người dân bỏ đi sau Tết, sau đó bán lại cho nhà vườn ở TP. Hội An (Quảng Nam) để kiếm lời. Quất thu mua có giá từ 50.000-200.000 đồng/cây tuỳ theo độ lớn, hình dáng,...

Theo anh Quyền, ở thành phố diện tích chật hẹp, không có đất trồng nên quất sau Tết được người dân bán lại với giá rẻ, thậm chí cho không.

Mua 'xác' quất sau Tết, kiếm tiền triệu mỗi ngày- Ảnh 1.

Nghề thu mua "xác" quất giúp lao động kiếm được tiền triệu mỗi ngày. Ảnh: Diệu Thùy
Để tìm mua quất, ngoài gọi điện cho khách quen, anh Quyền còn đăng bài viết lên các hội nhóm để mua, xin cây. Chỉ mấy ngày qua, anh đã thu gom được gần 50 gốc quất.Ông Lê Văn Côi (59 tuổi, Đà Nẵng) cũng cho hay, năm nào cũng vậy, cứ sau Tết Nguyên đán là ông lại đi gom "xác" quất cho các chủ vườn. Mỗi vụ, ông kiếm được vài chục triệu đồng.Từ mùng 10 Tết đến nay, ông thu gom được hơn 40 gốc quất. Trong đó, một phần là của các khách sạn, gia đình đã mua quất của ông từ trước Tết.

Ngoài ra, ông còn in băng rôn cỡ lớn, kèm số điện thoại treo ở ngã tư để mọi người có nhu cầu bán quất liên hệ. Chính vì thế mà những ngày này, công việc thu mua quất của ông rất bận rộn. Trung bình mỗi ngày ông gom được chục cây quất. Mỗi cây bán ra, ông lãi khoảng 250.000 đồng.

Mua 'xác' quất sau Tết, kiếm tiền triệu mỗi ngày- Ảnh 2.

Xe tải chở "xác" quất về nhà vườn để chăm sóc, bắt đầu vụ mới. Ảnh: Diệu Thùy
“Mới đầu giờ sáng tôi làm một chuyến 2 cây, xe tải đến gom luôn, thế là có hơn 500.000 đồng ngon lành. Còn riêng ngày hôm qua tôi gom được 18 cây quất", ông Côi kể.Những chậu quất thế có giá từ 2-7 triệu đồng, sau Tết được ông mua lại với giá từ 100.000-500.000 đồng/cây, tuỳ thuộc chiều cao, dáng thế của từng cây.Còn những cây khủng, cao trên 3 mét, thế đẹp, giá chục triệu thì ông sẽ mua lại với giá 1-1,5 triệu đồng/cây.

Vừa qua, ông kể còn được một gia chủ hào phóng cho cả cây quất. Cây này trước Tết ông bán với giá 5 triệu đồng, giờ họ gọi điện đến bảo mang đi giúp. Một số cây đẹp sau khi thu mua ông Côi không bán mà gửi chủ vườn chăm sóc hộ, để Tết năm sau bán sẽ có lời hơn.

Mua 'xác' quất sau Tết, kiếm tiền triệu mỗi ngày- Ảnh 3.

Tại Đà Nẵng xuất hiện nhiều điểm thu mua quất sau Tết. Ảnh: Diệu Thùy
Ông Côi nhận xét, công việc thời vụ kiếm ra tiền nên con rể ông - đang là chủ cửa hàng kinh doanh gạch men ốp lát - cũng tranh thủ đi gom quất cảnh bán lại.“Tuy có thu nhập tốt nhưng thu mua cây cũng vất vả vì phải đi nhiều nơi, vận chuyển khó khăn, đòi hỏi phải có sức khoẻ, kinh nghiệm. Có nhiều người gọi điện, gửi cả ảnh cây cho tôi xem nhưng đến tận nơi thì cây nhỏ, không giống trong ảnh nên nhiều lúc tôi phải cất công đến ngó cây trước rồi mới cho xe thồ tới thu mua”, người đàn ông này chia sẻ.Vì để càng lâu cây càng yếu, khó phục hồi nên công việc thu mua "xác" quất diễn ra nhanh chóng, chỉ kéo dài cho đến hết tháng Giêng.

Bên cạnh việc thu mua, dịp này nhiều nhà vườn nhận chăm sóc quất ký gửi sau Tết cho khách có nhu cầu. Giá chăm sóc cho cây quất trong một năm khoảng 500.000 đồng/cây nhỏ. Những cây quất lớn, có giá trị thì tiền công dao động từ 1-2 triệu đồng/cây.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mua 'xác' quất sau Tết, kiếm tiền triệu mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO